7 กรกฏาคม 2554 - โดนนิเทศก์ครั้งแรกแล้วซิเรา


ผ่านไปได้ด้วยดี

          หลังจากที่ได้ยินข่าวว่าวันนี้อาจารย์นิเทศก์จากมหาลัยจะเข้ามานิเทศก์เราเป็นครั้งแรก แถบจะเตรียมอะไรไม่ทันเลยเพราะตื่นเต้นมาก ๆ แต่ก็บอกตัวเองไว้ว่าครั้งแรกยอมไม่มีไรต้องกดดันมากมาย เพราะ ถ้าเราทำอะไรให้มันผ่านพ้นไปได้อย่างสมบูรณ์แบบต้องไม่ใช่ครั้งแรกสำหรับการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง วันนี้เป็นวันที่เราจะสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แผนสุดท้ายพอดีก่อนสอบ เป็นเรื่อง สารเสพติดและโทษของสารเสพติด

          พูดถูกพูดผิดไปเรื่อย พูดสารเสพติดเป็นสารอาหาร เนื่องจากเรื่องสารอาหารจบก็ต่อด้วยสารเสพติดพอดี ลูกศิษย์หัวเราะกันใหญ่เลย แอบแซวว่าครูบอกพวกหนูว่าอย่าตื่นเต้นแต่คุณครูกับตื่นเต้นซะเอง เด็ก ๆ ยังบอกอีกว่าทำไมครูไม่บอกให้พวกเราก่อนจะได้เตรียมตัวเป็นเด็กดี ๆ ให้มากกว่านี้ เด็กพวกนี้ช่างน่ารักกันซะจริง และแล้วก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี เด็ก ๆ ช่วยกันตอบคำถามกันใหญ่ เข้าร่วมกันทำกิจกรรมกลุ่มได้ดีและตั้งใจ แต่โดยอาจารย์นิเทศก์เรียกไป แนะนำ เกี่ยวกับบุคลิกหน้าชั้นเรียน การควบคุมชั้นให้ทั่วถึง ใช้พื้นที่ในห้องเรียนให้คุ้มอย่าอยู่แต่หน้าชั้นเรียนให้เดินไปเดินมาบ้าง แล้วก็เรื่อง อย่าก้มหน้าอ่านหนังสือให้เด็ก ๆ แล้วอีกอย่างหนึ่ง การนำเข้าสู่บทเรียนยังไม่ชัดเจนพอ ไม่ควรใช้คำถามเพื่อวัดความถูกต้อง แต่ต้องเน้นคำถามที่ให้เด็กคิดวิเคราะห์จะดีกว่า

           ขอบคุณวันเวลาที่นำพาให้พวกเรามาเจอกันลูกศิษย์ของครู สิ่งที่ครูได้มาในวันนี้มันยิ่งกว่าคำว่าผูกพัน แต่มันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่ของคำว่าครู เทอมหน้าฟังดูแล้วน่าใจหายนัก เพราะเราต้องได้เลื่อนชั้นไปสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายชั้นปีที่ 4 วิชาเคมี อดใจหายไม่ได้ที่ต้องจากกันกับเด็กมอสองของครู

หมายเลขบันทึก: 449233เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2011 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท