พริก เผ็ดถึงใจสลายโรค


กินพริกสลายโรค มีผลดีอย่างไรต่อสุขภาพ

                ถ้าพูดเจ้าเม็ดเล็ก แต่รสชาติไม่เล็กนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก อาหารแทบทุกชนิดมักมีเจ้าสิ่งนี้เป็นส่วนหนึ่งเสมอ หากแต่จะมากจะน้อยขึ้นอยกับชนิดของอาหาร

                ทำไมพริกถึงเผ็ด 

                เพราะพริกมีสารที่ชื่อว่า แคปไซซิน (Capsaicin) ซึ่งเป็นสารธรรมชาติจำพวกแอลคาลอยด์ ไม่มีสีหรือกลิ่น ทนต่อความร้อนและเย็นได้ นอกจากความเผ็ดของพริกแล้ว ยังมีสารอาหารอีกเป็นจำนวนมาก เช่น เส้นใย แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัส เป็นต้น

                กินพริกสลายโรค มีผลดีอย่างไรต่อสุขภาพ

                1.ลดความเสี่ยงเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดและหัวใจขาดเลือด มีการศึกษาในหลอดทดลองพบว่า แคปไซซิน สามารถลดการจับกลุ่มของเกล็ดเลือด และพบว่า เมื่อกินพริกขี้หนูสด 5 กรัมสับละเอียดพร้อมน้ำ 1 แก้ว แล้ววัดค่าการจับกลุ่มของเกล็ดเลือดหลังจากกินทันทีจนถึง 1ชั่วโมงหลังกิน พบว่าระยะเวลาการจับกลุ่มของเกล็ดเลือดออกไป เกล็ดเลือดที่จับกลุ่มหรือรวมตัวกันยากนี้ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะไขมันอุดตันเส้นเลือดและภาวะหัวใจขาดเลือด

                2.บรรเทาอาการไข้หวัดและช่วยให้หายใจสะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากสารแคปไซซินที่อยู่ในพริกจะช่วยลดน้ำมูกหรือสิ่งกีดขวางระบบทางเดินหายใจ

                3.ลดปริมาณคอเลสเตอรอล แคปไซซินช่วยป้องกันไม่ให้ตับสร้างคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี ขณะเดียวกันส่งเสริมให้มีการสร้างคอเลสเตอรอลชนิดดีแก่ร่างกาย และทำให้ไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดลดต่ำลง

                4.ทำให้อารมณ์แจ่มใส เนื่องจากสารแคปไซซินนี้จะมีการส่งสัญญาณไปที่ต่อมใต้สมองให้หลั่งสารเอนเดอร์ฟินที่ออกฤทธิ์คล้ายมอร์ฟีน ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดและทำให้อารมณ์แจ่มใส

                เห็นถึงประโยชน์ของพริกแล้วก็เลือกกินอย่างพอดีๆ นะค่ะ            

ที่มา : ชีวจิต ปีที่ 13 (1 พฤษภาคม 2554) หน้า 22

หมายเลขบันทึก: 446382เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ถึงแสบเผ็ดเจ็ดหนทนกินพริก
  • เหมือนถูกหยิกจิกเล็บจนเจ็บหนัก
  • คราวผิดหวังพังพาบมีบาปนัก
  • เมื่อความรักความหลังต้องพังลง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท