เกสรผึ้งคือ....?


..คนส่วนใหญ่รู้จักแต่น้ำผึ้งและนมผึ้งแล้วเกสรผึ้งล่ะคืออะไร..

     " เกสรผึ้ง"

 

       พอดีได้เข้าไปหาความรู้ในอินเตอร์เนตเกี่ยวกับเรื่องผึ้งเพิ่มเติมก่อนสอบ ไปเจอ"เกสรผึ้ง" ก็มานึกแปลกใจว่ามันคืออะไร และพอได้อ่านดู ก็พอรู้มาว่า

              เกสรผึ้ง(bee pollen) เป็นอาหารเสริมที่มีคุณค่ามาก นิยมดักเก็บเกสรที่ผึ้งขนเข้ารัง และนำไปทำให้แห้งโดยกรรมวิธีที่ไม่เสียคุณค่าทางอาหาร    นิยมรับประทานโดยชงกับกาแฟหรือเครื่องดี่มซึ่งให้ประโยชน์ บางบริษัทก็ทำเป็นเม็ดๆ  สามารถกระตุ้นร่างกายที่เมื่อยล้าจากการทำงานหนักให้เป็นปรกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับระบบย่อยอาหารเพราะเกสรผึ้งมีฤทธิ์ต่อการทำงานของบัคเตรีและช่วยควบคุมบัคเตรีในลำไส้

 

                      "เกสรผึ้งที่ว่านี้ก็คือ  เกสรของดอกไม้นั่นเอง"

    "เกสร "    ก็คือเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ของดอกไม้ที่ผึ้งเก็บรวบรวมโดยการเข้าไปคลุกกับอับเกสร ให้เกสรติดตามตัว และใช้ขาปัดเขี่ยรวมกันเป็นก้อนติดไว้ที่หลังบริเวณอวัยวะที่เรียกว่าตะกร้าเก็บเกสร

      และนำกลับมาเก็บยังรังเพื่อใช้เป็นอาหารประเภทโปรตีนสำหรับประชากร ในรัง โดยเฉพาะใช้เลี้ยงตัวอ่อน เกสรที่นำมาบ่มในรังจนผนังเกสรนุ่ม จะถูกนำไปเลี้ยงผึ้งงาน ตัวอ่อนที่อายุมากกว่า  3 วันโดยผึ้งจะบดผสมกับน้ำผึ้ง

  องค์ประกอบในเกสรพืชมีต่างกัน โดยทั่วไปก็มีโปรตีนเป็นพื้นฐาน และก็ส่วนประกอบอื่นๆโดยมี วิตามินครบทุกชนิด

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #เกสรผึ้ง#bee#pollen
หมายเลขบันทึก: 44610เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2006 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท