7 กรกฎาคม 2554.....ปรับเนื้อหาเพิ่มตัวอย่าง นักเรียนเข้าใจง่ายขึ้น


ต้องหาตัวอย่างและการอธิบายโดยใช้ภาษาที่ฟังเข้าใจได้ง่ายในการสอน

วันพฤหัสบดี ที่ 7 เดือน กรกฎาคม พ.ศ.2554 มาถึงโรงเรียนเวลา 07.20 น. ลงชื่อเสร็จแล้วรีบมาช่วยทำความสะอาดห้องพักครู ร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง ในช่วงเช้าไม่มีชั่วโมงสอนทำการตรวจงานนักเรียน

เวลา 11.30 น. จึงไปรับประทาอาหารกลางวัน เตรียมตัวสอนในชั่วโมงที่ 4

เวลา 12.30 – 13.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4

เวลา 13.30 -14.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1

ทั้งสองห้องสอน วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง ตัวแปรและชนิดของข้อมูล ใช้วิธีการสอนบรรยายประกอบสื่อนำเสนอ ยกตัวอย่างประกอบ รวมถึงการตั้งคำถามถามนักเรียน นักเรียนถามข้อสงสัยบ้าง เพราะเป็นเนื้อหาที่ต้องใช้ความเข้าใจ จากปัญหาหลาย ๆ ข้อนั้นได้ทำการเตรียมตัวอย่างและคำตอบสำหรับนักเรียนไว้บ้างแล้ว โดยได้มาจากการสอนนักเรียนวิชาเดียวกันจากเมื่อวานนำมาปรับแก้สื่อนำเสนอที่ใช้ในการสอนด้วย รวมถึงตัวอย่างต่าง ๆ ที่หามาเพิ่มความเข้าใจให้กับนักเรียนยิ่งขึ้น จากการเตรียมการดังกล่าวทำให้การเรียนการสอนเป็นไปด้วยความราบรื่น นักเรียนเข้าใจได้เร็วขึ้น แต่เวลาทำใบงานก็ยังมีข้อสงสัยอยู่บ้าง บางคนก็มีการปรึกษาเพื่อนที่รู้ บางคนก็มาถามครูบ้าง ส่วนการเล่นเกมส์ในห้องนั้นก็ยังมีอยู่แต่ก็เป็นส่วนน้อย

บทเรียนต่อไปเป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างยากอยู่บ้าง ต้องหาตัวอย่างและการอธิบายโดยใช้ภาษาที่ฟังเข้าใจได้ง่ายในการสอน แต่เป็นเนื้อหาที่นักเรียนคุ้นเคยกันมาบ้างแล้ว เป็นการคำนวณบวก ลบ คูณ หาร เปรียบเทียบ และตรรกะ ในวันพฤหัสบดีหน้าคงจะไม่มีการเรียนการสอนในช่วงบ่าย ซึ่งต้องได้สอนสองห้องคงต้องมีการปรับการสอนในครั้งต่อไปให้นักเรียน เรียนได้ทันกัน

เวลาประมาณ 17.00 น. ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 448873เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 15:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท