ลู่วิ่งใหม่ในอ่าวไทย


การทำอะไรที่เรียกว่าสุดยอดนั้นหรือคือความพอดีความลงตัว ความเหมาะสม ความสมดุลนั้นแล.

ช่วงชีวิตหนึ่งของคนเราที่เกิดมาแล้วในชาตินี้ ล้วนผ่านพบเห็นมากสิ่ง ทั้งที่ไม่ดีและดี ในวิถีชีวิตคนเราเมื่อเรียนรู้เข้าใจอะไรถูกอะไรผิดอะไรดีงาม อะไรทำให้ใจเป็นสุขเราควรเลือกที่จะกระทำในสิ่งเหล่านั้น

 วันนี้ยามเช้า ๆ ได้ออกไปริมทะเลฝั่งอ่าวไทยอยู่หน้าบ้านพักในเขตอำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ยูมิไปทำอะไรหรือ..? ออกไปวิ่งเล่นตามชายหาดครับ

 ทีแรกวิ่งไปบนเนินทรายที่เต็มไปด้วยเศษเปลือกหอยเล็ก ๆ ด้วยเท้าเปล่ารู้สึกว่าไม่ปลอดภัยอาจโดนเศษคม ๆ ของเปลือกหอยบาดเอาได้เลยย่อง ๆ วิ่งลงไปติดริมคลื่นริมทะเลที่ค่อยๆ ไหลอาบทาบทาผืนทรายละเอียด

 ขณะวิ่งไปเห็นการกลืนซึมซับน้ำทะเลลงไปในผืนทรายอย่างแผ่วเบา มองเห็นธรรมแห่งกฎไตรลักษณ์ที่ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้นดำรงอยู่และเสื่อมสลายไปในที่สุด

ขณะวิ่งไปมองทิศตะวันออกทางทะเลดูดวงอาทิตย์สีแดงกลมโตเหมือนรูปไข่ดาวในจานข้าวยามเช้า ๆ ที่ทอดออกมาแล้วเห็นไข่แดงกลอมล้อมด้วยไข่ขาวอย่างนั้น

พอวิ่งไปตามริมทะเลได้ไม่นานเห็นหญิงวัยกลางคนลงมาเดินออกกำลังกายกำลังเดินสวนมามองแล้วยิ้มทักทายกันด้วยภาษา รอยยิ้มแย้มแจ่มใสซื่อ ๆ ของหญิงชาวบ้านประมงริมทะเลแถบนี้ดูแล้วมีมิตรไมตรีที่ดีงามแม้เราอยู่คนละศาสนาแต่เราก็ก้าวผ่านกำแพงศาสนานั้น

 เป็นการยกวิถีทางศาสนาไว้กับเฉพาะของแต่ละบุคคล ส่วนความเป็นคนไทยด้วยกันเองนั้นสำคัญมากในการเชื่อมโยงความมีมิตรไมตรีอันดีงามต่อกัน

 ด้วยชาวบ้านริมทะเลแถบนี้ส่วนมากนับถือศาสนาอิสลาม จะมีไทยพุทธบ้างก็นับหลังคาบ้านได้ มองดูนาฬิกาโอ...7 โมงเช้าแล้วมองดวงตะวันเป็นสีขาวแวววาวสะท้อนแสงแรงเจิดจ้าแล้ว เราออกมาได้ 1 ชั่วโมงแล้วรึนี่

ได้เวลาทำหน้าที่อย่างอื่นต่อไปแล้วละ แง่คิดวันนี้...การทำอะไรที่เรียกว่าสุดยอดนั้นหรือคือความพอดีความลงตัว ความเหมาะสม ความสมดุลนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 448235เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2011 10:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ว้าว เปลียนลู่วิ่งใหม่ มาอ่าวไทย อีกแล้ว

อ.หล่อใหญ่ อยู่หัวไทรรึคะ สุขสันต์ หรรษา กับทุกลู่วิ่ง ในชีวิตค่ะ

ปูยังหาลู่วิ่งของตัวเอง ยังไม่เจอเลย ฮือๆ :)

สวัสดีครับ คุณปู

คงหาไม่ยากสำหรับลู่วิ่งในที่ไกล้กับที่พักนะครับผม

ตอนนี้มาถวายความรู้ให้กับมหาบัณฑิต ป. โท สาขาพระพุทธศาสนา ที่ ม.มจร . วข. นครศรีธรรมราช

เป็นช่วงพักเลยแวบเข้ามาทักทายครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

แวะมารับแง่คิดดีๆ ในบันทึกนี้ด้วยคนนะคะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกเตือนใจนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ^^

สวัสดีครับ คุณ ต้นเฟิร์น

ตามเส้นทางนะครับผม

เป็นบันทึกสิ่งที่ได้ผ่านพบ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท