14 ก.ค. 54 : แห่เทียนเข้าพรรษา


วันนี้ในตอนเช้าก็ไปเอาเก้าอี้ของนักเรียนที่ก่อไว้ลง เนื่องจากจะไม่ดีต่อครูท่านอื่นเวลาจะมาสอน จากนั้นก็ได้ไปเข้าแถวโดยในวันนี้โรงเรียนจะเข้าแถวตามคณะสีเพื่อที่จะแห่เทียนพรรษา มีขบวนมากมาย ซึ่งนักเรียนแต่งตัวได้สุดยอดมากครับ เทียนก็ตกแต่งได้สวยงามเลยทีเดียว ทุกสี รู้สึกว่านักเรียนตื่นตัวมากครับ จากนั้นเคารพธงชาติและออกเดินทาง โดยผมได้อยู่สีแดง ก็ได้ไปที่วัน เมธัง อยู่ตรงข้ามโรงเรียน จากนั้นนักเรียนก็ได้กล่าวนำ และอาราธนาศีล 5 ถวายเทียน ถวายผ้าอาบน้ำฝน นั่งสมาธิ เป็นต้น จากนั้นก็เดินทางกลับโรงเรียน มากินข้าว ในวันนี้นักเรียนจะแต่งกายชุดพื้นเมือง ซึ่งเป็นการนำตารางของวันศุกร์มาเรียนในวันพฤหัสบดี ทำให้คาบสอนเป็นของวันศุกร์ซึ่งไม่มีเลยครับ โดยได้ตรวจงานนักเรียนเพื่อลงคะแนน จากนั้นก็ได้ไปช่วยเย็บข้อสอบกลางภาค ซึ่งได้ไปเอาใบที่โรเนียวแล้ว มาเย็บ จากนั้นก็ดูว่ามีกี่ห้องที่สอบจากนั้นก็นับจำนวนและเขียนใบปะหน้า มัด แล้วเอาไปไว้ในตู้เหล็ก ซึ่ง หากมีชีตข้อสอบหลายแผ่นก็ต้องผ่านเครื่องเรียงก่อนแล้วค่อยเอามาเย็บจะได้เร็วขึ้น ได้ช่วยจนถึงบ่ายสามโมง และกลับมาที่หมวด วันนี้ก็ได้เรียนรู้เรื่อง การช่วยงานผู้ใหญ่ ที่สำคัญรู้ด้วยว่าที่มาของข้อสอบนักเรียนมาอย่างไร ที่เมื่อก่อนเราเคยมานั่งสอบ ครูก็แจก แต่ไม่รู้เลยว่ากระบวนการมันมากมายกว่าจะมาถึงมือนักเรียน ผ่านการเย็บ การนับ ต่าง ๆ มากมาย วันนี้ก็ได้ไปวัดเมธังซึ่งก็ไม่เคยมาเช่นกัน เคยไปแต่วัดพระสิงห์ ในแถว ๆ นี้ แต่วัดเมธังก็ไม่เคยไป แต่ก็ได้รับความรู้มากมาย ลำดับพิธี ความรู้เรื่อง วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา การปฏิบัติตน ต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ต้องเรียนรู้

ผมว่าคนเราต้องเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา เรียนรู้ไปเรื่อย ๆ อย่าหยุดตัวเองที่จะเรียนรู้ ครับ

ในตอนบ่าย ๆ มักมีงานมาวางที่โต๊ะ เสมอ นักเรียนมาส่งงานเยอะมาก เนื่องจากอาทิตย์หน้าจะเป็นอาทิตย์สอบกลางภาค นักเรียนก็จะมาเคลียร์งานที่คั่งค้างไว้ และได้ยินเสียงกลอง คึกคักมาก ในตอนเลิกเรียน ครับ

หมายเลขบันทึก: 449095เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีรูปสักนิดก็ดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท