ดูงาน ผู้สูงอายุ ที่แคนาดา ตอนที่ 2 การขับเคลื่อนกิจกรรมผู้สูงอายุ ของ Senior’s Healthy Living Secretariat


 

ที่ Senior’s Healthy Living Secretariat, British Columbia Ministry of Health

บรรยายให้ฟัง โดย คุณ Lauren Syverson, Director. Senior’s Healthy Living, Ministry of Health

รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันกำหนด Seniors’ Healthy Living Framework เพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุ ให้ประชากรผู้สูงอายุของ British Columbia เข้าถึง และได้รับโอกาสด้าน Healthy Living มีการจัดทำโปรแกรมการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ง่าย เพื่อสนับสนุนประชากรกลุ่มผู้สูงอายุ โดยดำเนินการร่วมไปกับองค์กรที่ส่งเสริมผู้สูงอายุ เช่น รัฐบาลกลาง ธุรกิจเอกชน และองค์กรชุมชน ตลอดจน องค์ความรู้จากเครือข่าย (Seniors’ Healthy Living Advisory Network)

เมื่อปี 2006 British Columbia มีประชากรผู้สูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) ร้อยละ 14.6% เทียบกับคนแคนาดาทั้งหมด 14.7% คาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็นสองเท่าในอีก 20 ปี และประชากร 1 ใน 3 มีอายุมากกว่า 50 ปี และภายใน 10 ปีข้างหน้า จะมีประชากรวัยเรียนน้อยกว่าประชากรสูงอายุ (65 ปีขึ้นไป) และมีประชากรที่ retiring มากกว่าวัยทำงาน คาดการณ์ว่า ภายในปี 2031 ชาว British Columbia มากกว่า 1.5 ล้านคน มีอายุมากกว่า 65 ปี (เกือบ 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด) และพบว่า Baby Boom population ที่จะสูงอายุขึ้นเป็น 65 ปี ในปี 2011 ทำให้จะมีความต้องการของผู้สูงอายุกลุ่มนี้มากขึ้นด้วย ข้อมูลนี้ เป็นจุดที่ทำให้มาคิดกันว่า จะดำเนินการอย่างไรสำหรับประชากรกลุ่มนี้

Senior’s Healthy Living Secretariat, Ministry of Public Health ตั้งขึ้นเมื่อ ธันวาคม 2010 เป็น Parliamentary Secretary for Seniors มีคนทำงาน 17 คน

วิสัยทัศน์ : ผู้สูงอายุที่มีศักยภาพ สุขภาพแข็งแรง สามารถทำงานได้ จะได้รับการสนับสนุน และส่งเสริมให้มีคุณค่าในชุมชน

เป้าหมาย : เพื่อสร้าง ส่งเสริมสิ่งแวดล้อม และโอกาส ให้ผู้สูงอายุ British Columbia ในด้านสุขภาพ การมีพลังทำกิจกรรม และความเป็นอิสระ

Steward and implement Seniors in BC จัดทำ Healthy Living Framework ครอบคลุม

  • นโยบาย หรือโครงการริเริ่มที่เกี่ยวข้องกับผู้สูงอายุ
  • ข้อมูลการนัดหมาย / การให้บริการ
  • การกำกับ ติดตาม และรายงานผล

ขอบข่ายงานครอบคลุม

  • จัดตั้ง Age-friendly Communities
  • ขับเคลื่อน และสนับสนุน Violunteerism
  • ส่งเสริมให้เกิด Healthy Living
  • สนับสนุน Older worker

Senior’s Healthy Living Secretariat เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ จัดทำข้อมูลการให้บริการกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้เกี่ยวข้อง และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ ติดตามควบคุมกำกับ และรายงานผล รวมทั้งสร้างรูปแบบใหม่ๆ ให้กับกลุ่มที่เข้าไม่ถึงการบริการ เช่น แม่บ้าน คนทำงานภาคสนาม (Yardwork) และผู้สูงอายุที่ต้องการความช่วยเหลือที่บ้าน และชุมชน

แนวคิดของกระทรวงสาธารณสุข มองว่า กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มสำคัญที่ต้องได้รับบริการการดูแลสุขภาพแบบ Delivery of health care services ผู้สูงอายุเป็นกลุ่มหลักที่ต้องการใช้บริการดูแลสุขภาพทั้งหมด และผู้สูงอายุที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังมากขึ้นด้วย การมุ่งเน้นไปที่ Healthy aging จะช่วยลดความต้องการบริการด้านอื่นๆ ในอนาคต และการทำให้คนมีสุขภาพดี ต้องทำให้คนมี Healthy style ที่ดีก่อน

กิจกรรมในกลุ่มผู้สูงอายุ ที่ดำเนินการปัจจุบัน

Age-friendly BC

รัฐบาลทำกิจกรรมนี้ร่วมกับ local Government และกลุ่มอื่นๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของ province ได้แก่ การทำให้ประชากรทุกกลุ่มอายุมีชีวิตที่มีความสุข สามารถทำกิจกรรมด้านต่างๆ ได้ รวมทั้งการอยู่อย่างมีมีคุณค่าในชุมชน นโยบายมีส่วนสำคัญในการวางแผนสำหรับ Aging population สามารถให้การสนับสนุน และความเป็นไปได้ของ active aging

ลักษณะของ Age-friendly Community ได้แก่

  • Outdoor Spaces & Building : ให้มีอากาศบริสุทธิ์ สะอาด ปลอดภัย และเข้าถึงได้
  • Transportation : ผู้สูงอายุเข้าถึง และสามารถใช้ระบบการขนส่งสาธารณะได้
  • Housing : ผู้สูงอายุสามารถพักอาศัยอยู่ในบ้านได้อย่างปลอดภัย เท่าที่ต้องการ
  • Social participation : ผู้สูงอายุมีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมด้านสังคม ประเพณีวัฒนธรรม และการส่งเสริมจิตใจ
  • ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชนที่จัดหาให้ตามความสนใจ และความต้องการ
  • การเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร
  • การสนับสนุนของชุมชน และการบริการสุขภาพที่ขัดทำขึ้น ตามความต้องการของผู้สูงอายุ

Active Aging

การที่ผู้สูงอายุมีจำนวนที่เพิ่มขึ้นในอนาคต ทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสังคมที่รองรับผู้สูงอายุอย่างเร่งด่วน พร้อมกับส่งเสริมให้ผู้สูงอายุดำรงไว้ซึ่งสุขภาพที่ดี ใช้ชีวิตได้อย่างเป็นอิสระ สามารถพัฒนาศักยภาพ ความรู้ และการอยู่ร่วมกันในสังคมได้

แผนงานสำหรับ Healthy Aging ได้รับการสนับสนุนจาก ActNow Seniors BC ครอบคลุม Immigrants และ Age-Friendly Community Active Aging เป็นกระบวนการที่ใช้โอกาสต่างๆ ทางสุขภาพได้อย่างเหมาะสม มีส่วนร่วม และ ปลอดภัย เพื่อที่จะทำให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี

กิจกรรมต่างๆ เช่น การศึกษา ป้องกันความเสี่ยงการหกล้ม การส่งเสริมภาวะการเป็นผู้นำ การส่งเสริมการออกกำลังกาย เช่น จัดให้มี Community Parks เผยแพร่รูปแบบการออกกำลังกายต่างๆ (Move for life) กิจกรรมนันทนาการ (ล่าสัตว์ ตกปลา ตั้งแค้มป์ ลดราคาเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เกมส์/กีฬา สำหรับผู้สูงอายุ) การให้มีความสัมพันธ์ในชุมชน การประชุมสัมมนาประเด็นผู้สูงอายุ การเลิกบุหรี่ กิจกรรมจิตอาสา

Community Action for Seniors’ Independence

โดยความร่วมมือกับ องค์กรที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ จัดทำ Community-based model สำหรับ ผู้ที่เข้าไม่ถึงบริการ เช่น แม่บ้าน ข้อเสนอแนะที่สำคัญ จาก Premier’s Council on Aging : ประสิทธิผลของการสนับสนุนแบบนี้ทำให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดี และมีอิสระ (independent)

Seniors’ Transportation

ดำเนินการร่วมกับ Provincial organization สนับสนุน community-based solutions ตอบสนอง Age-friendly และ การเริ่มต้นของ seniors’ independence

การขนส่ง และการเดินทาง มีความจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุที่ไปไหนมาไหนได้ มีสุขภาพดี และยังมีความต้องการการเข้าร่วมกับชุมชน

Provincial Elder Abuse Preventive Initiative

เป็นความรับผิดชอบพัฒนา co-ordinated provincial initiative เพื่อป้องกันทางทารุณในผู้สูงอายุ (บรรจุในแผน 10 ปีของ Mental Health Plan) ทำงานร่วมกับรัฐบาล และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ

การทารุณในผู้สูงอายุเป็นปัญหาที่รุนแรงของสังคม และเป็นประเด็นทางสุขภาพที่สำคัญที่ทำลายความเป็นอิสระ ความสง่างาม สุขภาพ และความรู้สึกปลอดภัย ของผู้ถูกทำร้าย

Information Services

การให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร เพื่อประชาสัมพันธ์การทำกิจกรรม ให้เผยแพร่ความรู้ให้ผู้สูงอายุ ได้แก่

  • Website: Seniors.ca
  • เอกสาร Seniors Healthy Eating Guide
  • จดหมายข่าว
  • การประชุมแลกเปลี่ยนความคิด ประมาณ Spring 2011

 

 

หมายเลขบันทึก: 448831เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2011 10:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท