การอ่านแบบทดสอบให้เด็กพิเศษ...(5 กรกฏาคม 2554)


อีกหนึ่งของหน้าที่ความรับผิดชอบ

วันนี้ฉันมีสอนเพียงสองคาบ และมีชั่วโมงรักการอ่านเวลา 15.00-16.00น.ซึ่งในชั่วโมงรักการอ่านของวันนี้ฉันขออนุญาตครูพี่เลี้ยงไปอ่านแบบทดสอบให้กับนักเรียนพิเศษที่ฉันรับผิดชอบและไปสอนเสริมให้ ทั้งหมด 2คนด้วยกัน ซึ่งในการสอนเสริมพร้อมกับการอ่านแบบทดสอบในครั้งนี้ใช้เวลาประมาณ 1ชั่วโมงซึ่งถือว่าใช้เวลานานพอสมควร แต่ละคนใช้เวลาทำแบบทดสอบคนละประมาณ 30นาที ก่อนทำแบบทดสอบฉันได้อธิบายทบทวนเนื้อหาให้ฟังก่อนหลังจากนั้นจึงให้ทำแบบทดสอบ ฉันอ่านแบบทดสอบให้ฟังทั้งหมด 20ข้อ อ่านทีละข้ออย่างช้าๆ และให้เวลาในการตอบคำถามโดยไม่ได้จำกัดเวลา ฉันต้องพยายามอ่านคำถามเพื่อให้เด็กเข้าใจง่ายที่สุด ซึ่งถือว่าการอ่านแบบทดสอบให้เด็กพิเศษเหล่านี้ใช้เวลาในการอ่านนานพอสมควร เพราะต้องให้เวลาเด็กได้คิดคำตอบ ฉันจึงต้องใจเย็นเท่านั้น อย่าใจร้อนรีบเร่งนักเรียน เพราะจะมีผลต่อคะแนนการทำแบบทดสอบ จบการทำแบบทดสอบ 20ข้อ ใช้เวลาทั้งหมดคนละประมาณครึ่งชั่วโมง รวมแล้วเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว 

สำหรับห้องที่ฉันไปสอนและไปอ่านแบบทดสอบให้นั้นเป็นห้องสำหรับนักเรียนพิเศษทุกคน ฉันจึงมีโอกาสได้พูดคุยและสังเกตการทำกิจกรรมร่วมกันของเด็กๆเหล่านี้ เด็กๆรู้จักกันหมดทุกคนและพูดคุยกัน บ้างก็แบ่งขนมกันทาน บ้างก็เปิดเพลงฟังแล้วร้องเพลงด้วยกัน เป็นภาพที่เห็นแล้วน่าประทับใจจริงๆ สำหรับเด็กพิเศษที่ฉันรับผิดชอบการสอนทั้งสองคน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า "ครูต้องมาอ่านข้อสอบกลางภาคให้ผมฟังอีกนะครับ ผมอยากให้ครูมาอ่านให้ฟัง" ฉันรับปากโดยทันทีโดยไม่ต้องคิดอะไรเลย ไม่ว่าด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบและความรู้สึกส่วนตัวของฉันเอง วันนี้มีภาพมาฝากกันด้วยนะค่ะ

 

ชื่อภาพ : แบบทดสอบง่ายอยู่แล้วครับ!

 

 ชื่อภาพ : ครูอ่านช้าๆหน่อยนะครับ!

 

ชื่อภาพ : แม้ไม่เห็นกล้องขอแค่ชูท่าประจำผมกับรอยยิ้มก็พอครับ

 

น่ารักไหมค่ะ สำหรับลูกศิษย์ที่พิเศษของครูคนนี้

หมายเลขบันทึก: 448204เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 23:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็น "บุญกุศล" สำคัญยิ่งสำหรับคนเป็นครูครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท