4 กรกฏาคม 2554 - เตรียมพร้อมก่อนสอบ


นับถอยหลังกับข้อสอบชุดแรกในชีวิตของคำว่าครูวิทย์

       สัปดาห์แห่งการเรียนการสอนสุดท้ายก่อนการเคลื่อนวันเวลาเข้าสู่สัปดาห์แห่งการสอบ ของการทำหน้าที่เป็นครูทำหน้าที่ทั้งการจัดกระบวนการเรียนการสอน ควบคู่กับบทบาทของคนออกข้อสอบวัดผล เป็นอะไรที่ตื่นเต้นเหลือเกิน ฟังดูแล้วมันยิ่งกว่าการเลือกตั้ง เรารับผิดชอบการสอนวิทยาศาสตร์นักเรียนชั้น ม.2 จำนวน 4 ห้อง ซึ่งเราไม่รู้หรอกว่าผลสอบจะออกมาเป็นอย่างไร แต่ไม่มีครูคนไหนหรอกที่จะให้เด็กของตัวเองสอบตก การสอบผ่านของเด็กมันเป็นเหมือนกับรางวัลอันยิ่งใหญ่สำหรับบทบาทของความเป็นครูของกระผมเอง

           วันแรกของสัปดาห์การเรียนการสอนสัปดาห์สุดท้ายก่อนเข้าสู่เทศกาลแห่งการสอบกลางภาค วันนี้เป็นวันที่เราขึ้นเนื้อหาใหม่ให้กับเด็ก ม.2 ในเรื่องอาหารและสารอาหาร หลังจากเรียนที่เรียนจบไปแล้วกับระบบต่าง ๆ ภายในร่างกายของเรา วันจะเริ่มอธิบายเกรินนำถึงเรื่องสารอาหารตลอด ๆ แล้วขยายความเข้าใจของเรื่องอาหารโดยการทำการทดลองเรื่อง การทดสอบอาหารในชั่วโมงถัดไป วันนี้เราได้รู้ดีแล้วว่าการเรียนวิทยาศาสตร์ควบคู่กับการทดลอง คือวิทย์ที่สมบูรณ์แบบ เพราะว่าเราแค่อธิบายเกรินเนื้อหาให้เด็กเพียงเล็กน้อย แล้วเนื้อหาส่วนใหญ่ที่เป็นประเด็นหลักเราปล่อยให้เด็กไปเผชิญและค้นหาคำตอบจากการทดลองมันจะทำให้เขาสนุกกับการเรียนการสอนและได้ความรู้ความเข้าใจที่ยาวนานไม่ใช่เพียงข้ามวันเท่านั้น

         ทุกครั้งที่ผมมองดูเด็กทำการทดลอง และ การสังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลาทำการทดลองมันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก ๆ เพราะเด็ก ๆ แต่ละคนจะเกิดความสงสัยแล้วเกิดมาเป็นคำถาม ซึ่งเป็นสิ่งที่จะทำให้เขาเข้าใจและสนุกกับการเรียนวิทยาศาสตร์ครับผม

หมายเลขบันทึก: 449063เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2011 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท