ที่พึ่งของคนเรา..?


นับว่าลูกคือที่พึ่งพิงของพ่อแม่...

ในท่ามกลางความไม่รู้ของคนเรามีหลายสิ่งที่เกิดเป็นประเด็นให้ถกเถียงกันมาจนถึงยุคปัจจุบันและยังคงมีต่อไปในอนาคต  ตราบใดที่คนเรายังไม่รู้แจ้งเห็นจริงในสัจธรรม

การหวังพึ่งพิงสิ่งใด ๆ ของคนเราผมว่าย่อมมีเหตุมีผลของมันอยู่ในตัว  คนเราล้วนมีสิ่งพึ่งพิงสูงสุดไปตามวิถีชีวิตในช่วงขณะวันเวลานั้น ๆ แม้ตามหลักทฤษฎีมีบอกชัดแจ้งว่าที่พึ่งพิงของคนเราคือศาสนาที่ตนเองเคารพนับถือ

ผมอาจเข้าใจไม่ถูกต้องก็ได้นะว่า...ถ้ามองตามความจริงนอกกรอบนอกทฤษฎีแล้วเห็นได้ว่า...ที่พึ่งของคนเราที่เกิดมาแรกวัยทารกน้อย ๆ นั้นคือผู้ปกครองหรือคุณพ่อคุณแม่ของลูก ๆ นั้นเองเป็นที่พึ่งพิงยามวัยเด็กยังเล็กอยู่

แต่พอเด็ก ๆ  เจริญเติบโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่นแล้วที่พึ่งพิงก็แปรเปลี่ยนไปเป็นเพื่อน ๆ มีปัญหาอะไรก็ปรึกษาเพื่อน ๆ เชื่อเพื่อน ๆ มากกว่าใคร ๆ

ครั้นเมื่อถึงวัยมีคู่คลอเคลียควงแขนเดินกับแฟนและตกลงแต่งงานมีชีวิตคู่แล้วที่พึ่งพิงก็กลับกลายมาเป็นคู่สามีภรรยาต่างก็พึ่งพึงอิงอาศัยซึ่งกันและกันดำเนินชีวิตร่วมกันไป

กาลต่อมาเมื่อสามีภรรยาร่วมรสกันก่อเกิดลูกน้อยกลอยใจที่แสนรักดุจแก้วตาดวงใจของคุณพ่อและคุณแม่แล้วอะไร ๆ ก็ขึ้นอยู่กับลูกน้อย ๆ ถือได้ว่ามีลูกเป็นทุกสิ่งทุกอย่างของชีวิต  ทำอะไรเพื่อลูกทั้งนั้น  นับว่าลูกคือที่พึ่งพิงของพ่อแม่

ต่อเมื่อลูกเติบโตเป็นผู้ใหญ่ออกเรือนแต่งงานไปแล้วโน้นละที่พ่อแม่วางใจมอบทรัพย์สมบัติให้ครอบครองและที่พึ่งพิงของคุณพ่อคุณแม่ก็แปรเปลี่ยนไปตามแต่วิถีทางของแต่ละคน  สำหรับชาวพุทธก็หันหน้าเข้าสู่วิถีทางแห่งพุทธธรรม

เป็นการเข้าวัดฟังธรรมทางศาสนา  และเข้ากับหลักเกณฑ์ที่ว่า...พุทธัง  สะระณัง  คัจฉามิ  ธัมมัง  สะระณัง  คัจฉามิ  สังฆัง  สะระณัง  คัจฉามิ...อาจเก็บใจความได้ว่า...ที่พึ่งอื่นของเราไม่มี  พระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่งของเรา  พระธรรมเจ้าเป็นที่พึ่งของเรา  พระสงฆ์เจ้าเป็นที่พึ่งของเรา...ด้วยประการฉะนี้แล.

หมายเลขบันทึก: 446948เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2011 09:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

เห็นด้วยจากที่อาจารย์เขียนค่ะ ยังคิดเลยนะคะ ว่าวันที่จำนำเสนอผลงาน ต้องไปไหว้พระให้ท่านเป็นที่พึ่ง...เพื่อความสบายใจ...

แต่...คงไม่ลืมว่าตนเป็นที่พึ่งแห่งตนค่ะ

 

 

สวัสดีครับ คุณแดง

ตามหลักทางศาสนามักจะให้ข้อคิดว่า...ถ้าเจ้าช่วยเหลือตนเองก่อนแล้วเทพเจ้าจะช่วยเจ้าแน่...

ฟังดูแล้วก็ไม่ต่างจาก อัตตาหิ อัตตะโน นาโถ นะครับ

เทพเจ้าคือข้าพเจ้า ข้าพเจ้าคือตัวตนของเราเองนั้นแล...อิ อิ อิ

เคารพตนก็คือเคารพผู้อื่นด้วย...

ดอกไม้สวยงามจังเลยนะครับผม

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ...อาจารย์

ดูๆแล้วก็คล้ายๆกับ อาศรม ๔ ของชาวภารต รึปล่าวครับ...หุหุหุ

แต่มันก็เป็นสัจธรรมของมนุษย์แน่นอนอย่างที่อาจาีรย์กล่าว..*-*

เรื่องง่ายๆ หากไม่หันมามองก็ไม่รู้ ไม่เห็น หรือมองข้ามไปในที่สุด ใช่ไหมครับ??

สวัสดีครับ ลูกศิษย์ธีรนันทน์

ด้วยทุกอย่างมันเป็นเช่นนั้นเองนะครับ...อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท