วิจัยการบูรณาการเสริมสร้างวินัยในตนเองด้านการเรียน


การบูรณาการ เสริมสร้างวินัยในตนเอง การเรียน

ชื่อเรื่องงานวิจัย : การบูรณาการเสริมสร้างวินัยในตนเองด้านการเรียน

ชื่อผู้วิจัย : นายบรรชร  กล้าหาญ                                           

ปีที่ทำการวิจัยเสร็จ : 2550

แหล่งทุนอุดหนุนการวิจัย : งานวิจัยและพัฒนา  วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้  เป็นการวิจัยเชิงกึ่งทดลอง   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการบูรณาการเพื่อเสริมสร้างวินัยในตนเองด้านการเรียน ด้วยกิจกรรมบัตรวินัยจากใจฉันเองและระบบเพื่อนผู้พิทักษ์  กรณีศึกษานักเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.3)  สังกัดวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงใหม่   ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ ในภาคเรียนที่  2 ปีการศึกษา 2549 จำนวน  29 คน  โดยการเก็บรวบรวมข้อมูล จากการใช้แบบสอบถาม   ซึ่งได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพื้นฐาน ได้แก่  ค่าความถี่    ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และการทดสอบค่าความสัมพันธ์ด้วยสถิติ  T – test  พร้อมทั้งอภิปรายเพิ่มเติมปรากฏการณ์การพัฒนาความมีวินัยที่ได้จากการสังเกตพฤติกรรม   จากคำบอกเล่าหน้าชั้นเรียนและการบันทึกร้อยเรียงเรื่องวินัยของนักเรียน 

          นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 29  คน ประกอบด้วย นักเรียนชาย 26  คน และนักเรียนหญิง  3  คน   โดยส่วนใหญ่มีระดับผลการเรียน 3.00 – 3.50   ทั้งนี้พบว่า  ก่อนเข้าร่วมกิจกรรม นักเรียนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองในระดับมาก โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่ 3.49 ซึ่งสามารถเรียงตามลำดับมากไปหาน้อยคือ  พฤติกรรมการปฏิบัติตามระเบียบวินัย   โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่ 3.70 พฤติกรรมการปฏิบัติงานตามเวลาที่กำหนด โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่ 3.57 พฤติกรรมการแสดงกิริยามารยาท  โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่  3.52  และพฤติกรรมการมุ่งมั่นทางการเรียน  โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่  3.15 

            ภายหลังการร่วมกิจกรรมการเสริมสร้างวินัยในตนเองทางการเรียน  พบว่า  นักเรียนส่วนใหญ่มีระดับการแสดงพฤติกรรมการเรียนในระดับมาก โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่  4.03   ซึ่งสามารถเรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยคือ  พฤติกรรมการปฏิบัติงานตามเวลาที่กำหนด  โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่ 4.25   พฤติกรรมการแสดงกิริยามารยาท  โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่  4.16  พฤติกรรมความมุ่งมั่นทางการเรียน  โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่  3.93  และพฤติกรรมการปฏิบัติตามระเบียบวินัย  โดยมีระดับค่าเฉลี่ยที่ 3.79

            เช่นเดียวกับผลการพัฒนาวินัยในตนเองก่อนและหลังเรียนพบว่า  ก่อนเรียนนักเรียนส่วนใหญ่มีระดับพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองทางการเรียนในระดับเต็มใจตอบสนอง   และภายหลังการเรียนนักเรียนมีระดับพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองระดับการเห็นคุณค่า   ซึ่งเมื่อเทียบลักษณะพฤติกรรมการมีวินัยในตนเองทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการเรียนพบว่า   มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  0.01  ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า  การบูรณการการสอนโดยใช้บัตรวินัยจากใจฉันเองและระบบเพื่อนผู้พิทักษ์  สามารถทำให้นักเรียนพัฒนาความมีวินัยในตนเองทางการเรียน

            จึงสรุปได้ว่า  การบูรณาการการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างวินัยในตนเองด้านการเรียนด้วยกิจกรรมบัตรวินัยจากใจฉันเอง  และระบบเพื่อนผู้พิทักษ์สามารถพัฒนาให้นักเรียนเกิดพฤติกรรมความมีวินัยในตนเองด้านการเรียน

หมายเลขบันทึก: 446435เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 21:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท