ศาสตร์


เป้าหมายของศาสตร์ บรรยาย อธิบาย ทำนาย และควบคุม

ศาสตร์ (Science)

ตามความเข้าใจของใครหลาย ๆ คนต่อคำว่า Science นั้นน่าจะคิดถึงวิทยาศาสตร์  แต่ในที่นี่  เราจะมาดูความหมายของคำว่า Science ในความหมายด้านการเรียนรู้  สามารถอธิบายได้ดังนี้

Science  หมายถึง  ความรู้เกี่ยวกับข้อเท็จจริงและกฎที่จัดไว้อย่างเป็นระบบ (Thorndike and Branhart, 1965:595)

Science  หมายถึง  สาขาวิชาหรือสาขาความรู้ต่าง ๆ อาทิ ชีววิทยา  เคมี  ฟิสิกส์ และดาราศาสตร์  ซึ่งจัดเป็นวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ  เศรษฐศาสตร์และสังคมวิทยาจัดเป็นสังคมศาสตร์  เกษตรและวิศวกรรม จัดเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ (Thorndike and Branhart, 1965:595)

และ Science  หมายถึง  กระบวนการที่เป็นกิจกรรมของมนุษย์ที่ทำให้ได้ความรู้ที่สามารถทดสอบได้  ซึ่งประกอบด้วย  การสังเกตปรากฎการณ์ในธรรมชาติ >> กำหนดปัญหา >> ตั้งสมมุติฐาน >> เก็บรวบรวมข้อมูล >> วิเคราะห์ข้อมูล  และสรุปผล (ไสว เลี่ยมแก้ว, 2526 : 37 – 38 อ้างจาก Fairchild, 1970)

หากพิจารณาคำว่า ศาสตร์ ในความหมายของกระบวนการที่เป็นการค้นหาความรู้แล้วก็จะพบว่าเป็นสิ่งเดียวกับกระบวนการวิจัย (Research Process)

ลักษณะของศาสตร์นั้นจะต้องประกอบด้วย  องค์ความรู้  ศัพท์เฉพาะ  วิธีการค้นคว้าความรู้เฉพาะตัว  และที่สำคัญคือจะต้องมีการเรียนการสอนสืบทอด  ส่งต่อ  ซึ่งจะต้องมี หลักสูตร  ผู้เรียน  ผู้สอน  และความรู้ที่เกิดจากการสั่งสมความรู้มาก ๆ แล้วทำให้แตกแขนงออกเป็นศาสตร์ย่อย ๆ และทำการถ่ายทอดและเผยแพร่  บอกต่อให้เกิดความเข้าใจอย่างกว้างขวาง

ประเภทของศาสตร์  สามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ  ศาสตร์บริสุทธิ์ (Pure Science) มุ่งศึกษาเกี่ยวกับปรากฏการณ์ธรรมชาติเพื่อให้เกิดความรู้เป็นหลัก และศาสตร์ประยุกต์ (Applied Science)  ที่ศึกษาปรากฏการณ์ในธรรมชาติ และนำความรู้ที่ได้รับมาใช้สนองตอบความต้องการของมนุษย์ หรืออีกแนวทางหนึ่งสามารถจำแนกได้ 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ  กลุ่มวิทยาศาสตร์หรือธรรมชาติศาสตร์ (Natural science) กลุ่มสังคมศาสตร์ (Social Science) มนุษยศาสตร์ (Humanities science)

เป้าหมายสำคัญของศาสตร์  มี 4 ประการ  คือ เพื่อบรรยาย (Description) อธิบาย (Explanation)  ทำนาย(Prediction)  และควบคุมปรากฏการณ์ในธรรมชาติ (Control) ซึ่งการบรรลุเป็นหมายสูงสุดของศาสตร์นั้นจะต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลาย ๆ ประการ ซึ่งการที่จะบรรลุเป้าหมายระดับสูงได้นั้น จำเป็นต้องบรรลุเป้าหมายในระดับต่ำก่อนเสมอ

 

หมายเลขบันทึก: 448325เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท