การเลือกตั้ง ที่คนคงเป็น 100,000 แสนๆ ที่ตั้งใจไปเลือกตั้ง แต่ไปไม่ทันเวลา และข้อเสนอแนะ


คนคงเป็น 100,000 แสนๆ ที่ตั้งใจไปเลือกตั้ง แต่ไปไม่ทันเวลา

 เรื่อง การเลือกตั้ง ที่คนคงเป็น 100,000 แสนๆ ที่ตั้งใจไปเลือกตั้ง แต่ไปไม่ทันเวลา และข้อเสนอแนะ

          ตั้งใจว่าอยากเล่าประสบการณ์ ความรู้สึกนี้มานาน เรื่องที่คนไปเลือกตั้ง แต่ไปได้ไม่ทันเวลาปิดหีบเลือกตั้ง ทำให้หมดสิทธิ์การใช้สิทธิ เลยต้องเดินกลับบ้านไปด้วยอาการเซ้งๆ และบ้างคนยังมีที่ไปยืนทะเลาะกับเจ้าหน้าคุมหน่วยเลือกตั้งอีก แต่ยังไม่ได้ลงมือมีพิมพ์ แบ่งปันมุมมองประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้สักที

           แต่หลังจากที่ได้ดูข่าวทางทีวี เรื่องของการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่มีปัญหาของคนร้องเรียนในหลายๆจังหวัด ทั้ง ที่เชียงใหม่, ลำพูน, สมุทรปราการ, กรุงเทพ, และในจังหวัดอื่นๆ ในเรื่องของคนไปใช้สิทธิ์ไม่ทันเวลาปิดหีบ ทั้งที่บ้างคน ได้บอกช้าไปแค่นาทีเดียว จากสภาพปัญหาดังกล่าว ทำให้อยากแรกเปลี่ยนประสบการณ์ของตัวเอง

          เพราะตัวเองได้เคยเข้าเป็น ผู้คุมหน่วยเลือกตั้ง มีหน้าที่ไปอยู่ในหน่วยเลือกตั้ง ค่อยตรวจดูแล อำนวกความสะดวกให้กับประชาชนในการมาเลือกตั้ง ( เป็นรายได้เสริมอย่างหนึ่ง เพราะได้ตั้ง 500 บาท ในตอนนั้น ปัจจุบัน เข้าใจว่าได้มากขึ้น ) เคยเป็นอยู่เกิน 10 กว่าครั้ง ทั้งเลือกตั้ง สส. สก.สข. หรือผู้ว่า กรุงเทพ

          จากประสบการณ์ ในหน่วยเลือกตั้งนั้น ทุกครั้งจะพบว่า มีคนมาเกินเวลา แค่ 2-3 นาที หรือ  5-10 นาที ประมาณ เกือบๆ 10 คน หรือเกิน กว่านั้น ใน 1 หน่วยเลือกตั้ง ซึ่งจากเหตุผลที่รับฟังมาของประชาชนที่มาไม่ทันเวลาที่กำหนดนั้น ส่วนใหญ่ บอกว่า รถติด, คิดว่ามาทัน , คิดว่าปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 หรือ 16.30 บ้าง หรือลืมบัตรประชาชนมา บัตรเอกสารต่างๆมา และเหตุผลอื่นๆ

          การที่ได้สัมผัสประสบการณ์ตรงนี้ ทำให้มีความรู้สึกเสียด้ายคนที่ตั้งใจมาใช้สิทธิ์แต่มาไม่ทันมากๆ เพราะมีแต่คนบ่นกันว่าประเทศไทยมีคนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันน้อย ไม่ถึง 60 % กัน  ของการเลือกตั้งใน แต่ละครั้ง เพราะถ้ามาคิดเฉลี่ย ที่มีคนตั้งใจที่มาเลือกตั้ง แต่มาไม่ทัน คิดง่ายๆ ถ้ามีหน่วยละ 10 คนพอ ซึ่งทั้งที่ใจคิดว่าอาจเฉลี่ยได้ถึง หน่วยละ 15-20 คน แต่เอาแค่ 10 คน ถ้าเอาตามหน่วยเลือกตั้งทั้งประเทศไทย ตามที่ ได้ยินจากข่าวของ กกต. ในการเลือกตั้งครั้งที่จะถึง ในวันที่ 3 ก.ค. 2554   มีเกือบ 90,000 หมื่นหน่วยเลือกตั้ง

           ถ้าคิดแบบง่ายๆ จากประสบการณ์ ในมุมมองของตัวเองที่ประมาณว่า น้อยสุดละ หน่วยละ 10 คน จาก  90,000 หมื่นหน่วยเลือกตั้ง ที่คนตั้งใจออกไปใช้สิทธิ์ แต่มาไม่ทันเวลา จากเหตุผลต่าง จะมีคนประมาณถึง 900,000 คน ที่ตั้งใจไปเลือกตั้ง แต่ไม่ได้ใช้สิทธิ์ เพราะไปไม่ทันเวลาปิดหีบเลือกตั้ง  แต่ไม่รู้ว่าในต่างจังหวัดเป็นเหมือนกันหรือเปล่า แต่ที่เห็นในกรุงเทพจากประสบการณ์เป็นแบบนั้น

           ซึ่งถ้ามองจากประสบการณ์ บวกมุมมองในการวิเคราะห์นี้ เป็นจริง แสดงว่ามีคนถึง 900,000 คน ที่ตั้งใจมาใช้สิทธิ์ แต่ไม่ได้ใช้เพราะมาไม่ทันเวลา ถ้าจริง  900,000 คน เป็นจำนวนที่ไม่ใช้น้อยๆเลย เพราะตัวเองรู้สึกเสียดาย ที่เห็นคนมาเลือกตั้งไม่ทันทุกครั้งที่เคยได้ทำงานอยู่ประจำในหน่วยเลือกตั้ง เพราะที่เห็นมันแค่แป็บเดียวจริงๆในบ้างคน ยังคิดในใจ และอยากจะตัดสินใจเอง ให้ประชาชนที่มานั้น เลือกๆไปเถอะอุสามา

            จากประสบการณ์ตรงนี้ทำให้มีความรู้สึกความเห็นว่าปัญหาสำคัญ มันอยู่ที่เรื่องเวลาด้วย สำหรับประชาชนในประเทศไทย เพราะคิดว่าเวลามันน้อยไปจริงๆ จาก 08.00 น. ถึง 15.00 น. คิดว่ามันน้อยไป  ในใจคิดว่า ควรไปปิดหีบจบบริบูรณ์ ณ  18.00 น. เพราะคิดว่า ประชาชนคนไทย บ้านเรา ยังให้ความสำคัญกับการใช้สิทธิ์ในการไปเลือกตั้งไม่สูง ไม่สูงถ้าเทียบ เหมือนที่เห็นการเลือกตั้งในอเมริกาหรือในอังกฤษ ที่เห็นจากทางทีวี ที่มีคนไปต่อ คิวเลือกตั้ง แถวยาวไปหลายๆ ร้อยเมตร รอเป็นชั่วโมงกว่าจะได้ใช้สิทธิ์ แต่ถ้าเป็นคนไทยเห็นคนที่หน่วยเลือกเยอะกลับบ้านก่อน แล้วมาใหม่ หรือชอบมากันในชั่วโมงสุดท้ายของการเลือกตั้ง เพราะจะมาเยอะช่วง 1-2 ชั่วโมงสุดท้ายจริงๆ

           หลายคนอาจคิดว่า ถ้าปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 18.00 น. คงมีปัญหาในการเดินทางของหีบที่อาจมีการ  ทุจริตได้ง่ายๆ  โดยส่วนตัวคิดว่า ถ้าบริหารจัดการตรงนั้นดีๆได้ ควรทำให้ดี เพื่อให้ได้คนอีก 900,000 มาใช้สิทธิ์ และถ้าบ้างคนบอกว่า ถ้าเรื่อยขยายเวลาออกไป เป็น 18.00 น. คนไทยอะนะ เดียวคงมาไม่ทันเวลาอีก มาเกินเวลาอีก  เหตุผลนี้คงจะจริง แต่ตราบได้ที่หน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่สามารถทำให้ ประชาชนคนไทยรู้จักสิทธิ์หน้าที่ของตัวเองอย่างดี ไปใช้สิทธิ์กัน 70-80 % ไปยืนต่อแถวรอยาวๆเป็นหลายๆร้อยเมตร รอเป็นชั่วโมงได้ ถ้าทำไม่ได้ มันเลยควรทำหาวิธีการทำจากโอกาสเงื่อนไขต่างๆ เพื่อเอื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งให้มากให้ได้มากที่สุด เช่น ขยับเวลาปิดหีบเลือกตั้งเป็น 18.00 น.

            เพราะจากการเห็นข่าวว่านนี้ ที่เห็นคนรีบวิ่ง เพื่อไปเลือกตั้งให้ทันเวลา และเห็นคนที่ต่อว่าผู้คุมหน่วยเลือกตั้ง ปัญหาต่างๆในการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันนี้นั้น เลยคิดว่าอยากให้เปลี่ยนเวลาปิด หีบใหม่ เปลี่ยนเป็น 17.30 น. หรือ 18.00 น. ไปเลยดีกว่า คนได้มา มีเวลาใช้สิทธิ์ เลือกตั้งมากขึ้น

           และการเลือกตั้งล่วงหน้า ควรกับไปเลือกได้ 2 วัน เหมือนเดิมที่ผ่านมา และให้คนไปลงทะเบียนล่วงหน้า นานๆ อาจประมาณ 15 วันไปเลย เพราะประชนชนคนไทย มีเป็นจำนวนมากที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในถิ่นที่อยู่ตามทะเบียนบ้าน

วาทะสอนชีวิต

“คนขยัน คือคนที่รู้จักใช้เวลาทุกนาที และเป็น ผู้มีสุขภาพแข็งแรง”   ทำใจให้กว้าง วางตนให้เล็ก”                                          ใน ชีวิตประจำวัน ถ้าเราสามารถฝึกให้เป็นนิสัยว่าได้ก็ ดีหรือ ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรก็จะ เปลี่ยนทุกข์ให้เป็นสุขได้ เราจะอยู่อย่างสบายใจ” “สิ่งที่ควรได้ถึงจะรับ สิ่งที่ไม่ควรได้จะไม่รับเด็ดขาด”

กลาง  ธรรมชาติ

  27 มิ.ย. 2554

หมายเลขบันทึก: 446128เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท