ความมั่นคงทางอาหาร35(แปลงนาสาธิต)


๙ กค. ๒๕๕๔ อาม่าในฐานะวุฒิอาสาธนาคารสมอง จ.นครราชสีมา น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ สร้างความมั่นทางอาหารให้กับ เกษตรกรบ้านใหม่อุดม อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ใช้หลักให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวด ล้อม โดยให้ความรัก ให้ความรู้ ให้ความเข้าใจ อาม่าจัดหาผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องมาให้ความรู้ฝึกอบรมให้ ตลอดปีที่ผ่านมา จนมาถึงวันนี้ สามารถทำแปลงนาสาธิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทุกขั้นตอนมีการเตรียมการอย่างรอบคอบตั้งแต่เมล็ดพันธุ์ อาม่าได้รับความช่วยเหลือจากน้องต้นกล้า และทีมงานของสยามคูโบต้า มีน้องพงษ์ กับน้องรัตน์ ผู้รับผิดชอบงานสาธิต ๘ จังหวัดในภาตอิสาน มาช่วยทำแปลงนาดำด้วยเครื่อง จัดหาเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมมะลิ ๑๐๕ ทำการเพาะเมล็ดพันธุ์ในกะบะเพาะ เพื่อทำแผ่นกล้าที่ม้วนขนย้ายได้สะดวกเพื่อใช้กับเครื่องปักดำ โดยกล้าไม่ช้ำ

น้องรัตน์จะอธิบาย และสาธิตการเพาะกล้าในกะบะทุกขั้นตอนอย่างละเอียด จากนั้นก็นำเครื่องปักดำลงแปลงนาเพื่อทำการปักดำให้เกษตรกรดู

ทีมงานของอาม่ากำลังช่วยน้องรัตน์ เอาเครื่องปักดำลงแปลง ใช้วิธีถอยหลังลงค่ะ

ระดับน้ำในแปลงสูงเกินไปต้องระบายออกให้พอดีในการปักดำ ถ้าน้ำมากเกินไปต้นข้าวบางส่วนจะหลุดลอยได้ค่ะ ต้องช่วยปักดำแซม ถ้าเราเตรีมดินให้น้ำแค่ปิ่มๆ หน้าดินก็พอแล้วค่ะ เครื่องปักดำจะทำงานได้สะดวกค่ะ

อ.สงครามอยากลองปักดำดูบ้าง เลยขอเปลี่ยนไม้จากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน

น้องพงษ์เป็นไม้สุดท้ายเก็บรายละเอียดจนเต็มแปลงนา

สร้างความสุขให้เจ้าของนามากค่ะ และรับปากว่าพรุ่งนี้ จะพ่นสมุนไพรป้องกันหอยเชอรี ตามขั้นตอนป้องกันและกำจัดหอยเชอรี และปูนาที่พบอยู่ในแปลงนาค่ะ ถ้าเป็นไปได้ต้องดักไข่หอยเชอรีก่อนปล่อยน้ำเข้าแปลงนาค่ะ หลังจากนี้ หนึ่งอาทิตย์ให้ฉีดสมุนไพรบำรุงรากข้าวให้แข็งแรงจะได้หาอาหารกินทางรากได้ เองค่ะ ผลิตภัณฑ์ทุกชนิดจากสมุนไพร ทีมงานอาม่าจัดให้ทั้งหมดตลอดฤดูกาลนี้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 448323เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาดูแปลงนาสาธิต
  • มาเครื่องมาช่วยแบบนี้
  • ช่วยลดภาระกระดูกสันหลัง
  • ของชาวนาได้มากเทียว
  • ชาวนายุคใหม่ ยุคค่าแรงสูงและขาดแคลนแรงง​าน ต้องใช้เครื่องจักรช่วยครับ​ จึงจะอยู่ได้อย่างยั่งยืน
  • มายกมือสนับสนุน "การส่งเสริมการสร้างความมั่นคงทางอาหาร" ของอาม่าหลินฮุ่ยคร๊าบ
  • เสียดายที่ไม่ได้ไปร่วมสนับสนุน เพราะภาระกิจจำเป็น

ขอบคุณค่ะผอ.โสภณแปลงนาสาธิตนี้เป็นแปลงนาเพื่อเรียนรู้การทำนาอินทรีย์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมค่ะ ข้อสำคัญคือจำเป็นที่ต้องลงมือสอนด้วยวิธีสาธิต คือแสดงขั้นตอนอย่างชัดเจนใช้ภาษาง่ายๆ ที่ชาวนาเข้าใจได้ และสามารถทำเองได้ทุกขั้นตอน ข้อสำคัญคือลดต้นทุนมาก ทั้งปริมาณเมล็ดพันพันธุ์ ใช้น้อยกว่าวิธีเดิม ถึงหัา-หกเท่าตัว ไม่ต้องใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีทุกชนิดที่ใช้กำจัดโรค,กำจัดแมลงและวัชพืช ฯลฯ. เพราะเรามีสารสกัดจากสมุนไพรทุกชนิด ทดแทนการใช้สารเคมีอย่างมีประสิทธิภาพสูง ปลอดภัยต่อสุขภาพชาวนา สร้างความสมดุลย์ของระบบนิเวศน์กลับคืนมาได้ สำหอยหรือปูนาสามารถนำมาทำอาหารมนุษย์และสัตว์ได้อย่างปลอดภัยค่ะ

ท่านแพนด้าค่ะ เมื่อวานเป็นวันดีค่ะ บ้านใหม่อุดมมีงานบวชสามงาน งานแต่งหนึ่งงาน งานศพ สามงาน ชาวบ้านเลยต้องแบ่งกันไปช่วยงานอื่นๆ ทำให้คนมาน้อยชาวบ้านบ่นให้ฟังค่ะ แม่จินดาเดินสายเป็นวิทยากรในภาคอิสาน เจ้าหน้าข้าราชการวันหยุด ไม่ว่าง บ้างก็มีประชุม สิ่งที่ได้รับการตอบสนองจากชาวนา คืออยากทำเกษตรอินทรีย์ เพิ่งรู้และเข้าใจว่าค่าใช้จ่ายในการทำนาแบบนี้ค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก และเหนื่อยน้อยกว่าค่ะ

  • ชื่อสะดุดตามาก "ความมั่นคงทางอาหาร"
  • หมู่นี้ดิฉันครุ่นคิดเรื่องนี้มากตั้งแต่จะเปลี่ยนรัฐบาล ข้าวสารหายไปจากห้าง กลัวว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราจะต้องปันส่วนอาหาร ยิ่งเป็นมากขึ้นเมื่อได้ข้อมูลว่า ที่ดินส่วนใหญ่ไปกองอยู่เฉยๆ ในมือคนรวย
  • อยากเห็นชาวนาไทยใช้ผืนดินให้เป็นประโยชน์ และ ไม่ทำร้ายสิ่งแวดล้อม  แบบที่อาจารย์กำลังสาธิต
  • ดิฉันยินดีซื้อข้าวราคาแพงๆ แต่ขอให้เงินถึงมือชาวนา

ขอบคุณค่ะคุณหนุ่ย เรามาช่วยกันส่งเสริมสนับสนุนชาวนา ให้ทำนาอย่างมีความสุขทำนาอินทรีย์ชีวีมีสุข ลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกันเยอะนะคะ ชาวนาจะได้ลืมตาอ้าปากได้สักทีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท