27 มิ.ย. 2554 – ความคาดหวังกับผลงานนักเรียน


วันนี้มาถึงโรงเรียนเวลา 07.30 น. แล้วรีบไปเซ็นชื่อ และมาทำความสะอาดห้องพักจากนั้นก็เตรียมตัวเข้าแถวเคารพธงชาติ วันนี้กิจกรรมหน้าเสาธงก็เหมือนทุกวัน และอาทิตนี้ไม่ได้ไปเช็คชื่อนักเรียนคณะสีฟ้าเพราะเป็นหน้าที่ของนักศึกษาฝึกสอนอีกคนหนึ่ง

เวลา 08.30 น. - 09.30 น.  และ 10.30 น. - 11.30 น.  มีสอนวิชาโครงงานคอมพิวเตอร์ ชั้น ม.6/5 และ ม.6/1 ในคาบนี้ได้ทำการตรวจผลงานของนักเรียนที่ได้เรียนการสร้างโครงงานคอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการสร้างเว็บไซต์ โดยใช้โปรแกรม Dreamweaver ซึ่งโดยส่วนใหญ่ นักเรียนชั้น ม.6/1 จะตั้งใจทำงานและส่งงานได้ทันเวลา แต่สำหรับนักเรียนชั้น ม.6/5 จะมีปัญหาในเรื่องการส่งงาน เช่น

งานเสร็จไม่ทันบ้าง และจะมีปัญหาในส่วนของการแสดงรูปภาพในเว็บไซต์ สาเหตุเนื่องมาจาก นักเรียนไม่นำรูปมาใส่ในโฟลเดอร์งาน หรือ Site งานของตัวเอง แล้วทำการ Import เข้ามาในเว็บไซต์ เวลาแสดงผลรูปภาพก็จะไม่แสดง (เป็นรูปกากบาท) วิธีการแก้ไขปัญหา ให้นักเรียนนำกลับไปแก้ไขแล้วนัดวัดเวลามาส่งครู นอกรอบ และสำหรับนักเรียนคนไหนที่ทำไม่เสร็จก็จะให้กลับไปทำให้เสร็จ แต่อาจจะมีการหักคะแนนบ้างเล็กน้อย เพื่อไม่ให้นักเรียนคนอื่นๆ นำไปเป็นแบบอย่าง

และอีกปัญหาหนึ่งคือ นักเรียนลืมเนื้อหาในส่วนที่สอนไป ทำให้ผลงานที่ออกมาไม่ค่อยดีเท่าไร (เฉพาะบางคน) เนื่องจากนักเรียนไม่มีการจดบันทึก และตั้งใจเรียนในขณะที่สอน ส่งผลให้ผลงานที่ออกมาค่อนข้างที่จะใช้ไม่ได้เลย บางคนก็ถึงกลับต้องอธิบายให้ใหม่แล้วให้กลับไปแก้ไข แล้วนำมาส่งใหม่ อาจจะเป็นเพราะว่าหนูคาดหวังกับผลงานนักเรียนที่ออกมามากเกินไปหรือเปล่า อาจลืมไปว่านักเรียนบางห้อง เช่น ม.6/5 นักเรียนห้องนี้ผลงานออกมาค่อนข้างไม่ดีเท่าที่ควร เพราะเป็นห้องที่เรียนอ่อน และนักเรียนค่อนข้างดื้อนิดหน่อย แต่หนูก็พยายามสอน และให้ความรู้นักเรียนอย่างเต็มที่ บางครั้งก็แอบได้ยินนักเรียนบ่นว่า “ครูรินย่อย และละเอียดจัง” แต่อย่างนี้หนูก็รู้สึกดีใจ และภูมิใจที่นักเรียนที่หนูสอนตั้งใจทำงานส่ง และยอมรับข้อเสนอแนะ คำติดชม และนำไปปรับปรุงแก้ไขผลงานของตนเองให้ดีขึ้น แล้วนำมาส่งตรงตามเวลาที่เรากำหนด รู้สึกมีความสุขกับการตรวจผลงานของนักเรียนมากค่ะ ถึงมันจะเหนื่อยหน่อย…แต่ก็ชื่นใจกับผลงานนักเรียนค่ะ


ผลงานนักเรียนชั้น ม.6/1ในการสร้างเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องไอศครีม

เวลา 13.30 น. - 16.30 น.  ไม่มีคาบสอน จะมานั่งตรวจงานนักเรียน และเตรียมการสอนและแผนการสอน รวมทั้งเตรียมทำโครงการเพื่อนำเสนอครูพี่เลี้ยง

หมายเลขบันทึก: 447415เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 16:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำบ่นของเด็กมันฟังแล้ว "คุ้น ๆ" นะครับ ;)...

งานที่มีคุณค่า คือ งานที่เราต้องใช้ความพยายามอย่างที่สุด ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท