สาวิตรี
นางสาว สาวิตรี สาวิตรี มูลย่อง

21 มิ.ย. 54 น่าสงสารเด็กสมัยนี้


วันนี้มีสอน 1 คาบ คือ


คาบที่ 6 รหัสวิชา ค 22101 ชั้น ม.2/5 สอนเรื่องการแก้โจทย์ปัญหาร้อยละ โดยทบทวนเรื่องที่สอนเมื่อวานและให้โจทย์ที่ยากขึ้น แต่ดูแล้วนักเรียนก็ยังไม่ค่อยเข้าใจ รู้สึกว่าเด็กจะแก้โจทย์ปัญหาไม่ค่อยเป็น ไม่รู้วิธีคิดว่า พอเจอโจทย์แบบนี้แล้วจะต้องทำยังไง ขนาดเราให้แบบฝึกหัดที่เป็นแนวเดียวกับตัวอย่างที่สอนไป เด็กก็ยังทำไม่ได้ ถามเด็ก เด็กก็บอกว่าไม่เข้าใจ

เราก็คิดอยู่ 2 อย่าง คือ พื้นฐานของเด็กไม่ค่อยแน่นหรือเราสอนไม่ค่อยดี แต่ไม่ว่าจะเพราะเหตุผลอะไร ก็รู้สึกผิดที่สอนเด็กให้เข้าใจไม่ได้ ก็เลยคิดแก้ปัญหาในตอนนั้นเลยว่าจะสอนเสริมให้ในคาบที่เด็กว่าง ก็มีเด็กที่สนใจอยู่หลายคน ก็เลยนัดเด็กว่าวันนี้คาบ 9 จะสอนให้ ถ้าใครสนใจก็มาเรียน ก็ไม่รู้ว่าเด็กจะมาหรือเปล่า เพราะห้องนี้เราเพิ่งมีเรื่องไปเมื่อวาน ก็เลยลองถามเด็กคนหนึ่งในห้องนี้เกี่ยวกับพฤติกรรมของเพื่อนในห้อง ว่าห้องนี้เวลาเรียนวิชาอื่นเสียงดังอย่างนี้หรือเปล่า (เพราะกลัวว่าเขาจะเสียงดังเฉพาะกับเราเพราะเห็นว่าเราเป็นนักศึกษาหรือเปล่า) แต่เด็กก็บอกว่าเป็นอย่างนี้ทุกวิชา เราก็เลยถามต่อว่า แล้วอาจารย์ท่านอื่นท่านไม่ว่าอะไรเหรอ ก็ได้คำตอบอีกดว่า บางท่านก็โกรธ บางท่านก็เงียบไปเลย แต่บางท่านก็สอนต่อโดยไม่ถามว่านักเรียนเข้าใจหรือเปล่า ในใจก็คิดว่าเข้าใจอาจารย์ท่านนะ ท่านคงเหลืออดจริง ๆ  เพราะเด็กสมัยนี้พอลองไปเช็คประวัติดู หลายคนที่พ่อแม่เลิกกัน ถ้าไม่อย่างนั้นก็พ่อแม่ทำงานแล้วฝากลูกไว้ให้ปู่ ย่า ตา ยาย หรือญาติเลี้ยงและนี่ก็เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเราที่จะต้องหาวิธีการมาจัดการกับเด็กห้องนี้


พอถึงคาบที่ 9 ก็ปรากฏว่ามีนักเรียนหลายคนที่มาเรียนซ่อมเสริม ก็รู้สึกดีใจ เพราะทีแรกเรากลัวว่าเด็กจะเสียความรู้สึกกับเราที่เราอารมณ์ไม่ดีกับเขาเมื่อวาน และมีเด็กหลายคนที่ไม่คิดว่าจะมาก็มาและทุกคนก็ตั้งใจเรียนมากไม่เหมือนตอนอยู่ในห้องเรียน แต่เด็กก็ใจร้อน อยากให้สอนตรงแบบฝึกหัดเลยเพราะเราสอนย้อนไปในเรื่องที่เด็กบอกว่ารู้แล้ว เราก็เลยบอกว่าการที่จะสอนเรื่องนั้นได้ก็ต้องสอนในเรื่องพื้นฐานให้เข้าใจเสียก่อน เพราะครูไม่อยากสอนแค่ให้ทำแบบฝึกหัดในวันนี้ได้ แต่อยากให้ทำโจทย์เรื่องนี้ได้เวลาไปเจอข้อสอบที่อื่น ๆ ด้วย เด็กก็เข้าใจ พอท้ายชั่วโมงเด็กก็มาพูดด้วย ว่าจะขอมาเรียนอีกได้หรือเปล่า ก็เลยนัดกันทุกวันอังคาร คาบ 9 วันนี้ก็เลยหายเครียดเพราะได้กำลังใจจากเด็กกลุ่มนี้

หมายเลขบันทึก: 446759เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2011 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท