cha
นางสาว มาลินี cha โต๊ะหลี

การถ่ายภาพทะเล


นอกจากภูเขาแล้ว ในหน้าร้อนเรามักจะเดินทางไปท่องเที่ยวตามเกาะหรือชายหาดต่างๆ ก็ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจอีกลักษณ์หนึ่งโดยเฉพาะการถ่ายภาพวิวทะเล ชายหาด หรือเกาะต่างๆ ให้ได้ภาพที่สวยงามก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับธรรมชาติของแสงและสิ่งต่างๆ ของภาพทะเลก่อนอันดับแรกที่จะต้องเข้าใจคือ เรื่องของแสง

การถ่ายภาพทะเล

  นอกจากภูเขาแล้ว ในหน้าร้อนเรามักจะเดินทางไปท่องเที่ยวตามเกาะหรือชายหาดต่างๆ ก็ต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจอีกลักษณ์หนึ่งโดยเฉพาะการถ่ายภาพวิวทะเล ชายหาด หรือเกาะต่างๆ ให้ได้ภาพที่สวยงามก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกับธรรมชาติของแสงและสิ่งต่างๆ ของภาพทะเลก่อนอันดับแรกที่จะต้องเข้าใจคือ เรื่องของแสง แสงที่เหมาะสมกับการถ่ายนั้นมักจะเป็นแสงที่แรงสักหน่อย โดยเฉพาะวันที่ท้องฟ้าปลอดโปร่ง หรือที่เรียกว่าฟ้าเปิด จะเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการถ่ายภาพทะเล เพราะแสงจะตกลงไปในทะเลค่อนข้างมากหรือตกไปยังต้นไม้

หาดทรายอย่างเต็มที่ทำให้เราเห็นสีสัน และรายละเอียดต่างๆ ในภาพได้มากลำดับถัดมาที่มีความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ ความสดใสของน้ำทะเล และความขาวสะอาดของหาดทราย รวมถึงพื้นทรายใต้ท้องทะเลด้วยซึ่งความใสของน้ำทะเลมีความสำคัญอย่างไร ก็เพราะว่าถ้าน้ำทะเลใสแสงแดดจะสาดส่องลงไปได้ลึกและถ้าพื้นทรายด้านล่างมีความขาวนวลก็จะสะท้อนกลับออกมาได้มาก ทำให้เราสามารถมองเห็นน้ำทะเลเป็นสีเขียวมรกตสวยงามเหมือนที่เห็นๆกันในปฏิทิน หรือโปสการ์ดท่องเที่ยวแต่ถ้าน้ำทะเลสกปรกมีความขุ่น โดยเฉพาะในวันที่คลื่นลมแรง น้ำทะเลมักจะขุ่นทำให้แสงแดดส่องผ่านลงไปได้น้อยลงจนอาจจะไม่ถึงพื้นทรายด้านล่าง ทำให้พื้นทรายไปสามารถสะท้อนแสงกลับขึ้นมาได้ขึ้นมาได้มาก เราจะเห็นน้ำทะเลเป็นสีเขียวขี้ม้าอึมครึมเท่านั้น หรือแม้ว่าน้ำทะเลจะใสแต่ถ้าพื้นทรายด้านล่างไม่ขาวนวลก็จะสะท้อนแสงได้น้อย และจะเห็นน้ำทะเลไม่สวย ใสเป็นมรกตเช่นเดียวกันหรือหากพื้นด้านล่างเป็นหินแนวปะการังก็จะไม่เห็นน้ำทะเลสวยๆเหมือนกัน

ปัจจัยถัดมาที่จะทำให้ได้ภาพทะเลสวยๆก็คือตัวท้องฟ้าเองก็จะต้องสวยงามด้วย แต่โดยปกติถ้าเป็นวันที่ฟ้าเปิดมีเมฆน้อย ท้องฟ้าริมทะเลหรือเกาะต่างๆ ก็มักจะเป็นสีฟ้าครามสวยงามอยู่แล้ว เราก็สามารถจัดองค์ประกอบของภาพให้เห็นทั้งน้ำทะเลได้อย่างชัดเจนตามที่เราต้องการเพราะฟ้าก็สวยน้ำทะเลก็สวยแต่ถ้าเป็นวันที่ฟ้ามีเมฆมากหรือวันฟ้าปิดท้องฟ้าจะไม่สดใส ถ่ายภาพออกมาก็จะไม่สวยต้องพยายามถ่ายหลีกเลี่ยงท้องฟ้าให้มากที่สุด
ต่อมาสิ่งที่ควรระวังเช่นเดียวกับการถ่ายภาพวิวส่วนใหญ่ ต้องเน้นพิเศษสำหรับการถ่ายภาพทะเล ก็คือ การวางเส้นของฟ้า เนื่องจากทะเลมักจะเห็นเส้นขอบฟ้าได้ชัดเจนกว่าภาพวิวที่ถ่ายตามภูเขา ต้องระวังไม่ให้เส้นขอบฟ้า นี้เอียงไปจากแนวระดับเพราะจะทำให้ดูขัดตาไม่สวยงามรวมถึงการจัดวางให้เส้นขอบฟ้าอยู่ประมาณ 1 ใน หรือ ใน ของภาพก็จะช่วยให้ภาพดูดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน
อุปกรณ์เสริมที่ควรจะต้องมีติดตัวไปเวลาเดินทางไปท่องเที่ยวตามชายหาด หรือที่ต่างๆ และต้องการถ่ายภาพวิวริมทะเล ก็คือ ฟิลเตอร์ C-PL ซึ่งเป็นฟิลเตอร์ที่สามารถช่วยให้ภาพของคุณดูน่าสนใจขึ้น เพราะฟิลเตอร์ชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษอยู่อย่างหนึ่งก็คือ ความสามารถในการตัดแสงสะท้อนบนผืนน้ำออกไปได้ ทำให้ภาพที่ได้ปราศจากแสงสะท้อนบนผืนน้ำ เราจะมองเห็นสีสันของน้ำทะเลได้อย่างชัดเจน ไม่โดนแสงสะท้อนปิดบังอำพรางเอาไว้เหมือนกับเวลาที่ถ่ายโดยไม่ใส่ฟิลเตอร์ C-PL นอกจากนี้ ถ้าหากเราหันหน้าไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ เป็นทิศทางที่ตั้งฉากกับแนวของดวงอาทิตย์ซึ่งก็คือ แนวตะวันออก-ตะวันตก) โดยประมาณ เจ้าฟิลเตอร์ C-PL นี้ก็จะทำหน้าที่ช่วยเพิ่มความเข้มให้กับสีฟ้าของท้องฟ้าได้ด้วย เป็นโบนัสพิเศษที่ได้จากการใช้ฟิลเตอร์ C-PLถ่ายภาพท้องทะเล

ดังนั้น ถ้าถ่ายภาพทะเลโดยไม่ใช้ฟิลเตอร์ตัวนี้เท่ากับว่าคุณอาจจะสูญเสียสีสันของท้องทะเลและท้องฟ้าไปบางส่วนทั้งๆ ที่ไม่ควรจะเสียถ้าหากใส่ฟิลเตอร์C-PL นอกจากนี้ C-PL ยังช่วยขับสีสันของต้นไม้ ใบไม้ต่างๆ ได้ด้วยเช่นเดียวกันในบางมุมก็ช่วยเพิ่มสีสันให้ภาพได้อย่างเรียบง่าย

 

คำสำคัญ (Tags): #การถ่ายภาพ
หมายเลขบันทึก: 449093เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 21:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 18:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท