6 กรกฎาคม 2554.....ไม่เข้าใจก็ถาม แสดงว่านักเรียนยังสนใจอยู่


เป้าหมายของการเรียนการสอนก็คือ การให้นักเรียนได้รับความรู้และมีคุณธรรม

วัน พุธ ที่ 6 เดือน  กรกฎาคม  พ.ศ.2554 เดินทางไปถึงโรงเรียนเวลาประมาณ 7.20 น. มาทำความสะอาดห้องพักครู ทำกิจกรรมหน้าเสาธงตามปกติ ชั่วโมงแรกไม่มีสอนแต่ก็ได้ทำการเตรียมการสอน

เวลา 9.30 -10.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3

เวลา 10.30 – 11.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6

เวลา 12.30 -13.30 น. สอนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2

สอน วิชา พื้นฐานการเขียนโปรแกรม เรื่อง  ตัวแปรและชนิดของข้อมูล การสอนก็ยังใช้วิธีเดิมบรรยายประกอบสื่อนำเสนอ มีคำถามจากนักเรียนมาบ้าง บางคำถามก็ทำให้ต้องกลับมาหาคำตอบเพื่อนำไปอธิบายให้นักเรียนเข้าใจอย่างถ่องแท้ ในชั่วโมงเรียนถัดไป เพราะไม่อยากให้ความรู้ที่ตนเองไม่แน่ใจแก่นักเรียน และก็นำคำถามเหล่านั้นมาปรับในการสอนในวันต่อไปที่จะต้องสอนห้องที่เหลือ เมื่อสอนเสร็จแล้วก็ให้นักเรียนทำใบงาน จากเรื่องที่เรียนในวันนี้นักเรียนค่อนข้างที่จะถามมากกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงที่ให้ทำใบงานเพราะถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องใช้ความเข้าใจเป็นส่วนใหญ่ ถ้าไม่อย่างจะทำใบงานไม่ได้ ซึ่งใบงานที่ทำเป็นแบบเขียนตอบสั้นถูกผิด และถ้าผิดให้ใส่เหตุผลที่ผิดด้วยว่าเพราะอะไร ซึ่งใบงานจะประกอบด้วยสองข้อใหญ่ ข้อแรกจะให้นักเรียนพิจารณาการประกาศตัวแปรว่าถูกผิดอย่างไร ข้อที่สองเป็นการพิจารณาการตั้งชื่อตัวแปรว่าถูกต้องตามหลักการหรือไม่ วิชานี้เรียนทฤษฎีมาเยอะพอสมควรแล้ว ตามแผนที่วางไว้จะให้นักเรียนลงมือปฏิบัติการเขียนโปรแกรมจริง ๆ ได้อีกประมาณสองสัปดาห์ข้างหน้า หวังว่านักเรียนจะทำได้กัน

สอนเนื้อหามากเกินไปนักเรียนก็ไม่ได้อะไร สอนให้พอดีพอเหมาะกับความต้องการที่จะรับได้เป็นการดีที่สุด การสอนไม่จำเป็นต้องไปเลียนแบบใครเพราะแต่ละคนย่อมมีแนวทางและวิธีการที่เป็นของตัวเอง และเป้าหมายของการเรียนการสอนก็คือ การให้นักเรียนได้รับความรู้และมีคุณธรรม ดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

เวลา 17.00 น. ลงชื่อกลับที่พัก

หมายเลขบันทึก: 448872เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท