ลู่วิ่งในชีวิต..?


คนเราควรทำคุณงามความดีติดตัวอยู่เสมอ ๆ อันความชั่วไม่ทำเสียเลยดีกว่า...

ในความฝันของคนเราสื่อถึงอะไรได้บ้างหนอ  การตื่นนอนขึ้นมายังคงจำความฝันของตนเองได้เหมือนการตื่นรู้ของตนเองเข้าไปอยู่ในสถานการณ์แต่พอตื่นขึ้นมาจึงรู้แน่ ๆ ว่าที่แท้เราฝันไปเอง

ไหน ๆ ก็ตื่นขึ้นมาลืมตาดูโลกแล้ววันนี้ยังมีเราอยู่ 

ยังคิดเล่น ๆ ว่าวันไหนเราไม่ตื่นมาชีวิตคงอยู่ในความฝันเห็นสิ่งเป็นมายาภาพตลอดไป

หลังดื่มน้ำ 4 แก้วแล้วเข้าห้องสุขาอยู่หนใดเสร็จสิ้นกระบวนการณ์แล้วนำรองเท้าวิ่งมาสวมใส่เตรียมตัวร่างกายพร้อมวอร์มอั๊บนิดหน่อยค่อยวิ่งแรงขึ้นไปตามปกติกำลังที่ตนพอใจ

โดยใช้ลู่วิ่งคือถนนใน มอ. หาดใหญ่เริ่มกำหนดเวลาตีห้าพอดีเป๊ะ

เส้นทางเป็นไงบ้าง ?...ก็ยังมืดอยู่แต่โล่ง ๆ ในความมืดยามราตรีกาลนั้นยังมีมุมสว่างของแสงไฟฟ้าข้างถนน สิ่งที่พบเห็นในวันนี้ล้วนเป็นมุมมองใหม่คือ สัตว์ต่าง ๆ ตามกิ่งใบของต้นไม้สูงข้างทางลู่วิ่งพึ่งจะตื่นขึ้นมาร้องไม่เต็มเสียง  มีรถคนในเมืองหาดใหญ่วิ่งเข้ามาจอดแล้วเห็นคนขนห่วงวงเล่นฮูลาฮูบและเครื่องเล่นออกกำลังกายที่ถือได้ติดตัวลงไปเดินรอบอ่างเก็บน้ำใน มอ.

จากการวิ่งผ่านไปในกลุ่มคนมาเดินออกกำลังกายรักษาสุขภาพมีเดินเป็นกลุ่ม ๆ คุยกันตั้งแต่เรื่องวิถีความเป็นอยู่จนมาถึงเรื่องการเมืองที่เลือกตั้งพึ่งเสร็จไป  ฟังสำเนียงพูดคุยล้วนแต่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนอายุโดยเฉลี่ยก็ 60 ขึ้นไปแล้ว  เอ...แล้วคนไทยไปไหนละ  อ้อ...ตัวเราเองกำลังวิ่งอยู่นอกนั้นอาจยังคงฝันหวานอยู่กระมัง..อิ อิ อิ

หลังฝนตกเมื่อวานทำให้หมอกควันที่มาจากอินโดนีเซียเข้าปกคลุมเมืองหาดใหญ่ได้จางไปเยอะวันนี้  รู้ได้ยังไง  ก็ใกล้สว่างแล้วนี่

ชีวิตคนเราก็เท่านี้เองละคือหาเวลาดูแลตนเองบ้าง  อาจารย์ออกเช้านะวันนี้...เสียงทักทายจากอดีตรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครรินทร์  วิทยาเขตปัตตานี  ท่านกำลังเดินสวนยูมิไปขณะยูมิเองวิ่งกลับ...หลังท่านเกษียณอายุราชการปี 2546  แล้วมาอยู่ในเมืองหาดใหญ่ชอบเดินออกกำลังกายยามเช้า ๆ อย่างน่าชื่นชม  ดูสุขภาพท่านแข็งแรงเดินตัวตรงยังกะคนอายุ 50 กว่า ๆ อายุเป็นเพียงตัวเลขจริง ๆ นะนี่

ในเส้นทางที่ผ่านไป...ช่วยด้วย...ๆ คนรักหาย...ไม่ใช่...ที่รักหาย...เขากลัวแมว  หมา  ชอบให้อุ้ม..หายไปสี่วันแล้ว...ใครตามพบมอบให้สองพันบาท...ราคามากโข...ไปไหนหนอ...เจ้าของคงคิดถึงมาก ๆ จึงไปติดประกาศ...อกเขาอกเรานะครับ  ใครเจอก็รีบนำส่งเจ้าของ...เรื่องแมวหายครับ...อิ อิ อิ

มุมคิดวันนี้...คนเราควรดูแลตนเองก่อนแล้วคนอื่นจึงมาดูแลเรา...สิ่งที่เรารักเราชอบใจควรถนอมรักนั้นไว้ให้ได้ตราบนานเท่านาน...คนเราควรทำคุณงามความดีติดตัวอยู่เสมอ ๆ อันความชั่วไม่ทำเสียเลยดีกว่า...

หมายเลขบันทึก: 448097เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2011 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

มีใคร บางคน เคยพูดให้ฟังว่า

"โชคดีแค่ไหน ที่ได้ตื่นขึ้นมาแล้วยังมีลมหายใจอยู่"

คนเราควรดูแลตนเองก่อนแล้วคนอื่นจึงมาดูแลเรา...สิ่งที่เรารักเราชอบใจควรถนอมรักนั้นไว้ให้ได้ตราบนานเท่านาน...คนเราควรทำคุณงามความดีติดตัวอยู่เสมอ ๆ อันความชั่วไม่ทำเสียเลยดีกว่า...

สาธุ กับข้อคิดดีๆ เช้านี้ค่ะอาจารย์

สวัสดีครับ คุณโสภณ เปียสนิท

เมืองหาดใหญ่มีทุกสิ่งให้เลือกสรรค์ อาหารการกินยามเช้า ๆ วาว ๆ ร้านอาหารไทยจีน...อร่อย ๆ ครับ

เป็นภาพสวยกลางเมืองนะครับนี่...

มีความสุขมาก ๆ นะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณชาดา ~natadee

คนตื่นอยู่รู้ได้แน่กว่าคนหลับนะครับผม...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

แค่ได้เห็นหัวข้อก็สดุดตาน่าอ่าน
ตามเข้ามาหาความรู้ชีวิตจากอาจารย์ ดีจังเลยคร้า...

สวัสดีครับ คุณพิสมัย

ในยามเช้า ๆ อากาศเย็น ๆ มองผืนน้ำในอ่างเก็บน้ำของ มอ. เงียบ สงบ มองเห้นธรรมชาติล้วนสวยงามครับ

วิ่งไปในธรรมชาติ สะอาดอารมณ์

มีความสุขมาก ๆ นะครับ

ขอบคุณครับ

อ.หล่อใหญ่ มีลู่วิ่งธรรมชาติ เลิศ นะคะที่เขื่อนมอ. คิดถึงค่ะ

สวัสดีครับ คุณปู

อยู่กับธรรมชาติ แบบบ้านนอก ๆ ครับผม อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท