การดูแลผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ ๓


การดูแลผู้ป่วยมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ ๓

จากวันเข้าพรรษาปี ๒๕๔๓ เดือนกรกฎาคมนี้จะครบ ๑๑ ปี ที่แม่ป่วยเข้าโรงพยาบาลรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะที่ ๓ การดูแลผู้ป่วยหลังการรักษาได้พยายามดูแลให้ดีที่สุด หลีกเลี่ยงอาหารอาหารที่อาจส่งผลต่อลำไส้ หรือโรคอื่นๆเช่น เบาหวาน ความดัน ที่สำคัญอวัยวะคนอายุมากเสื่อมสภาพ เช่นลำไส้บาง กระดูกเปราะ สายตาฟ้าฟาง หูเริ่มจะไม่ค่อยได้ยิน ความจำเสื่อม แม่จะมีปัญหาเฉพาะลำไส้บางเท่านั้น อาหารที่ส่งผลต่อกาทำงานของลำไส้ เช่นอาหารมีมันมากๆ ห้ามเด็ดขาดเพราะจะทำให้ท้องเสียทันที และที่สำคัญที่สุดคนป่วยก็ถ่ายบ่อยแต่ถ่ายยากเนื่องจากลำไส้ถูกตัดต่อจึงมีปัญหาเหล่านี้ร่วมด้วย
          ตลอดเวลาที่ดูแลรักษาแม่ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ลูกๆทุกคนได้ดูแลแบ่งปันความสุขให้แม่กันทุกคน มากบ้างน้อยบ้างตามอัตภาพและแม่ก็ยังแข็งแรงแต่สิ่งที่ห้ามไม่ได้เลยคือการทำงานที่แม่ไม่เคยหยุดนิ่งสักวัน เว้นว่าวันที่ป่วยหรือท้องเสีย ยังเป็นงานที่อยู่ที่สวน ปลูกผักถอนหญ้า เก็บหน่อไม้ที่สวน มีรายได้วันละเล็กละน้อย(บางครั้งเห็นคนปกติมาขอซื้อผักที่สวนกับแม่ยังรู้สึกว่าคนปกติทำไมไม่ปลูกกินเองบ้าง) ห้ามปลูกก็ไม่ได้แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร เพียงแต่คนป่วยต้องกินอาหารให้เป็นเวลา คงเหมือนเราๆท่านๆทำงานแล้วเพลินจนลืมรับประทานอาหารให้ตรงเวลา
          วันนี้แม่อายุ ๘๔ ปีผ่านวิกฤตชีวิตอย่างน่าภูมิใจจะว่าแม่แข็งแรงก็ได้ แต่ปัญหาที่อยากบอกกล่าวก็คือ การให้ผู้ป่วยนอนบนที่สูง(เตียง) หรือนั่งบนที่สูงอาจมีปัญหาได้ หรือแม้แต่การเข้าห้องน้ำ เพราะคนสูงอายุจะประสบอุบัติเหตุถึงขั้นเสียชีวิตได้เช่น จับประตูดึงเพื่อเปิดประตูอาจพลาดล้มหงายหลัง(เคยมีมาแล้วที่เสียชีวิตคือพี่ชายของแม่อายุ ๘๕ ปีดึงประตูพลาดล้มหงายหลังไม่มีคนเห็นตอนกลางคืนเสียชีวิตในที่สุด) เข้าห้องน้ำที่ลื่นๆ เดินไม่มีราวจับ ไม้ค้ำยัน โถส้วมควรเป็นแบบนั่ง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งทีลูกหลานต้องเอาใจใส่ ลูกหลานได้พยายามทำในสิ่งที่เรียกว่าป้องกันสำหรับแม่ แต่ก็เกิดจนได้เมื่อแม่นั่งบนเตียงนั่งเล่นที่นั่งทุกวัน จะก้าวลงจากเตียงที่สูงไม่ถึง ๕๐ ซ.ม.พลาดตกลงมาฟกช้ำดำเขียวมากกว่าปกติ อาจเป็นเพราะเส้นเลือดเปราะบางแตกง่ายจึงซ้ำเขียวมากกว่าปกติ ผู้ดูแลคนป่วยจึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิดและมากกว่าปกติ
          ปีนี้จะเป็นอีกปีที่ลูกหลานจะพาพ่อแม่ทำกฐินอีกครั้งเป็นครั้งที่ ๓ ในรอบ ๑๐ ปีเพราะโบราณว่าถ้าทำกฐินครบ ๓ ครั้งจะเป็น ๓ วัดด้วยหรือเปล่าไม่แน่ใจ จะทำให้ได้กุศลยิ่ง  หากสิ่งเหล่านี้เป็นความเชื่อหรือความหวัง มันจะเป็นพลัง เป็นหวังเป็นบุญกุศลสำหรับคนที่อยู่ในโลกที่มากด้วยความขัดแย้ง แย่งชิง สิ่งที่เราทำดีแม้จะไม่มีคนเห็นหรือไม่มีใครรับรู้ก็ให้มันเป็นความฝัน ความหวังตลอดจนความสวยงามที่เราอยากให้คนที่เรารักอยู่กับเราต่อไปนานแสนนาน
          และขอเป็นกำลังใจสำหรับทุกท่านให้ผ่านพ้นวิกฤตชีวิต ก้าวข้ามอุปสรรคหากไม่มีทางเลือกหรือไม่มีความหวังใดเหลืออยู่ในชีวิต ธรรม ยังเป็นหนทางที่ดีที่สุดสำหรับชีวิตที่เหลืออยู่บนโลก(โรค)นี้

หมายเลขบันทึก: 446124เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2011 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 02:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท