การสอนแบบใช้วีดิโอ...(4 กรกฏาคม 2554)


ผอ.บอกต้องสอนแบบบูรณาการ

วันนี้ฉันมีสอนตามปกติ ซึ่งเป็นอาทิตย์สุดท้ายของการสอน เพราะอาทิตย์หน้าโรงเรียนจะสอบกลางภาคแล้ว สิ่งที่ฉันกังวลที่สุดคือ เวลาไม่พอที่จะสอนนักเรียนในเนื้อหาที่ยังเหลืออยู่ เพราะฉันไม่อยากอัดเนื้อหาให้นักเรียนเพราะเท่าที่สอนและสัมผัสกับนักเรียนมาจะรู้ขีดจำกัดของนักเรียนในทุกๆห้องที่สอนว่านักเรียนสามารถรับได้มากน้อยแค่ไหน และการสอนในอาทิตย์นี้ก็จะเน้นการบูรณาการและสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมไปด้วย ซึ่งเรื่องที่จะสอนเป็นเรื่องวัฏจักรของสารในระบบนิเวศ  ประชากรและปัญหาสิ่งแวดล้อม ฉันได้นำสื่อการสอนแบบวีดีโอการ์ตูนเข้ามาสอดแทรกในทุกเนื้อหา ซึ่งวีดิโอเรื่องวัฏจักรของสารนั้นเด็กๆจะมองเห็นภาพได้อย่างชัดเจนว่าวัฏจักรต่างๆเกิดขึ้นได้อย่างไร ส่วนวีดิโอเรื่องประชากรฉันได้นำข่าวเกี่ยวกับปัญหาระบบขนส่งมวลชน สังคมที่มีการขยายตัวมากขึ้นในเมืองหลวง การเปลี่ยนแปลงของประชากรในเมืองหลวงกับในชนบทว่าแตกต่างกันอย่างไร มาให้นักเรียนได้ศึกษาและวิเคราะห์ สรุปเป็นใจความสำคัญ ซึ่งขณะที่สอน ผอ.ก็เดินเข้ามาดูการสอนแล้วถามว่า ''สอนวิชาสังคมเหรอ'' ฉันตอบว่า "เปล่าค่ะ วิชาวิทยาศาสตร์เรื่องประชากรค่ะ" ก็ฉันจำได้ประชุมก่อนฝึกสอนทางโรงเรียนและท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเน้นการสอนแบบบูรณาการฉันเลยลองใช่วิธีนี้ดู ก็ไม่รู้ว่าตามหลักแล้วมันเกี่ยวกันหรือไม่อย่างไร และสุดท้ายเป็นเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม ได้ใช้วีดิโอเรื่อง สิ่งที่พ่อสอน เป็นการณ์ตูนที่สื่อให้เห็นถึงปัญหาการตัดไม้ทำลายป่า และการนำคำสอนของในหลวงมาใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา 

เด็กๆได้รับความสนุกพร้อมๆไปกับความรู้ที่ครูให้ เพราะก่อนและหลังการดู     วีดิโอฉันจะอธิบายและสรุปใจความสำคัญให้กับนักเรียนและร่วมกันแสดงความคิดเห็นทุกครั้ง ฉันก็หวังว่าการสอนแบบการใช้สื่อวิธีนี้นักเรียนจะจดจำและเข้าใจมากยิ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 448198เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 22:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

"การสอนโดยใช้วีดิทัศน์" ;)...

ก่อนเปิด ... เล่าความนำ ตามด้วยจุดเน้นเวลาชม

หลังเปิด ... ตรวจสอบความเข้าใจเด็ก สรุปความตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

มองเห็น 75 % + ได้ยิน 13 % = 88 %

เมื่อใช้สื่อตัวนี้แล้ว ก็ต้องเขียนอ้างอิงไว้ในแผนการสอนด้วยนะครับ

เดี๋ยวครูที่ไม่เข้าใจ เขาจะว่า เราสอนนอกแผน (บางคนก็เข้าใจ บางคนก็ไม่รู้เรื่อง)

สวัสดีค่ะ คุณองค์คุลีมาร

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะค่ะ

หนูจะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไป

ใครอ่ะ คุณองคุลิมาลน่ะ ???

สวัสดีค่ะ อาจารย์องค์คุลีมาร

ขอโทษทีค่ะพิมพ์ผิดค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท