5 กรกฏาคม 2554 - ทำการทดลองเรื่องทดสอบสารอาหารในอาหาร


เรียนวิทย์แล้วไม่ได้ทดลองเราจะภูมิใจได้อย่างไรว่าเราเป็นครูสอนวิทย์

             เริ่มต้นการทดลองเรื่องการทดสอบกับเด็กห้องแรก 2/4 สาระสำคัญของการทดลองเรื่องนี้ก็มีอยู่ว่า นักเรียนต้องรู้จักวิธีการทดสอบสารอาหารต่าง ๆ ทั้งมีพลังงาน พวก โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และไม่ให้พลังงานอย่างพวก วิตามินต่าง ๆ ด้วยสารละลายทดสอบที่จำเพาะต่อสารอาหารแต่ละชนิด

           เริ่มโดยการทดสอบสารอาหารจำพวกน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวด้วย สารละลายเบเนดิกต์  ทดสอบสารอาหารจำพวกไอโอดีน กับสารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ใช้สารละลายไบยูเรต ทดสอบสารอาหารจำพวกโปรตีน เด็ก ๆ สามารถสังเกตการเปลี่ยนแปลงสีจากสีหนึ่งไปเป็นอีกสีหนึ่งและเด็กสามารถสรุปได้ว่าอาหารที่นำมาทดสอบมีสารอาหารจำพวกได้บ้าง เพราะเด็ก ๆ เคยทำการทดลองเรื่อง การย่อยแป้งด้วยเอนไซม์ เรื่องการตรวจสอบหาน้ำตาล และ โปรตีน ในน้ำปัสสาวะ พวกเขาคุ้นเคยและเข้าใจกับปฏิกิริยาที่เกิดของสารเคมีเหล่านี้ดี เด็กจึงเกิดกระบวนการเชื่อมโยงความรู้จากการทดลองที่ 1 การทดลองที่ 2 มาเชื่อมโยงกับการทดลองเรื่องใหม่ โดยที่เราเป็นเพียงแค่คนชี้แนะแนวทางการหาคำตอบ แต่คำตอบที่เขาได้มาจากการสรุปความคิดรวบยอดด้วยตัวของเขาเองจึงเกิดเป็นความรู้ที่เป็นความเข้าใจไม่ใช่การท่องจำ เรียนวิทย์แล้วไม่ได้ทดลอง เราก็ไม่สามารถจะบอกได้อย่างเต็มปากได้ว่า เราเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์

              

หมายเลขบันทึก: 449068เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท