ความสุขเล็กๆ...จากริมทางเดิน


ความสุขก็เหมือนผีเสื้อ ยามที่เราเดินเข้าไปหา มันจะบินห่างออกไป แต่บางครั้งหากเราจะนั่งอยู่เฉยๆ ผีเสื้ออาจบินมาเกาะเราได้ ความสุขของฉันวันนี้คือนกเค้าจุดที่บินมาอยู่ใกล้ๆค่ะ

หลังอาหารเย็น ฉันชอบออกไปเดินรับอากาศที่เย็นสบายแถบๆบ้าน ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย พักผ่อน ใช้เวลานี้ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นในวันที่ผ่านมา คิดหาทางออกของปัญหา คิดถึงใครสักคน หรือบางทีก็เพื่อเดินเล่นเฉยๆ ค่ำวานนี้ก็เช่นกัน หลังจากวันทำงานอันเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งห้าวัน ฉันจึงอยากเริ่มต้นวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วยการเดินเพื่อการผ่อนคลาย....

ในขณะที่กำลังเดินชื่นชมกับกลิ่นหอมอันอบอวลที่ลอยมาตามลมของของดอกกันเกรา (ดอกมันปลา) ที่กำลังบานสะพรั่งอยู่ในช่วงนี้เสียงนกร้องเบาๆที่มีเสน่ห์ ทำให้ฉันมองขึ้นไปบนต้นกันเกราริมทาง ฉันแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองที่บนต้นกันเกราริมทางนั้น มีนกเค้าจุดตัวเล็กๆตัวหนึ่งเกาะอยู่ไม่สูงมากนัก เรายืนจ้องกันอยู่นานพอควร แน่นอนว่าฉันรู้สึกตื่นเต้นมากกว่านกตัวนั้นอยู่แล้ว...

ฉันกล่าวทักทายนกสั้นๆ แล้วตัดใจออกเดินต่อไปเพราะไม่อยากรบกวนเวลาส่วนตัวของนกเธอ ฉันเดินครบหนึ่งรอบและเดินกลับทางเดิม และพบว่านกก็ยังอยู่แถวนั้นอยู่ ฉันจึงตัดสินใจยืนดูนกเธออย่างเงียบๆ ห่างๆ ฉันรู้สึกดีขึ้นที่นกตัวนั้นไม่มีท่าทีว่าจะเกรงกลัวต่อการปรากฎตัวของฉัน เธอยังคงบินโฉบเฉี่ยวไปมา... ทำความสะอาดขน.... หาอาหาร... กินอาหารเย็น....ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นแมลงตัวเล็กๆแถบนั้น...

นกคงรู้ว่าฉันไม่ได้มีประสงค์ร้ายอะไร เพียงอยากชื่นชมเธอใกล้ๆเท่านั้น บ่อยครั้งเธอจะบินมาเกาะบนแนวรั้วใกล้ๆ ทีฉันยืนอยู่ ฉันโทรบอก Ivan ให้มาดูชมนกด้วยกัน และเธอก็ตกลงที่จะเป็นนางแบบให้เราได้ถ่ายรูปใกล้ๆ เราตกลงกันว่าจะไม่ใช้แฟลชในการถ่ายรูปเพราะจะเป็นการรบกวนนก เป็นครั้งแรกที่ฉันได้มีโอกาสใช้ความฉลาดของ iphone ถ่ายรูป บันทึกวีดีโอสั้นๆ และ post บน youtube.

ในช่วงเวลาพักจากการหาอาหาร หลายต่อหลายครั้งที่เธอจะบินมาอยู่ใกล้ๆฉัน ให้เกียรติมายืนใกล้ๆกัน ฉันรู้สึกตื่นเต้นและมีความสุขเป็นที่สุด ที่ได้รับความไว้วางใจจากนกที่เพิ่งเคยพบเจอกันครั้งแรกเช่นนี้...

Ivan บอกว่าเขาเองก็ทึ่งที่เห็นนกบินมาอยู่ใกล้ฉันเช่นนี้ สงสัยจะเป็นตัวผู้จึงชอบมาอยู่ใกล้ฉันแทนที่จะบินไปอยู่ใกล้ๆ Ivan หรือไม่รู้ว่าเคยมีเจ้าของมาก่อนหรือเปล่า.. ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็เถอะ ฉันแอบคิดเข้าข้างตัวเองว่านกตัวนั้นรู้ถึงความปรารถนาดีที่ฉันมีให้ จึงสบายใจที่จะมาอยู่ใกล้ๆกัน...

เราอยู่ด้วยกันเกือบชั่วโมง นกจึงบินจากไป..ฉันหวังใจว่าเราคงได้เจอกันอีก...

ฉันนึกขอบคุณนกเค้าจุดตัวนั้นที่หยิบยื่น มิตรภาพ ความไว้เนื้อเชื่อใจ และความสุข ให้กับฉันในคืนนั้น ฉันแผ่เมตตาให้เธอแล้วเข้านอน

ใครคนหนึ่งพูดเอาไว้ว่า ความสุขก็เหมือนผีเสื้อ ยามที่เราเดินเข้าไปหา มันจะบินห่างออกไป แต่บางครั้งหากเราจะนั่งอยู่เฉยๆ ผีเสื้ออาจบินมาเกาะเราได้ ความสุขของฉันวันนี้คือนกเค้าตัวเล็กๆน่ารักที่บินมาอยู่ใกล้ๆค่ะ

มาชื่นชมความน่ารักของนกเค้าตัวนี้ด้วยกันนะคะ..

หมายเลขบันทึก: 447014เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)
  • นกเค้าหากินยามกลางคืน
  • กลางวันหลับนอนไม่เห็นตัว
  • เหมือนคนกลางคืนเหมือนกัน

เป็นนกเค้าจุกที่น่ารักจังเลยค่ะ

มาอยู่ใกล้ๆซะด้วยค่ะ เพราะไม่เคยเห็นนกตัวไหนที่จะกล้าใกล้ชิดคนมากขนาดนี้ค่ะ

สวัสดีคุณปริม

ผมตามคุณอาร์มมาชมนกเค้า(ไม่ใช่นกเรา..ฮ่าๆ) เหมือนกันครับผม ภาพที่เกาะบนต้นไม้นั้น งามมากครับ

โปรดแก้ไขประโยคนี้ด้วยครับ ......"ผี้เสื้(ผีเสื้อ) อาจบินมาเกาะเราได้"

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ....บ่อยครั้งที่ต้องเป็นคนกลางคืน เพราะทิ้งงานไว้... จนนาทีสุดท้ายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณอาร์ม

ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมชมเจ้านกเค้า

ฉันคงจำคืนนั้นไปอีกนานค่ะ ที่ได้มีโอกาสที่วิเศษเช่นนี้

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ...

สวัสดีค่ะพี่หนานเกียรติ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนกเค้าค่ะ

เมื่อคืนแวะไปเดินหาอีกที เค้าไม่มาให้เห็นอีกเลยค่ะ..........

สวัสดีค่ะคุณอักขณิช

ขอบคุณมากค่ะ แก้ไขเสร็จแล้ว

ขอบคุณสำหรับกำลังใจ (ดอกไม้) เสมอมาค่ะ...สบายดีนะคะ...

น่ารักมาก  เป็นลูกนกหรือเปล่าค่ะ ดูเชื่องมากไม่กลัวอะไร ตาโตดีจังค่ะ  อ่านแล้วดีใจด้วยนะคะ ความสุขที่เกิดขึ้นอย่างไม่ได้นึกถึงมาก่อนจะได้พบ  ถ้าพี่ดาเห็นนกเค้าแมวนี้ ตอนกลางคืนคนเดียว คงกลัวไม่น้อยค่ะ

 

    ลำไยมาฝากค่ะ

 

  • กลับมา(หลังจากหายไปพักหนึ่ง)ชื่นชมหนึ่งนก ผู้โดดเดี่ยวแต่ทรนงครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

เป็นนกที่เชื่องมากเลยครับ มันบินมาบ้านผม และผมก็เลยเลี้ยงไว้ เลี้ยงไว้กลางบ้านเลยครับ

ชื่อ เฮ็ดวิก เรียกชื่อมันก็จะร้อง เลี้ยงแบบให้มันเป็นไก่ครับ ฮามากๆ

เคยเลี้ยงนกเค้าจุดตั้งแต่เป็นลูกป้อน ตั้งชื่อ เจ้าเฮงเฮง (เด็กเก็บได้จึงเลี้ยงด้วยความสงสาร กะว่าโตแล้วจะส่งเข้าโครงการช่วยเหลือนกกลับสู่ธรรมชาติ ) เลี้ยงมา 8 เดือนบินได้แล้ว ผูกพันมาก รู้ภาษา เลี้ยงไม่ขังในกรงปล่อยให้เล่นในบ้าน นกเค้ารักสะอาดนะ อาบน้ำให้อาทิตย์เว้นอาทิตย์ ตอนนั้หลุดออกไปจากบ้าน คิดถึงมากเป็นห่วงเค้า เห็นภาพแห่งความทรงจำทุกพื้นที่ ที่เค้าเคยอยู่ เหมือนใจหลุดลอยไปอย่างนั้นเลย ฃึวิตนี้ไม่เคยมีสัตว์เลี้ยง ( มีลูกคนเดียว ) รักเหมือนลูกอีกคน เคยพูดบ่อยๆ ว่ามีลูก 1 คนมีลูกเป็นนกอีก 1ตัว นี่ก็เข้ามาดูนกในเว็บนี้ทุกวันเลย คิดถึงมากๆๆๆๆ ปีใหม่ เดือนมกราคม ปีหน้า คิดว่าจะส่งเข้าโครงการฟ้าใสของ .เกษตร เพื่อให้เค้าฝึกหากินได้ และกลับคืนสู่ธรรมชาติ แต่ไม่ทันเสียแล้ว เค้าจากไปก่อน ใช่ตัวนี้ไหมเนี่ย คนคุ้นกับคนมาก วันหลังจะแนบรูปมานะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท