วิธีการเลือกรัฐกรในสมัยนักปกครองผู้ทรงธรรมท่านคอลีฟะฮ อุมัร บิน อัล-ค็อตฏ๊อบ ค.ศ. 634-644


นักการเมืองกับระบบการสรรหาในอุดมคติ (เราจะรอท่านด้วยความหวัง)

รู้จักนักปกครองผู้ทรงธรรมท่านคอลีฟะฮ อุมัร บิน อัล-ค็อตฏ๊อบ

           คือผู้ที่ใช่ชีวิตร่วมมาในยุคสมัยของท่านศาสนทูตมูฮำหมัด ซ.ล. หลังจากท่านศาสนทุตได้เสียชีวิตเเล้ว การดำรงตำเเหน่งการปกครองในระบอบคอลีฟะฮ.ได้ถืออุบัติขึ้น โดยคอลิฟะฮ.ท่านเเรกที่ปกครองรัฐอิสลามคือ ท่านอบูบักร อัศ-ศิดดีก เเละคอลีฟะฮท่านที่สองหลังจากท่านอัศ-ศิดดีกได้เสียชีวิตลง คือ ท่านคอลีฟะฮ อุมัร บิน อัล-ค็อตฏ๊อบ ในช่วงเวลาการปกครองระหว่าง ค.ศ. 634-644 มีพื้นที่อณาจักรทั้งหมด 2,300,000 ตารางไมล์ ซึ่งปัจจุบันพื้นที่เหล่านี้คือ 18 ประเทศต่อไปนี

  1. ประเทศซาอุดิอาราเบีย
  2. ประเทศเยเมน
  3. ประเทศคูเวต
  4. ประเทศการ์ต้า
  5. ประเทศโอมาน
  6. ประเทศบาห์เรน
  7. ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
  8. ประเทศจอร์แดน
  9. ประเทศซีเรีย
  10. ประเทศเลบานอล
  11. ประเทศอิสราเอล
  12. ประเทศอียิปต์
  13. ประเทศลิเบีย
  14. ประเทศอิรัก
  15. ประเทศอิหร่าน
  16. ประเทศเตอร์กเมนิสถาน
  17. ประเทศอาเซอร์ไบจาน
  18. อาร์เมเนีย

ที่มา: หนังสือ อุมัร บิน อัล-ค็อฏ๊อบ

ความรุ่งโรจน์ของประวัติศาสตร์นี้สามารถนำมาศึกษาถึงความล้มเหลวซ้ำซ้อนทางด้านการเมืองบ้านเราได้ไม่มากก็น้อย จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลที่ข้าพเจ้าเรียนนำเสนอเกี่ยวกับคุณสมบัติการเลือกผู้นำหรือผู้แทนในสมัยคอลีฟะฮ อุมัร บิน อัล-ค็อตฏ๊อบจะมีประโยชน์แก่ทุกฝ่ายเพื่อการนำไปศึกษาต่อสู่การพัฒนาประเทศชาติให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืนต่อไป หากมีข้อผิดพลาดประการใด ต้องขอกล่าวอภัยไว้ ณ โอกาศนี้ รวมทั้งยินดีน้อมรับและนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ในโอกาสต่อไป

 คุณสมบัติข้ารัฐการสมัยคอลีฟะฮ อุมัร บิน อัล-ค็อตฏ๊อบ

1. ความเป็นผู้นำและซื่อสัตย์

  ความเป็นผู้นำแปลว่า ผู้มีพลัง หรือผู้มีความเข้มแข็งทั้งท้งด้านร่างกายและจิตใจ คุณสมบัติอันนี้ควรให้ความสำคัญมากกว่าความซื่อสัตย์เพราะหน้าที่ที่จะหมอบหมายให้แก่รัฐกรผู้ที่จะไปทำหน้าที่เป็นผู้แทนในสภาคือ การเป็นผู้นำ ดังนั้นหากรัฐกรไม่มีภาวะความเป็นผู้นำแล้ว การเป็นนักปกครองของเขาคงไม่มีความหมายและสัมฤทธิ์ผล ดังที่นักปกครองผู้ทรงธรรมท่านคอลีฟะฮ อุมัร บิน อัล-ค็อตฏ๊อบได้กล่าวความอึดอั้นตันใจต่ออัลลอฮว่า “โอ้ พระองค์อัลลอฮ ข้าขอระบายความอึดอัดใจต่อพระองศ์ในความแข็งแกร่งของคนชั่วและความอ่อนแอของคนซื่อสัตย์ ” (al-Sallabi,n.d:303)  แสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่า  การที่มีคนชั่วอยู่ในสภาวะความแข็งแกร่งที่แสดงออกมาซึ่งความเป็นผู้นำนั้นมีมาตั้งนานแล้ว ลักษณะอย่างนี้ไม่ได้พึ่งเกิดขึ้น วันนี้มีนักการเมืองไม่น้อยเลยที่เดียวที่มีความแข็งแกร่งและขาดซึ่งความซื่อสัตย์ เรื่องนี้เป็นเรื่องประชาชนทราบดี เพราะวันนี้เรามีนักการเมืองแบบนี้ให้เห็นอยู่เนืองเนือง

ผู้ที่แข็งแกร่งแต่ขาดความซื่อสัตย์คือผู้นำที่ไม่รู้จักหน้าที่ คนผู้นี้ทนได้กับทุกสถาณการณ์แม้จะมีความเลวร้ายต่อเขาเพียงใด เขาจะไร้ซึ่งความรู้สึกและรู้สาต่อให้ประชาชนของเขาอดตายไปคนแล้วคนเล่าด้วยหัวใจที่กระด้างด้านชาไปเสียแล้ว  คนประเภทนี้ทำงานหนักได้อย่างสบายและงานที่เขาทำคือ การก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดินทั้งทางบกและทางน้ำ

และเช่นกันกับผู้อ่อนแอที่ซื่อสัตย์คือ ผู้ที่ไม่มีสภาวะความเป็นผู้นำเสียตั้งแต่แรก คนผู้นี้ทนได้กับทุกสถาณการณ์แม้จะมีความเลวร้ายต่อเขาเพียงใด เขาจะไร้ซึ่งความกล้าหาญ คนประเภทนี้ทำงานหนักไม่ได้และงานที่เขาทำคือ การดูการก่อความเสียหายบนหน้าแผ่นดินทั้งทางบกและทางน้ำ ด้วยหัวใจที่ค่อยๆเฉยชาเพิ่มขึ้นๆตามความหายนะ

 

หากคนแข็งแกร่งอยู่ในหมู่ผู้ไร้ซึ่งความซื่อสัตย์และความซื่อสัตย์ตกมาอยู่ในน้ำมือผู้อ่อนแอแล้วไซร้ สังคมนี้ต้องจัญไรเป็นแน่แท้ 

 

                " ไม่ต้องนึกถึงความรุ่งโรจน์ ไม่ต้องนึกถึงชัยชนะ

                  ไม่ต้องนึกถึงเกียติยศ ไม่ต้องนึกถึงประเทศชาติ

                   ถ้ายังไม่รู้หน้าที่ตน  " 

 

......จงลุกขึ้นเถิดผู้อ่อนแอที่ซื่อสัตย์ทั้งหลาย จงลุกขึ้นมาแข็งแกร่งและต่อสู้กับความอธรรมทั้งหลายทั้งมวล จงอย่ารอให้ผู้แข็งแกร่งที่คตโกงมาสู้กับความอธรรมเลย เพราะเขาทั้งสองเป็นพวกเดียวกัน

......จงลุกขึ้นเถิดผู้แข็งแกร่งที่ไร้ความซื่อสัตย์ทั้งหลาย จงลุกขึ้นมาซื่อสัตย์และต่อสู้กับความอธรรมทั้งหลายทั้งมวล จงอย่ารอให้ผู้อ่อนแอที่ซื่อสัตย์มาสู้กับความอธรรมเลย เพราะเขาทั้งสองไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่สมควรเเก่กัน

.......จงออกมาเถิดโอ้บรรดาที่ผู้ที่แข็งแกร่งและซื่อสัตย์ จงอย่าต่างคนต่างรอกันอีกเลย   

 

2. มีวิชาความรู้

     (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

3. มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

4. มีมนุษยสัมพันธ์ดีต่อประชาชนทุกระดับ

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

5. มีจิตใจโอบอ้มอารี

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

6. ไม่เป็นผู้มีความผูกพันทางเครือญาติอย่างใกล้ชิด

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

7. ไม่เป็นผู้ขอตำแหน่ง

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

8. ไม่เป็นนักธุรกิจควบกับตำแหน่งข้ารัฐการ

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

9. ต้องเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินก่อนเข้ารับตำแหน่ง

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

10.ยอมรับเงื่อนไขการววางตัวทางสังคม

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

11.ผ่านความเห็นชอบจากบรรดาเศาะหะบะฮ.อาวุโส

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

12.ผ่านการทดสอบ

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

13.ให้สิทธิพิเศษแก่คนในพื้นที่

 (กำลังเรียบเรียงเนื้อหา)

 

หมายเลขบันทึก: 448321เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท