ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์


ผู้นำเชิงกลยุทธ์

   ความเป็นผู้นำเชิงวิสัยทัศน์===>เป็นการมองภาพในอนาคตขององค์กร วาดฝันหรือจินตนาการขึ้น โดยมีพื้นฐานความเป็นจริงในปัจจุบัน เชื่อมโยงวัตถุประสงค์ ภารกิจ ค่านิยมและความเชื่อเข้าด้วยกัน มองให้เห็นทิศทางขององค์กรอย่างชัดเจน
   ความเป็นผู้นำเชิงบารมี===>จะเป็นผู้มีบุคลิกภาพที่เข้มแข็ง เชื่อมั่นและเปลี่ยนแปลงการสร้างความผูกพันของบุคคลที่เข้มแข็งและการสร้างแรงบันดาลใจบุคคลให้บรรลุวิสัยทัศน์
   ความเป็นผู้นำเชิงปฏิรูป===>การปฏิรูปองค์กรด้วยการจูงใจบุคคลให้บรรลุสูงกว่าความคาดหวังปกติ หรือสูงกว่าที่พวกเขาคิดว่าเป็นไปไม่ได้

   ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธ์ หมายถึง ผู้นำที่จะนำพาองค์กรสู่ความสำเร็จได้อย่างชาญฉลาด หัวใจของความสำเร็จในการทำงาน คือการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเป็นไปอย่างรวดเร็วทันต่อการเปลี่ยนแปลงและการแข่งขันที่ไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบันเพราะเป้าหมายของการบริหารคือ การให้องค์กรคงอยู่ต่อไปและพนักงานในองค์กรสามารถสร้างความรุ่งเรืองทียังยืนให้กับองค์กรได้
  

หมายเลขบันทึก: 448160เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

" ในปัจจุบันเพราะเป้าหมายของการบริหารคือ การให้องค์กรคงอยู่ต่อไปและพนักงานในองค์กรสามารถสร้างความรุ่งเรืองทียังยืนให้กับองค์กรได้ " เพราะฉนั้นการดูแลองค์กรณ์ไม่ใช่แค่สร้างระบบแต่ต้องสร้างคนด้วย

ขอบคุณมากค่ะที่แสดงข้อคิดเห็น

อยากให้ผู้มีประสบการณ์ร่วมแชร์ความคิดเห็นจากประสบการ์จริง ๆ ในการทำงาน

สวัสดีครับคุณครูมณีรัตน์ สุพร

ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบล็อกของผมนะครับ

กล หมายถึง การล่อลวง วิธีการ อุบาย หรือชั้นเชิงก็ได้  ยุทธ หมายถึง สงคราม หรือการสู้รบ  กลยุทธจึงเป็นการบัญญัติคำที่ดูเกินความเป็นจริงในเชิงธุรกิจหรือการเมือง หากเป็นการทหารก็ว่าไปอย่าง

ภาวะผู้นำเชิงกลยุทธตามภาพที่ผมเข้าใจคือ ความเป็นผู้นำเชิงกลยุทธ์แสดงออกได้ ๓ ทาง อย่างชัดเจนแล้วแต่ว่าจะเป็นไปในทางไหน  ส่วนตัวผมเห็นว่าก่อนเดินทาง ระหว่างทางที่เดินไป และเมื่อถึงเส้นชัย คือเป้าหมาย (Goal) ผู้นำแสดงออกอะไรให้เราได้เห็นบ้าง ตรงนี้น่าจะสำคัญกว่า การมายึดติดอยู่กับคำว่า "กลยุทธ์"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท