คิดถึงบ้านเก่า...หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม...ม.ขอนแก่น


13 กรกฎาคม 2554

 

ผมมารับยาให้แม่ที่ศูนย์หัวใจสิริกิติ์...ทานข้าวเที่ยงที่ศูนย์อาหาร

ไปชมหนังสือที่ศูนย์หนังสือ...เดินทอดน่องรอบ ๆ บริเวณที่ชอบเดิน

หอสมุด...ต้นไม้...ถนนเล็ก ๆ ...ลัดเลาะไปคณะต่าง ๆ

ผมคิดถึงภาพเก่า ๆ สมัยเรียนหนังสือที่ ม.ขอนแก่น จังครับ

 

สำหรับเด็กบ้านนอก...สมัยก่อนนั้น...การได้เรียนที่ ม.ขอนแก่น

นับเป็นการใฝ่ฝันที่ลม ๆ แล้ง ๆ เพราะพวกเราแพ้เด็กในเมืองตั้งแต่ไม่ทันสมัครสอบ

แค่เห็นเขาเท่านั้น...เราก็ขี้ขลาดตาขาวแล้วครับ

 

ผมขับรถกลับบ้าน...ต้นสนสองข้างทางที่ร่มรื่น

ข้างหน้า...บึงสีฐาน.... บึงน้ำธรรมชาติ ที่ชอบมาเดินเล่น

และไม่ไกลคือ...หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม...

 

ผมสูดเอากลิ่นอายของสายลม...แสงแดด...และความทรงจำ

ผมชอบมาดูศิลปะ...รูปวาด...งานปั้น...ที่มีศิลปินมาจัดแสดง

วันนี้ ผมอยากชมจังไม่รู้ว่าโชคดีหรือเปล่า ?

เดินไปเดินมาก็อยู่ตรงหน้าประตูแล้ว

"พี่ครับ วันนี้มีแสดงผลงานไหมครับ"

"มีครับ...เชิญข้างในเลยครับ"

 

 

ช่วงวันที่ 11 - 30 กรกฎาคม 2554  ที่นี้มีการจัดนิทรรศการ....

“60 ปี ไทย-ลาว พัวพันมั่นยืน”

ในวาระฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลาว ครบรอบ 60 ปี

ซึ่งเป็นการแสดงภาพเขียนและภาพถ่าย ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นอยู่ สังคม วัฒนธรรม และความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ลาว ซึ่งถือเป็นบ้านพี่เมืองน้อง

 

ได้รับเกียรติจาก4 ศิลปินชื่อดัง ได้แก่  


- นิทรรศการภาพถ่าย มองลาว จากใจชื่นชม โดย อภินันท์ บัวหภักดี บรรณาธิการภาพ อนุสาร อสท.


- ผลงานศิลปกรรม วาดเส้นเล่าเรื่องลาว โดย ศุภวัตร ทองละมุล


- ผลงานลายเส้นไทย -ลาว (ศาสนศิลป์) โดย ดร. ติ๊ก  แสนบุญ


- ผลงาน วาดสีน้ำเล่าเรื่องลาว – ไทย โดย อ.ดิเรก  กิ่งนอก

 

หวนนึกถึงภาพตนเองและเพื่อน ๆ

ที่ชอบแอบมานั่งดู และนั่งชมที่นี้เป็นประจำ

ทั้งที่มีเรียนและไม่มีเรียน

รู้กันอย่างนี้...อย่าไปบอกครูของผมนะครับ...

 

 

ผมไล่เรียงดูผลงานแต่ละชิ้น และยิ่งคำอธิบายประกอบผลงาน

ทำให้ผมชื่นชมกับความซื่อสัตย์ต่อความฝันของศิลปินจัง

ผมใช้เวลานานมากครับ...กว่าจะกลับถึงบ้าน...บ่ายแก่ ๆ

ลางานมา 1 วัน แต่ได้อะไร ๆ ให้ชีวิตมากมาย

ชีวิตที่ง่าย คือ งาม ของผม...

 

 

ใครที่ผ่านไปผ่านมา มข. อย่าลืมไปชมให้ได้นะครับ....

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 448887เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 17:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะคุณทิมดาบ

 คุณแม่ท่านสบายดีนะค่ะ

 มข.แห่งนี้รื่นรมย์น่าอยู่

 นำภาพบึงสีฐานยามเย็นมาฝากค่ะ

  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท