ข้อเสนอแนะเชิงนโบายในการพัฒนาเด็กเร่ร่อน


ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการพัฒนาเด็กเร่ร่อน

    การทำงานช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน จำเป็นต้องมีการเสนอแนะนโยบายในเรื่องต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการทำงานกับเด็กเร่ร่อน  ได้แก่

    (1) ควรมีการกำหนดยุทธศาสตร์ในการทำงานกับเด็กเร่ร่อนอย่างเป็นองค์รวม และทุกหน่วยงานต้องเข้ามาร่วมกันดำเนินการ และนำไปปฏิบัติเป็นแผนยุทธศาสตร์ระดับประเทศ ตั้งแต่นักวิชาการ องค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงาน หน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นต้น

    (2) หน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลครอบครัว ส่งเสริมพัฒนา โดยเฉพาะครอบครัวที่ประสบปัญหา ต้องรีบเข้าไปช่วยเหลืออย่างทันท่วงที พร้อมทั้งต้องให้ความรู้ครอบครัวรุ่นใหม่ในการดูแลเด็ก เรื่องเศรษฐกิจของครอบครัว การมีอาชีพที่มั่นคง การมึทุนสำรองกับครอบครัวเสี่ยง

    (3) ควรมีการจัดสรรงบประมาณให้กับองค์กรที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือเด็กเร่ร่อน และครอบคลุมในการดูแลเด็กเร่ร่อนทุกด้าน ตั้งแต่ด้านการศึกษาที่อยู่อาศัย อาหาร การักษาพยาบาล เป็นต้น  อีกทั้งควรต้องทำอย่างจริงจังและให้งบประมาณอย่างเต็มที่

    (4) การบรรจุครูข้างถนน ครูอาสาสอนในเขตเมือง เจ้าหน้าทีพัฒนาสังคม ครูพัฒนาทักษะชีวิตเด็กเร่ร่อน ซึ่งสังกัดในหน่วยงานของกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร ให้เป็นพนักงานของรัฐ เพื่อให้มีความั่นคง สร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ และเพื่อให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ช่วยเหลือเด็กเร่ร่อนได้ทันที เช่น การรับรองเอกสารทางทะเบียนราษฎร์ การรับรองในการรักษาพยาบาลของเด็กเร่ร่อน การรับรองในการเข้าเรียนในโรงเรียน เป็นต้น

 

หมายเลขบันทึก: 449516เขียนเมื่อ 17 กรกฎาคม 2011 14:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 20:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท