เลิก...เสียเถอะนะ (5-13)


ความตั้งใจจริงในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทำให้เขาได้ค้นพบ “คุณค่า” ในตัวเอง

     เห็นคำเชิญชวนขอความรู้เรื่อง “เลิกบุหรี่” แล้ว  ทำให้อยากแบ่งปันประสบการณ์  ส่วนตัวแล้วเห็นว่าเรื่อง “เลิกบุหรี่” นี่ยากจริงๆ เป็นการต่อสู้ระดับ “โลก” ที่ทุกชาติทำการรณรงค์กันตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา พอมาดูบันทึกเก่าๆ ก็เห็นบันทึกนี้ จึงนำมาแบ่งปันอีกครั้งหนึ่ง โดยเพิ่มเติมสาระบางส่วนค่ะ

 

          ผู้เขียนมักจะทำงานไม่ค่อยทันในวันธรรมดา ซึ่งเต็มไปด้วยการประชุมมากมาย จึงมักจะเข้าไปขลุกที่สำนักงาน ฯ ในวันหยุด ซึ่งมีบรรยากาศในการทำงาน นั่งคิดนั่งเขียนได้ดีได้มากกว่า  การเข้าไปที่ทำงานในวันหยุดต้องทำตามระเบียบคือแจ้งให้ยามซึ่งเป็นผู้ดูแล ถือกุญแจเปิดปิดห้องต่าง ๆ รู้  ดังนั้นการสร้างความคุ้นเคยกับยามจึงมีความจำเป็น “คุณชาติ” (ชื่อสมมุติ) เป็นหนึ่งในยาม 4 คนของสำนักงาน ฯ ซึ่งมักจะอยู่เวรในวันหยุด ภาพที่เห็นเจนตาตอนไปแจ้งที่ป้อมยามให้ไปไขกุญแจเปิดห้องคือ ชายวัย 40 ปี นั่งแอบสูบบุหรี่อยู่ใต้ต้นไม้หลังป้อมยาม (สถานที่ราชการเป็นเขตปลอดบุหรี่)

 

          ระยะหลังเมื่อไปตามหาตัว จะพบว่าคุณชาติกำลังรดน้ำต้นไม้บ้าง ย้ายต้นไม้บ้าง จึงกล่าวชื่นชม เพราะไม่ใช่หน้าที่ แต่เขาช่วยคนทำสวน คุณชาติยิ้มและบอกว่า ไม่มีอะไรทำก็เลยมาดูต้นไม้ดีกว่าไปนั่งสูบบุหรี่ เขาเลิกบุหรี่มาได้ 3 เดือนแล้ว ผู้เขียนตาโตสนใจว่าเขามีวิธีเลิกอย่างไร เมื่อสูบวันละ 1 ซองมาตลอด 20 ปี ในขณะที่ข้าราชการหลายคนก็ยังคงติดบุหรี่กันงอมแงม ต้องไปหาที่แอบสูบบุหรี่กันเป็นประจำ

 

          คุณชาติเล่าว่า คิดเลิกบุหรี่เพราะไปเยี่ยมเพื่อนรุ่นน้องที่เป็นมะเร็งปอด ซึ่งสูบบุหรี่มา 10 ปี กลับมาก็คิดห่วงภรรยาและลูก ๆ ลูกคนเล็กเพิ่งจะเรียน ป.5 ข้อสำคัญหากเป็นอะไรไปคนที่ทรมานคือตัวเขาเอง ดูแล้วคนเป็นมะเร็งปอดทุกข์ทรมานมาก หายใจไม่ได้ นั่งนอนไม่ได้เลย เขากลัว...

 

          แต่การจะเลิกบุหรี่ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ คุณชาติจึงสืบเสาะหาวิธีการต่าง ๆ ล้มเหลวเสียโดยมาก บางครั้งหยุดได้ 2 วัน 5 วันบ้าง แล้วก็ต้องกลับมาสูบอยู่ดี  จึงลองหารือกับภรรยาและลูก ๆ ต่างดีใจที่พ่อจะเลิกสูบบุหรี่  รวบลัดตัดความสรุปวิธีการเลิกบุหรี่ของคุณชาติ คือ

           1. เมื่ออยากสูบบุหรี่ขึ้นมาครั้งใด ให้ต่อรองกับตัวเองและเลื่อนเวลาออกไป แรก ๆ ก็อีก 15 นาที อีกครึ่งชั่วโมง อีกชั่วโมง เลื่อนออกไปเท่าที่ทำได้ ทนไหวจึงสูบสักมวนหนึ่ง

           2. แรก ๆ อย่าให้ปากว่าง คุณชาติเล่าว่า คนที่ติดสูบบุหรี่มักจะ “เปรี้ยวปาก” คือ เกิด “อาการอยาก” สูบบุหรี่  จึงต้องหาอะไรมาแก้เปรี้ยวปาก การใช้หมากฝรั่งสำหรับเลิกบุหรี่นั้น คุณชาติบอกว่าสำหรับตัวเองสู้การกิน “มะขามคลุก” ไม่ได้ ยิ่งเปรี้ยวยิ่งดี พอเปรี้ยวปากก็จิ้มมะขามคลุกเข้าปากสัก 2-3 เม็ดก็จะดีขึ้น เลื่อนเวลาการสูบบุหรี่ออกไปได้อีก

          3. ได้กำลังใจจากคนรอบข้าง โดยเฉพาะภรรยาและลูก ๆ ทุกเช้าภรรยาจะเตรียมถุงมะขามคลุกให้ 1 ถุง พร้อมซองบุหรี่ซึ่งมีบุหรี่อยู่ 3-5 มวน สำหรับเมื่ออดใจไม่ไหวจริง ๆ ก็ให้สูบได้ จะได้ไม่ทุกข์ทรมานมากเกินไป (จากอาการลงแดงอยากบุหรี่) ตกเย็นที่โต๊ะอาหารทั้งภรรยาและลูก ๆ จะถามไถ่ วันนี้เป็นไงบ้าง สูบไปกี่มวน โห...เก่งจังเลย สู้ ๆ นะพ่อนะ หนูรักพ่อ พ่อเก่งที่สุด ไม่เป็นไรวันนี้อดใจไม่ได้สูบไป 3 มวน พรุ่งนี้เอาใหม่เหลือ 2 มวนให้ได้นะจ้ะพ่อ... ฯลฯ

 

          ผู้เขียนลองสรุปบทเรียน วิธีการเลิกบุหรี่ของคุณชาติ ซึ่งอาจใช้กับการเลิกสิ่งที่เราเสพติดอื่น ๆ ได้ คือ "ทุกคนต้องหาวิธีการ กลยุทธ์ที่เหมาะสมกับตนเอง" เพราะแต่ละคนมีธรรมชาติที่แตกต่างกัน และต้องมีความมุ่งมั่นจริงจังในการจะเลิก เมื่อตั้งใจจริงแล้ว ทรัพยากรที่จะสนับสนุนนั้นจะมาจากคนรอบข้าง ธรรมชาติรอบตัวโดยที่ไม่ต้องไปค้นหา นอกจากนี้การประจักษ์และตระหนักในโทษภัยของสิ่งที่เสพติดนั้น ๆ เป็นแรงบันดาลใจและผลักดันให้อยากเลิก เข้าทำนอง “เห็นทุกข์จึงถึงธรรม” การมีระบบ/คนรอบข้างที่ช่วยสนับสนุน ทำให้การเลิกเป็นไปได้ง่ายขึ้นด้วย เช่น คุณชาติซึ่งมีภรรยาและลูก ๆ ซึ่งน่ารักและมุ่งมั่น ให้กำลังใจในการช่วยให้เลิกบุหรี่อย่างจริงจัง

 

          ปัจจุบันคุณชาติเลิกบุหรี่ได้มากว่า 4 ปีแล้ว ใช้เวลาในการเลิกบุหรี่อย่างเด็ดขาด 5 เดือน โดยในช่วงเดือนแรก ๆ ก็ยังสูบอยู่บ้าง แต่ก็ลดจำนวนที่สูบบุหรี่ลงไปเรื่อย ๆ  จนเลิกได้เด็ดขาดในที่สุด สุขภาพดีขึ้น รู้สึกว่าหายใจได้เต็มปอด ฟันก็สะอาดขึ้น เงินเหลือเก็บในกระเป๋ามากขึ้น ข้อสำคัญคือ การได้รู้สึกภาคภูมิใจที่สามารถเอาชนะตนเองได้ ลูกและภรรยาก็ภูมิใจและยกย่อง นำการเลิกบุหรี่ไปเล่าให้เพื่อน ๆ และญาติ ๆ ฟัง เขาเล่าว่า... รู้สึกว่าเรานี่ก็เก่งนะ เอาชนะใจตัวเองได้

 

          ผู้เขียนรู้สึกทึ่งและยกย่องเขามาก แม้จะเรียนจบเพียงชั้นมัธยมต้น มีอาชีพเป็น “ยาม” ดูแลรักษาความปลอดภัย แต่ความตั้งใจจริงในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ทำให้เขาได้ค้นพบ “คุณค่า” ในตัวเอง ปัจจุบันการว่าจ้างยามหรือผู้ดูแลความปลอดภัยในหน่วยงานราชการใช้วิธีการ จ้าง “บริษัทรักษาความปลอดภัย” คุณชาติเป็นยามเพียงคนเดียวที่ได้รับการ “โปรโมท” ให้ไปรับหน้าที่เป็น “เจ้าหน้าที่เดินเอกสาร” ได้รับราชการเป็นลูกจ้างชั่วคราวแล้ว

 

          นั่งอมยิ้มขณะพิมพ์ คิดถึงประโยคที่เคยได้ยินขึ้นมาว่า... "ชนะคนอื่นนับพันครั้ง ไม่เท่าชนะใจตัวเองได้เพียงครั้งเดียว"

 

ข้อมูลเพิ่มเติม :

        จากงานวิจัยพบว่า วิตามินซี ซึ่งมีมากในผลไม้รสเปรี้ยว ช่วยลดความอยากนิโคตินได้ โดยเฉพาะมะนาว เนื่องจากมะนาวมีผลต่อการทำงานของต่อมรับรสขม ทำให้รสชาติของบุหรี่เปลี่ยนไป และน่าจะรวมถึงผลไม้รสเปรี้ยวอื่นๆ ด้วย 

           ข้อที่น่าสนใจคือ  “การติดบุหรี่” นั้น แท้จริงแล้ว นอกจากการติดสาร “นิโคติน” ในบุหรี่แล้ว ทางจิตวิทยาเชื่อว่า “การติด” ทุกชนิด ไม่ว่าจะติดบุหรี่ ติดกาแฟ ติดการกินอาหารล้นเกิน จนกระทั่งติดยาเสพติด  เป็นเป็นผลจาก ความเคยชิน ซึ่งความเคยชินเป็นสิ่งที่เราทุกคนสร้างขึ้นมาเอง และข่าวดีก็คือเราสามารถ “สร้างใหม่” ได้ด้วยตนเองเช่นกัน ดังนั้นหากสร้างความเคยชินอื่นแทนการสูบบุหรี่ การเลิกสูบบุหรี่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป


หมายเลขบันทึก: 449522เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2011 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ทักทายบ่ายยามฝนกระหน่ำค่ะพี่หญิงปิง

มาร่วมอมยิ้มด้วยคนค่ะ เวลาเห็นใครทำอะไรสำเร็จ เราก็ปลื้มใจไปกับเค้าด้วยเลยนะคะ

อ่านแล้วยังเห็นภาพความรัก กำลังใจภายในครอบครัว ช่วยให้เกิดแรงฮึด

ปล. ฝากความคิดถึงผ่านสายฝนพรำ บอกย้ำว่ายัง.. เสมอ เช่นเคย ค่ะ :)

..จริงๆ..เจ้าค่ะ...ห้าม..ยากจริงๆๆๆๆ.ใจน่ะ...ชนะก็ลำบากเหลือเกิน..ช่วยๆๆกัน..หักห้าม..ใจตัวเอง..โลกคง..หยุดหมุนเข้าสักวัน..นะเจ้าคะ...คิดถึงเสมอ..ยายธีจ้ะ

 นั่งอมยิ้มขณะพิมพ์ คิดถึงประโยคที่เคยได้ยินขึ้นมาว่า... "ชนะคนอื่นนับพันครั้ง ไม่เท่าชนะใจตัวเองได้เพียงครั้งเดียว"

อ่านแล้วก็ ยิ้ม ตามค่ะ;P

สวัสดีค่ะ

เยี่ยมจริงๆเลยกับคนที่ตั้งใจทำอะไรแล้วทำได้สำเร็จ  นอกจากภูมิใจในตัวเอง

แล้ว  คนรอบข้างที่รักเราและเรารักก็พลอยยินดีและมีความสุขไปกับเราด้วย

เขาจะรู้บ้างไหมหนอว่า....เขาทำให้ตัวเองดูดีมีคุณค่า


 

สวัสดีวันหยุดค่ะ

  • ถ้าเราตั้งใจทำสิ่งที่ดีๆสักอย่างด้วยความมุ่งมั่น ไม่ว่อกแว่ก สิ่งนั้นก็สามารถสำเร็จได้ แม้จะต้องใช้ความพยายาม และใช้เวลาพอสมควร ก็ต้องอดทน เพราะความดีทำง่าย แค่ใช้หัวใจเท่านั้น
  • ชื่นชมคุณชาตินะคะ ท่านน่าจะได้รับการยกย่อง หรือประกาศเกียรติคุณเพื่อเป็นบุคคลต้นแบบนะคะ

สวัสดีครับ

โชคดีที่ไม่ต้องเลิก ทั้งเหล้า และบุหรี่

ถ้าจะมีก็เห็นจะเป็นกาแฟ อิอิ

สวัสดีคุณน้อง

รู้สึกว่าอะไรที่พี่กำลังคิดจะเขียน คุณน้องมาเขียนก่อนเสียก่อนทุกที

ดีครับประหยัดเวลา  เมื่อปีที่แล้วพี่ถือศิลแปดตลอดพรรษา  ใหม่ๆภรรยาทนไม่ได้ ถึงกับไล่ออกจากบ้าน ขนาดให้อนุญาตแล้วนะ

แต่ปีนี้กลับเห็นดีด้วย ให้ผมถือศิลแปดอีก อาจจะเป็นเพราะเหตุว่า เวลาภรรยาผมพูดอะไร  ที่เมื่อก่อนต้องเถียงกัน ผมก็ได้แต่ยิ้ม เพราะศิลรักษาอยู่ จะเถียงก็ไม่ได้ หลังจากออกพรรษา ภรรยาเห็นอานิสงค์ของศิล ปีนี้เลยเปลี่ยนใจ ถามว่าจะถือศิลแปดตลอดพรรษาอีกไหม  จะขอถือด้วย คุณน้องว่าถือศิลข้อห้าว่ามันยากแล้ว  ลองถือศิลทั้งแปดข้อดูซิครับ  แต่ถ้าถือได้

ใจมันเป็นสุขจริงๆ

ธรรมรักษาครับ

ขอบคุณมากค่ะ พี่

เรื่องเล่าจากประสบการณ์จริง น่าจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับอีกหลายๆ ท่านที่ต้องการจะเลิกบุหรี่ ซึ่งจะได้นำไปประยุกต์ใช้เป็นแนวทางได้นะค่ะ

ดีจังเลยค่ะ ^_^

 

สวัสดีจ้ะน้องIco48 Poo LAที่รักยิ่ง

พี่เห็นด้วยอย่างยิ่งจ้ะ "...เวลาเห็นใครทำอะไรสำเร็จ เราก็ปลื้มใจไปกับเค้าด้วยเลยนะคะ..." 

มันทำให้เรามีกำลังใจจ้ะ พี่ชอบเขียนเรื่องของคนเล็ก ๆ ที่ไม่ค่อยมีคนกล่าวขวัญถึง เพราะคนเหล่านี้กว่าจะทำดี ชนะใจตนเองได้ เขาย่อมต้องผ่านการอดทน มุ่งมั่นมากกว่าปกติ... พี่จึงรู้สึกยกย่องและชื่นชมเขาจ้ะ

ลงท้ายว่า รักจากพี่ HA (ฮาาาาา)

สวัสดีค่ะคุณยายธี

หักห้ามใจไว้เป็นเรื่องยากที่สุดของมนุษย์นะคะ...

ห้ามอะไรก็ห้ามได้ แต่ห้ามใจซึ่งมักวิ่งวุ่นไปตามกิเลสตนนั้น...ยากยิ่งยาก

คิดถึงคุณยายธีเหมือนเดิมค่ะ :)

สวัสดีค่ะพี่Ico48 ภูสุภา

ยิ้มด้วยค่ะ ๆๆๆๆๆ (◠‿◠✿)❤•♥

สวสดีค่ะพี่กีร์ Ico48 krugui Chutima

คุณชาติเป็นคนหนึ่งที่ข้าราชการในสำนักงาน ฯ ชื่นชมเขาค่ะ เพราะเขามีสัมมาคารวะ มีวินัย และสุภาพ ที่สำคัญเมื่อเขาตั้งใจทำอะไรเขาก็มุ่งมั่นทำอย่างดีจนสำเร็จค่ะ

พวกเราเองหลายคนเสียอีกที่มีโอกาส หน้าที่ ตำแหน่งการงานดีกว่าเขามาก แต่ไม่ได้มีความมุ่งมั่นเท่าเขาเลยค่ะ

และไม่ว่าเขาจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตามว่ามีคนชื่นชมเขา ... เขาก็ยังคงทำดีค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ Ico48 มนัสดา

เรื่องของคนเล็ก ๆ มีอีกเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณพี่ที่มาช่วยกันร่วมชื่นชมคนดีค่ะ :)

สวัสดีค่ะอ.Ico48 ธ.วั ช ชั ย

ติดกาแฟเหมือนกันค่ะ พยายามมองหาแรงจูงใจที่จะเลิกอยู่ แต่ประัเมินแล้วมีข้อดีมากกว่าก็เลยยังไม่เลิกกาแฟค่ะ

ส่วนเรื่องเหล้ากับบุหรี่ ผู้หญิงไม่ค่อยติดค่ะ ที่ติดก็น่าจะติดช้อปปิ้งมากกว่าค่ะ :)

วัสดีค่ะพี่ Ico48 คนบ้านไกล

ตอนน้องจะเขียนอะไร ก็เขียนเลย ไม่ค่อยไปดูว่าใครเขียนอะไรบ้างแล้ว หลายครั้งก็ไปเขียนซ้ำหรือคล้าย ๆ กับหลายท่านค่ะ แต่ถึงอย่างไร ก็ไม่มีทางเหมือนกันไปทั้งหมด จริงไหมคะ

ถือศีล 5 นี้พยายามทำอยู่ให้เป็นปกติของชีวิตค่ะ แต่น่าจะไม่ค่อยครบนัก เพราะมักจะชอบคุยเล่นมีการเพ้อเจ้อโดยไม่รู้ตัว แล้วก็เบียดเบียนชีวิตสัตว์ เช่น เมื่อมดมาเกาะก็เผลอปัด นิดเดียวเขาก็ตายติดมือแล้วค่ะ

ส่วนศีล 8 ก็พยายามเป็นระยะ ๆ ค่ะ ทำได้อย่างมากก็ 8-10 วันช่วงที่ไปปฏิบัติธรรม แต่ตลอด 3 เดือนยังไม่เคยลองเลยค่ะ

ธรรมรักษาเช่นกันค่ะ

ขอบคุณพี่มากสำหรับดอกไม้สวยแปลกตา (เพราะไม่มีทั่วไปในไทย) ค่ะ

สวัสดีค่ะน้องIco48 มะปรางเปรี้ยว

อยากเขียนเล่าเรื่องของคนที่พี่ประทับใจอยู่แล้ว พอดีมาตรงกับช่วงงดเหล้าเข้าพรรษาพอดี ก็เลยดึง ๆ ให้เข้ากับบรรยากาศค่ะ

ขอบคุณค่ะ :)

นำบันทึกนี้มาเผยแพร่อีกครั้ง เพราะตรงกับประเด็นที่จะช่วยเผยแพร่ความรู้ได้ค่ะ

ขอให้คนที่ติดบุหรี่และอยากเลิก...ประสบความสำเร็จค่ะ

สวัสดีค่ะ แล้วจะ Print ไปให้คนที่เรารักทุกคนที่ยังติดมะเร็งอยู่ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท