เหตุที่รถขับเคลื่อนสี่ล้อติดหล่ม


      วันที่ ๑๓-๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ผมไปลำพูนอีกรอบครับ เพื่อไปเตรียมเนื้อเตรียมตัวทำสวนยางครับ  วันนี้เอารถ LN106 เข้าไปกับสล่า(ช่างก่อสร้าง)  เพื่อดูสถานที่ที่จะทำตูบ(เหนือ) หรือหนำ(ใต้)
ขากลับ ช่างโต้บอกว่า กลับทางลัดเถอะ ใกล้กว่าประมาณ ๓ ก.ม.  ให้เลี้ยวซ้ายข้ามลำห้วยแม่เหยียบ

      ผมจอดรถลงไปสำรวจพื้นลำห้วย  น้ำใสแจ๋วครับ ระดับน้ำประมาณ ๒๐ ซ.ม. ลักษณะดินท้องน้ำเป็นทรายหยาบขาวสะอาดถึงขั้นผสมปูนได้เลย  มั่นใจว่าทรายแน่นดี จัดแจงใส่เกียร์ H4 เพื่อขับเคลื่อน 4WD พอจะขึ้นตลิ่งฝั่งตรงกันข้าม รถไม่ขึ้นครับ ถอยมาตั้งหลักใหม่ พุ่งขึ้นไปอีกรอบ ก็ไม่ผ่าน  ทำอยู่อย่างนี้ประมาณครึ่งชั่วโมง จนล้อหน้าตกไปในรอยที่ล้อหลังตะกุย  แล้วกันชนซ้ายก็ไปเบียดกับกออ้อและตลิ่ง แถมคานหน้าแขวนกับไม้ที่เอาไปรอง  แน่นอนมันก็ไม่ขึ้นสิครับ

       หนึ่งชั่วโมงผ่านไป สังเกตุเห็นล้อหน้าไม่ได้ช่วยตะกายดินเลย มันถึงไม่ยอมขึ้น มีแต่ล้อหลังทำงานอยู่สองล้อ เอ๊ะ หรือว่าเจ้าของอู่ที่ขายมาต้มเราเข้าแล้ว ว่ารถขับสี่ล้อ แต่สองล้อหน้าไม่ทำงาน
      เดินเวียนรถอยู่หลายรอบด้วยจนปัญญา  พลันสังเกตเห็นปุ่มสีแดง Free-Lock  อ้าว! เราไม่ได้ปรับปุ่มที่ดุมล้อหน้าเป็น Lock  เลยปรับไปอยู่ที่ตำแหน่ง Lock แล้วลองเดินหน้าดู  ได้ผลครับ ล้อหน้าตะกุยดินแล้ว แต่มันขึ้นจากหลุมไม่ได้เพราะคานหน้าแขวน ถอยหลังก็ยาก เพราะเหลือท้ายประมาณฟุตที่จะชนต้นไม้

      พยายามใช้ไม้จริงดีดรถขึ้นมาเพื่อรองล้อ แต่ก็ดีดไม่ขึ้น ท้ายที่สุด ต้องใช้แม่แรงดีดที่แหนบซึ่งสูงกว่าคานประมาณครึ่งคืบขึ้นมาทีละ ๒ นิ้ว ร่วม ๕-๖ ครั้ง  ทำให้คานล้อหน้าลอยขึ้นมาได้   จึงสามารถสอดไม้เข้าไปหนุนล้อได้    แล้วก็ใส่เกียร์ 1 ที่การขับเคลื่อนสี่ล้อที่ H4  คราวนี้ไปฉิวเลยครับ  ขึ้นจากลำห้วยได้สบายมาก

       แล้วเส้นทางใหม่ที่พบ เป็นแนวกันไฟของป่าชุมชนครับ กว้างเท่ารถพอดี บางจุดเป็นลำห้วยเล็กๆ สลับกับป่าและสวนลำใย ประมาณ ๓ ก.ม. ก็ทะลุจากป่า ที่ทางลาดยางเส้นทาง ลี้ - ทุ่งลาน  ซึ่งห่างจากตัวอำเภอลี้ ๕ ก.ม.  ทำให้เส้นทางใหม่นี้มีระยะทางในป่าเหลือเพียงประมาณ ๔ ก.ม. แทนที่จะต้องวิ่ง ๗ ก.ม. ขอบคุณ Toyta  LN106  ที่พาเราข้ามลำห้วยบุกป่าฝ่าดงออกมาได้  คุ้มจริงๆ แม้ช่วงต้นเราจะลืมบางขั้นตอนไปบ้าง

คำสำคัญ (Tags): #รถติดหล่ม
หมายเลขบันทึก: 450050เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท