ไม้แก่ กับเบาหวาน


คนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ

ปัจจุบันมีผู้ป่วยด้วยโรคเบาหวานค่อนข้างมากเรียกได้ว่าเกินครึ่งหนึ่งของประชาการทั่วประเทศทั้งที่ตรวจเจอและไม่เจอ ซึ่งโรคนี้อัตตราการตายไม่ได้ขึ้นอยู่กับ ภาวะน้ำตาลขึ้นหรือลง แต่ขึ้นอยู่กับโรคแทรกซ้อนที่ตามมา ตา ไต เท้า  คนที่มาด้วยโรคนี้ส่วนใหญ่เท่าที่ดิฉันเจอในคลินิกโรคเรื้อรัง ความดันฯ เบาหวาน เป็นบุคคลที่สอนยากหรือเรียกได้ว่า ไม่แก่ดัดยากไปซะแล้ว เนื่องจากความเคยชิน ของ อาหารการกิน และชีวิตประจำวันที่ทำมา เกือบ 20 ปี  แน่นอนการเปลี่ยนแปลงยาก แม้แต่ตัวเราเองจะให้เปลี่ยนแปลงสิ่งที่เคยทำยังยากเลย เช่นให้ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เรายังมีข้ออ้างสารพัด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเองก็ยังทำไม่ได้บางคนเป็นโรคนี้ซะเอง เอแล้วปัญหานี้เราจะแก้ไขอย่างไรดี ที่จะไม่ให้ประชากรที่เป็นรุ่นใหม่เป็นโรคนี้ เพื่อป้องกันปัญหา ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล งบประมาณในการรักษา ประชากรในประเทศขาดสมรรถภาพ ฯลฯ

ในความเห็นของดิฉัน การปลูกฝังเด็กเล็กๆเป็นหนทางหนึ่งที่จะทำให้คนรุ่นใหม่หันมาดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น อย่างน้อยก็เป็นไม้อ่อนซึ่งดัดง่าย เอาหลักสูตร ภูมิปัญญาชาวบ้านเข้าไปตั้งแต่ชั้นอนุบาล ป1-ป6 หลักสูตรโรคเรื้อรังเข้าไปทุกระดับชั้นของการศึกษา และให้เด็กได้สัมผัสความจริง เห็นจริง ของผลการไม่ดูแลตัวเอง รวมไปถึงการใช้สิ่งเสพติดต่างๆด้วย เหมือนฝัง microship เข้าไป จะทำให้ประเทศชาติมีกำลังคนที่มีคุณภาพขึ้นเยอะ ปัญหาผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลก็จะหายไปรวมถึงปัญหายาเสพติด ของมึนเมาต่างๆด้วย การปลูกฝังค่านิยมใหม่ จะทำให้เกิดอะไรใหม่ในประเทศแน่นอน

 

คำสำคัญ (Tags): #เบาหวาน
หมายเลขบันทึก: 450048เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2011 12:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท