ไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง



          สาวน้อยกำหนดว่า วันที่ ๓ ก.ค. ๕๔ วันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วประเทศ  เราจะออกจากบ้านเวลา ๙.๐๐ น.  เพื่อสาวน้อยไปออกเสียงที่วัดบางพัง   เสร็จแล้วจึงไป บางกอกน้อย   เพื่อผมไปออกเสียงที่วัดศรีสุดาราม เหมือนอย่างทุกๆ ครั้ง   วัดยังมีคุณประโยชน์ สำหรับใช้ในกิจการสาธารณะหลายอย่าง รวมทั้งการเลือกตั้ง

          เรื่องอย่างนี้ สาวน้อยเป็นช้างเท้าหน้า ที่ช้างเท้าหลังอย่างผมไม่ขัด แม้จะเดาว่าเวลา ๙ น. เป็นช่วงคนมาก   และเลือกตั้งครั้งนี้จะมีคนมาลงคะแนนมากเป็นพิเศษ   ผมจึงเตรียม iPad เอาไปนั่งอ่านหนังสือหรือเขียนบันทึก   กะว่าหากมีที่จอดรถง่ายๆ ผมจะไปนั่งรอริมแม่น้ำ อ่านหนังสือท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ   ซึ่งเมื่อไปถึงวัดบางพังก็พบว่าคนมากล้นหลาม และรถก็มากด้วย   เราจอดรถปะหน้ารถคันอื่น ผมจึงต้องนั่งรอในรถและพิมพ์บันทึกอยู่นี่แหละ

          ผมถ่ายรูปบรรยากาศของหน่วยลงคะแนนซึ่งมี ๔ หน่วยอยู่ชิดกัน   เห็นคิว ๒ คิวยาวกว่า ๒๐ คน   และยังมีคนมาเพิ่มอย่างคึกคัก   แสดงว่าผู้คนตระหนักในความเป็นความตายของบ้านเมือง จากการเลือกตั้งครั้งนี้   และผมก็บอกตัวเองว่า แม้ผมจะไม่ชอบพรรคใดเลย ไม่ชอบนักการเมือง ในสภาพที่เป็นอยู่   โดยผมเห็นว่าเขาเห็นแก่ตัวมากกว่าเห็นแก่บ้านเมือง ผมก็ต้องเลือก   เป็นการ เลือกเพื่ออนาคตของบ้านเมือง ไม่ใช่เชียร์พรรคหรือคนที่ผมเลือก   ผมอยากให้รัฐธรรมนูญลดความ สำคัญของการเมืองระดับชาติ เน้นอำนาจของท้องถิ่นมากขึ้น เน้นประชาธิปไตยทางตรงมากขึ้น   เหมือนกับที่คณะกรรมการปฏิรูปเสนอให้ปฏิรูปโครงสร้างอำนาจ

          ที่จริงการเมืองที่ผ่านการเลือกตั้งเป็นเพียงรูปแบบเดียวของการเมือง   ยังมีการเมืองในรูปแบบ อื่นๆ อีกมาก   โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเมืองภาคพลเมือง ที่ไม่สนใจการได้อำนาจรัฐ   ผมเป็นคนหนึ่งที่ ทำงานการเมืองภาคพลเมืองอยู่อย่างขมักเขม้น   เพื่อหาทางทำประโยชน์แก่บ้านเมืองจากจุดของ ตนเอง   หาทางสร้างการเปลี่ยนแปลงของบ้านเมืองไปสู่สภาพที่ดีกว่าจากจุดภารกิจที่ตนทำอยู่   และสื่อสารกับสังคมเพื่อหาทางรวมตัวกันขับเคลื่อนสังคมไปในทางที่เราเชื่อว่า จะทำให้ผู้คน อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน

          ผมคิดอย่างนี้ไม่ทราบว่าถูกหรือผิด   โดยผมตีความว่าผมถนัดใช้อำนาจอ่อน คืออำนาจของ ความรู้และปัญญา   ไม่ถนัดการแย่งชิงอำนาจตามกฎหมาย สำหรับใช้บังคับ และแย่งชิงผลประโยชน์   ผมเชื่อว่าอำนาจของความรู้และปัญญาส่งผลระยะยาวและยั่งยืน   รวมทั้งงอกงามได้ 

          การใช้อำนาจอ่อนไม่มีการเลือกตั้ง ไม่มีการหาเสียง ไม่มีการจัดตั้งพรรค ไม่มีการเล่นพวก ไม่มีการใช้เล่ห์ประชานิยม ไม่มีการคิดวลีหาเสียงแบบสั้นๆ ไร้เหตุผล   แต่อำนาจอ่อนในยุคเครือข่าย ข้อมูลข่าวสารแพร่กระจายรวดเร็ว น่าจะมีพลัง   ยิ่งถ้าใจตรงกัน คิดตรงกัน รวมตัวกันหาทางลงมือทำ ณ จุดของตน และร่วมมือกันเป็นเครือข่าย   ส่งเสียงบอกสังคมพร้อมๆ กัน ก็จะได้อำนาจเครือข่าย ในการขับเคลื่อนสังคม   อำนาจเช่นนี้จะทรงพลัง หากดำรงอยู่ยาวนาน และมีการลงมือทำ ณ จุดของ บุคคลที่เป็นสมาชิกเครือข่าย  

          ผมนั่งรอสาวน้อยอยู่เกือบชั่วโมง   ได้สังเกตเห็นคนเดินมาเป็นระลอกไม่ขาดสาย   และคิว รอลงคะแนนเสียงก็ยาวขึ้น   จึงลงไปสังเกตการณ์ พบว่าหน่วยที่ ๑ และ ๒ มีคนมาลงคะแนนทีละคน สองคน ไม่มีคิว   ตรงหน่วยที่ ๓ และ ๔ มี ๒ คิว   ซึ่งเมื่อสาวน้อยกลับออกมาก็บอกว่าจริงๆ แล้วคิว ที่ยาวนั้นเป็นของหน่วยที่ ๔ หน่วยเดียว   และเพราะคิวยาวมากจึงแบ่งเป็น ๒ แถว   ปัญหาทั้งหมด เกิดจาก กกต. ไม่ได้ใช้ข้อมูลในการทำงาน   ยังใช้การแบ่งเขตแบบเดิมโดยไม่เอาใจใส่ว่าเขต ๔ เต็มไปด้วยหมู่บ้านจัดสรร บ้านเลขที่เดียวแตกออกเป็นร้อยหรือหลายร้อยบ้าน   อย่างหมู่บ้านสิวลี ที่ผมอยู่บ้านเลขที่ ๔๗ แต่แตกย่อยออกไปเป็น ๒๑๙ บ้าน   เขาก็ไม่ได้เอาไปคิดกระจายให้ จำนวนบ้านในแต่ละเขตใกล้เคียงกัน   นี่คือตัวอย่างของการจัดการที่ไม่ดี 

          พอไปที่เขตบางกอกน้อย  ที่วัดศรีสุดารามมี ๓ เขตเลือกตั้ง ผมใช้เวลา ๒ - ๓ นาทีก็ลง คะแนนเสียงเรียบร้อย   สาวน้อยบอกว่าลูกชายรู้จักเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง เป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร จึงทำงานเก่ง   ต่างจากหน่วยเลือกตั้งที่วัดบางพัง เจ้าหน้าที่ทำงานไม่เป็น

          เอามาบันทึกไว้ เพื่อประโยชน์ในการปรับปรุงงานของ กกต. ในอนาคต

 

วิจารณ์ พานิช
๓ ก.ค. ๕๔


         

 

ที่วัดบางพัง ปากเกร็ด มี ๔ หน่วยเลือกตั้ง สังเกตได้จากป้ายผ้าขาวบอกชือหน่วย


 

มีคิวยาว ๒ คิว เฉพาะตรงหน่วยที่ ๓ และ ๔ ซึ่งจริงๆ แล้วเป็นของหน่วยที่ ๔ ทั้งหมด


 

ช่วงแรกๆ ราวๆ ๙.๑๐ น. มีคิวของหน่วยที่ ๒ ด้วย แต่ในไม่ช้าก็หมดไป


 

ช่วงนี้ ราว๐ ๙.๕๐ น. หน่วยที่ ๒ ไม่มีคิวแล้ว


 

หน่วยเลือกตั้งที่วัดศรีสุดาราม บางกอกน้อย ทำงานมีระบบดีมาก


 

หมายเลขบันทึก: 447205เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2011 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท