การช่วยเหลือกรณีน้ำท่วมน่าน


เมื่อวันที่ ๒๖ มิ.ย.๒๕๕๔ ช่วงบ่ายเป็นต้นไป คุณจุ้ยและคุณแต้ HPC ได้รายงานเหตุการณ์กรณีน้ำท่วมน่านให้ผู้หลักผู้ใหญ่รับทราบทางโทรศัพท์และเมล์  เบื้องต้นจะมีการช่วยเหลือเป็นตัวเงินจำนวนหลัก ๖ วันที่ ๒๗ มิ.ย.ติดขัดที่ทั้งสองติดเกาะ ไม่สามารถเดินทางออกมาจากภูมิลำเนาเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน  อย่างไรก็ดี มีการสื่อสารทางโทรศัพท์อยู่อย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของกองทุนขวัญข้าวน่าน คุณหน่อง โทรหาเพราะได้ปรึกษาหารือกันทางโทรศัพท์ว่า เงินกองทุนฯ ที่เคยได้รับบริจาคเหลืออยู่ใกล้เลขหลัก ๖ จะขออนุมัติจำนวน ๑๐,๐๐๐ บาท  เพื่อนำไปมอบให้คณะผู้ก่อการดีที่โรงครัววัดอรัญญาวาส  ทำอาหารส่งมอบให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมมีอาหารรับประทาน   เบื้องต้นให้้ข้อมูลว่า ที่นี่มีเพื่อนผองน้องพี่ทำครัวกัน เช่น อ.ปุ่ย นอกจากนี้ยังมี พลอยและเพื่อนมีจิตอาสาไปช่วยพ่อครัวแม่ครัวทำงาน  ในการไปดูโรงครัวนี้กับคุณต้น เห็นว่า เงินช่วยเหลือ HPC ณ จุดนี้จะสบทบเท่ากับกองทุนขวัญข้าวน่าน

เดินทางไปที่วัดอรัญญาวาสเสร็จ  คุณต้นและผมเดินทางต่อไปพบ ผอ.ราเชนทร์ ที่วิทยาลัยสารพัดช่างน่าน ที่นี่เปิดโรงครัวเพื่อทำอาหารเร่งด่วน ตกลงจะมอบเงินที่ได้รับมาให้จุดนี้ในวันนี้ ( ๒๘ มิ.ย.๒๕๕๔ ) ที่นี่มีการประกอบอาหารโดยบุคลากรวิทยาลัยและผู้มีจิตอาสา  ยามหน้าสิ่ว หน้าขวาน ประชาชนเดือดร้อนจากอุทกภัยพวกเราจำเป็นต้องเทใจมาช่วยกันให้มากที่สุดเท่าที่จะทำกันได้

ที่อาคารที่ติดป้ายว่า ศูนย์กู้ภัยจังหวัดน่าน อยู่ที่กองช่าง อบจ.น่าน เกือบร้อยเปอร์เซ็นเป็นบุคคลาการ อบจ.น่าน ที่นี่มีป้ายติดตามสัญญาลักษณ์ ปภ/จังหวัด/อบจ.เห็นการทำงานแบบเสียสละของชาว อบจ.น่าน นำโดยนายนรินทร์ฯ นายก อบจ.น่าน โดยเห็นกับตาตั้งแต่เวลา ๑๔ น.วันที่ ๒๖ - เวลา ๒๐ น. ๒๗ มิ.ย.๒๕๕๔ ชาว อบจ.น่าน ไม่ทำตามคำสั่งอย่างเดียว พวกเราทุ่มเทจิตใจเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนโดยไม่เลือก ภายใต้ภาวะที่ดูแล้วกดดันบนความต้องการของผู้เดือนร้อน หลักในการทำงานดี โปร่งใส เป็นธรรม ทั่วถึง มีผู้บริจาคดูจากสมุดและการดานที่เขียนข้อความไว้ ชัดเจนดี ในส่วนผู้เดือนร้อนมารับสิ่งของจะลงรายการและชื่อไว้ จากนั้นรับบัตรไปรับสิ่งของ ไม่ว่าจะเป็นวันแรกเป็นถุงทราย จำนวน ๔๘ คิวและน้ำดื่ม วันต่อมาเป็นน้ำดื่มและอาหาร  มีกลุ่มแม่บ้านทุ่งขาม อ.เมืองน่าน นำอาหารแห้งมาบริจาคพร้อมบริจาคแรงงานทำอาหาร ร่วมกันเ้จ้าของร้านข้าวต้มฮั้วเลิศรสและคณะ  คุณดวง เมืองอวนและคณะมาธุึระได้เสียสละแรงงานช่วยที่ศูนย์ฯ แห่งนี้ ดีใจที่พี่ศักดา คณะกรรมการภิบาล จ.น่าน มาสังเกตการณ์ทำงานเห็นวิธีการทำงาน  ในส่วนที่ลืมไม่ได้คุณณรงค์ ประธานสมาพันธ์สื่อสารมวลชน ร่วมทำงานที่จุดนี้ด้วยตั้งแต่เช้าจนบ่ายแก่ ๆ ต้องเดินทางไปทำงานปิดต้นฉบับ นสพ. คุณหนูนา น้องก้อย น้องเก่ง พี่ผ่าน คุณแจ๊ค ฯลฯ มาร่วมทำหน้าที่รายงานข่าวให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบ

เวลาเย็นวันที่ ๒๗ มิ.ยฯ  คุณกนกศักดิ์ฯ ขับรถยนต์มากับคุณภิรมย์ฯ  ทราบว่า บ้านหัวเวียงใต้ มีการตั้งโรงครัวผลิตอาหารให้ผู้คนในระแวกนั้น  เห็นว่าน่าสนใจต้องการให้ช่วยผลิตเพื่อให้ศูนย์ฯ อบจ.เบื้องต้นเข้าใจกันจะมอบเงินที่ได้รับบริจาคมาจำนวนหนึ่งให้ผลิตอาหารส่งศูนย์ฯ รวบรวมจ่ายแจกให้พี่น้องผู้ประสบภัย  ในส่วนของ อบจ.น่าน ให้มอบเงิน จำนวน ๒ หมื่นให้ รองอธิการ มทร.ล้านนาน่านผลิตอาหารส่งให้ศูนย์ฯ อย่างไรก็ดี ในวันที่ ๒๗ มิ.ย.ช่วงก่อนเที่ยง รองอธิการฯ และคณะได้ผลิตอาหาร จำนวน ๓๐๐ ชุดมามอบให้ที่ศูนย์ฯ จ่ายแรกให้ผู้เดือดร้อนทราบว่าในส่วนนี้มีการส่งมอบไปในพื้นที่ อ.เวียงสา จ.น่าน  ในยามที่ประชาชนทุกข์ร้อน  เปิดวิทยุ สวท.น่านรับฟัง  มีเสียงทั้งเสียงบ่น  เสียงชม  จำเป็นต้องช่วยเหลือเกื้อกูลกันไป เห็นใจคนทำงาน  แต่ก็อย่างว่า คนเขาเดือดร้อนจะไม่ให้บ่นก็ไม่ได้  ในสถานการณ์แบบนี้ที่ จังหวัด อำเภอ ตำบล หมู่บ้าน อบต. เทศบาล อบจ. ราชการส่วนท้องถิ่น ภูมิภาคทำงานร่วมกัน เจ้าภาพมีมาก ต้องทำใจและบันทึกการทำงานไว้ เสร็จงานค่อยมาถอดถอนบทเรียน  ไม่อยากให้การสั่งสอนหรือพูดจากันแรง ๆ กันตอนหน้าสิ่ว หน้าขวาน

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกช่วยจำ
หมายเลขบันทึก: 446276เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2011 06:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

มีความตั้งใจว่าจะสมทบทุนค่ะ  ยังไม่รายละเอียดจากสื่อ  เพราะไม่ได้ดูทีวีตลอดวันค่ะ 

ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวน่านจงเข้มแข็งนะคะ

มีหลายช่องทางครับ ก็แบบว่า มีกองทุนขวัญข้าวน่าน สามารถคลิ๊กรายละเอียดผ่านกูเกิ้ลได้ครับ ขอขอบพระคุณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท