ควาย..มาแล้ว(๖)


         ควายบ้านเราเป็นควายลูกคอก ที่เลี้ยงไว้ไถนา ลากข้าว และนวดข้าว เลี้ยงไว้จนตายจากกันไปข้างหนึ่งเลยทีเดียว  มันก็ออกลูกออกหลานมาเป็นสิบตัว   ตากับยายผมมีลูกเก้าคน  พอลูกๆ แต่งงานแยกครอบครัวไปก็แบ่งควายให้ไปคนละสองสามตัวทั้งตัวเมียตัวผู้    เพราะอาชีพของบ้านเราส่วนใหญ่ก็ทำนากันทั้งนั้น  

          พอสนตะพายให้อีดำแล้ว  ก็จะใช้เชือกยาวประมาณสี่ห้าเมตรผูกไว้ที่ตะพายของมันตลอดเวลาเพื่อเราจะได้ฝึกให้มันเคยชินกับคำสั่งใช้งานของเราต่อไป   ในคอกควายใต้ถุนบ้านที่เสาบ้านจะมีเชือกยาวประมาณสองเมตรเอาไว้ผูกควายแต่ละตัว   การผูกควายในคอกนี่น่าจะป้องกันไม่ให้มันเดินเกะกะรบกวนกัน    ทุกตัวมันก็จะอยู่ในที่ของมัน    ตอนกลางคืนเดือนมืดถ้าได้ยินเสียงควายเดินละก็ต้องรีบใช้ไฟฉายส่องเพราะบางทีอาจจะมีขโมยมาลักควาย...ถ้าควายหายพวกผู้ใหญ่ก็ออกติดตามกัน  ก็พอจะมีเบาะแสอยู่บ้างว่ามันน่าจะอยู่ที่ใด   แต่ส่วนใหญ่ไปพบก็เจอแต่เขากับหนัง....ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ควาย
หมายเลขบันทึก: 447456เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พอสนตะพาย (ภาคใต้เขาเรียกเจาะหมูก แล้วเลื่อยเชียกไว้ให้มันคุ้น)

นึกอยากกลับไปเลี้ยงควาย

  • อ่านเรื่องควายวันนี้แล้วนึกถึงข่าวอ่านวันก่อน
  • เอาลวดล้อมควายไว้ 10 กว่าตัว กลางคืนฝนตก
  • ฟ้าผ่าควายตายทุกตัวเลยเชียว
  • กว่าจะเช้า ท้องกางขาชี้หมดเลย
  • ถามว่า เจ้าของควายบาปหรือไม่?

ขอบคุณท่านวอญ่า Ico48  ที่ร่วมแบ่งปัน เดี๋ยวนี้มีโรงเรียนสอนควายแล้ว แต่ก่อนต้องฝึกกันเองนะครับ......

...ท่านผู้รู้ช่วยตอบอาจารย์ โสภณ Ico48 ด้วยนะครับ..ผมเองก็ไม่ทราบเหมือนกันครับ อิ อิ..ไม่ทราบลวดที่เอามาล้อมควายนี่ เป็นลวดที่ต่อกับไฟฟ้าหรือแบตเตอรี่หรือเปล่า สมัยนี้เขามีคอกไฟฟ้าครับ ใช้ลวดล้อมเส้นเดียววัวควายไม่กล้าเข้าใกล้ลวดไฟจะดูดให้มันก็จะไม่เข้าใกล้..แต่ก่อนคอกควายใช้ลำต้นไผ่ไม่ต้องริดกิ่ง ริดหนามออก กั้นทำคอกก็เลยไม่มีปัญหา ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นครับ  ขอบพระคุณครับอาจารย์

ถ้าได้ไปสุพรรณไปแวะชมควายแสนน่ารักและฉลาดได้ที่ บ้านควาย นะคะ ทั้งคุกเข่า เดินขึ้นบันได   ฯ ทำได้อย่างน่ารักค่ะ  และใครอยากขี่ควาย ก็ไปขี่ได้เลย ทั้งบนเกวียนและบนตัว หรือควายแคระก็มีให้ชม จะดำนา-ไถนา มีให้ทำทั้งนั้น ประชาสัมพันธ์ ให้ควายเลยค่ะ ชมแล้วได้ยิ้มและหัวเราะ และจะไม่มีใครว่า ควาย โง่ด้วย  ไม่ชอบได้ยินคำว่า "โง่เหมือนควายเลย "จริงๆแล้ว หากได้ไปชมการแสดงที่บ้านควายแล้วจะทึ่งว่าควายทำได้อย่างไรไม่โง่อย่างที่ทุกคนนำไปเปรียบเทียบด่า   มันมีบุญคุณต่อคนมาก ทั้งเป็นอาหารที่อร่อย  ไถนาเพื่อได้ปลูกข้าว   ขอบคุณทุกบันทึกเรื่อง ควาย นะคะ

 

สวัสดีครับอาจารย์ กานดา   ขอบคุณที่ให้กำลังใจและร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง ควาย ...เป็นบันทึกจากความทรงจำที่เคยเป็นเด็กเลี้ยงควาย ครับ...

น่าสงสารทั้งควายและเจ้าของ..แสดงว่าโจรพวกนี้ไม่ใช่ชาวนาด้วยกันเองนะคะ

 สวัสดีครับอาจารย์ นงนาท เมื่อก่อนแถวนั้นไม่มีถนน มีแต่ทุ่งนาและลำคลอง ไกลหูไกลตาเจ้าหน้าที่บ้านเมือง  ในถิ่นห่างไกลยังมี"คน"ที่ชาวบ้านเรียกว่า"เสือ"...ครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท