แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับ แรงบันดาลใจ


การศึกษาไทยในอดีตสู่อนาคต

         ระบบการศึกษาของไทยนับตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยจนถึงรัตนโกสินทร์ตอนต้นการศึกษาของไทยสมัยนั้นจะอาศัยวัดเป็นสถานที่อบรมสั่งสอนบุตรหลาน เช่น การอ่านหนังสือให้อ่านออกเสียงได้ ผู้ชายไทยทุกคนเมื่ออายุครบ 20 ปี ก็จะต้องเข้าสู่เพศบรรพชิตโดยขณะที่บวชเป็นพระอยู่ที่วัดก็จะได้รับการอบรมสั่งสอนในด้านการเขียน การอ่านและวิชาช่างต่างๆ ส่วนสตรีไทยก็จะได้รับการอบรมสั่งสอน เกี่ยวกับกิริยามารยาท การเย็บปักถักร้อย และงานประดิษฐ์ที่เกี่ยวกับดอกไม้จากครอบครัวของตน ต่อมาในรัชกาลที่ 5 ได้มีการจัดตั้งโรงเรียนในมณฑลต่างๆ โดยมีฆราวาสป็นครูสอน

          ระบบการศึกษาไทยในปัจจุบัน ต้องเน้นผลต่อผู้เรียน ทั้งในระดับนโยบายและระดับการเรียนการสอน โดยกำหนดนโยบายการเรียนการสอนที่คำนึงถึงประโยชน์ของผู้เรียนเป็นสำคัญ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามวิถีที่ถนัดและสนใจเรียนอย่างสนุก เล่นให้ได้ความรู้และมีความสุขกับการเรียนครูสอนโยยึดหลักผู้เรียนเป็นสำคัญเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ เกิดความเชื่อมั่นในตนเองและมีความสุขกับการเรียน

        ระบบการศึกษาไทยในอนาคต ประเทศไทยจะมีบทบาทสูงขึ้นในประชาคมโลก ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสังคมโลกอยู่บนพื้นฐานศักดิ์ศรีและความเท่าเทียมกัน ประเทศมีความสามารถในการเเข่งขันและร่วมมือกับประชาคมโลก ถ้าประเทศไทยยังไม่ปรับเปลี่ยนแนวคิด ไม่มีการปฏิรูประบบโครงสร้างการบริหาร การเมือง การปกครอง และระบบการศึกษา เพื่อพัฒนาคน และสังคมไทยให้ยั่งยืนแล้ว อนาคตภายในทางลบของสังคมไทยจะเป็นสังคมที่อ่อนแอแข่งขันไม่ได้ คนไทยมีคุณภาพต่ำ มีความไหลบ่าของวัฒนธรรมต่างชาติ ทำให้คนไทยขาดความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นจะเป็นไปอย่างเชื่องช้า ไม่ทันเหตุการณ์..

 

หมายเลขบันทึก: 448622เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ไม่ใช่ บันทึกที่ครูกำหนด "หัวข้อ" ไว้ใช่ไหม? yuwadee ...

สวัสดีครับ

อ่านบทความแล้วนำมาวิเคราะห์ดู ไม่รู้ว่าการศึกษาของไทยนั้นพัฒนาขึ้นหรือถอยหลังไปเรื่อย ๆ นะครับ

แต่ก็ขอบคุณสำหรับบทความที่นำมาให้อ่านครับ

สวัสดีค่ะ

กว่าการศึกษาไทยจะก้าวหน้าข้างหน้าได้อย่างที่คาดหวังไว้ จะใช้เวลาเท่าไรกันน่ะ

ว่าไงน้องสาวแสนสวย เป็นไงบ้าง การบ้านเสร็จหรือยัง

พี่ออย

เป้นความรู้ที่นอกเยี่ยมกระเทียมดองครับ

สมัยสุโขทัย เจ๋งมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท