การเยี่ยมบ้านนักเรียน (4 กรกฎาคม 2554)


การเยียมบ้านนักเรียน

           วันนี้เป็นวันเริ่มต้นของเดือน กรกฎาคม เข้าสัปดาห์ที่ 6 ของการเรียนการสอน ในช่วงของต้นเดือน โรงเีรียนต้องมีการตรวจผมนักเรียน ซึ่งตามคาดห้อง ม.2/4 โดนเกือบทั้งห้อง แต่หัวหน้าระดับยังใจดี คือ เตือนให้นักเรียนไปตัดผมมา แต่ทว่าถ้ายังไม่ตัดมาต้องเจอช่างตัดผมของโรงเรียนแน่นอน

           ในช่วงตอนเช้านี้ผมไม่มีการสอน ดังนั้นครูพี่เลี้ยงจึงให้ผมไปเยี่ยมบ้านนักเรียนกับครูพี่เลี้ยง เพราะครูพี่เลี้ยงผมไม่ค่อยคุ้นทางแถวหางดง ผมเลยต้องไปเป็นไกด์นำทาง การเยี่ยมบ้านนักเรียนก็เป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนที่ต้องทำ เพื่อที่ว่าจะได้ทราบความเป็นอยู่ของนักเรียนว่าเป็นอย่างไร พอไปถึงบ้านนักเรียนคนหนึ่ง ผมก็ต้องแปลกใจมาก เพราะผู้ปกครองคนนี้ตั้งใจที่จะพบครูที่ปรึกษา โดยหยุดงานเพื่อรอครูที่ปรึกษา และผู้ปกครองก็เล่าเรื่องเกี่ยวกับตัวนักเรียนว่าเป็นอย่างไร ความเป็นอยู่ของนักเรียน พฤติกรรมตอนอยู่บ้าน ไม่น่าเชื่อครับว่า ผู้ปกครองคนนี้จะคุยกับครูพี่เลี้ยงเป็นเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ผมก็นั่งอยู่ตรงนั้น ผมก็เลยรู้ว่าเราต้องเป็นเหมือนผู้ปกครองคนที่ 2 คนที่จะคอยควบคุมดูแลนักเรียนให้อยู่ในระเบียบ การปฏิบัติตนให้เหมาะสม แต่ผมรู้สึกว่าต้องเป็นมากกว่านั้นอีก เมื่อผมกลับมาจากการเยี่ยมบ้านนักเรียนผมได้แนวคิดหลายอย่างจากการเยี่ยมบ้านนักเรียน คือมุมมองของผู้ปกครองที่มีต่อครูประจำชั้นและตัวของนักเรียน

หมายเลขบันทึก: 447891เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2011 23:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท