Sakura + Koyo Trips 2010: คานาซาว่า – เติมพลัง ณ ตลาดโอมิโช


ตอนที่แล้วออกจากสวนเคนโระคุเอ็นอันสวยสุดใจ เดินจนท้องร้อง แม้จะชิมขนมญี่ปุ่นที่ร้านน้ำชาในสวนไปเล็กน้อย ก็เป็นเพียงการเรียกน้ำย่อย

นั่งรถบัสชมตึกรามบ้านช่อง ผู้คน เก็บภาพน่ารักนี้ได้ค่ะก่อนถึงปลายทางที่ ตลาดโอมิโช

ข้อมูลท่องเที่ยวบอกว่า ตลาดโอมิโช Omicho Market นี้เป็นตลาดอาหารทะเลสดๆที่น่าชม โดยเฉพาะปูตัวใหญ่ๆ  เพราะคานาซาว่าเป็นเมืองติดทะเลนั่นเอง

น่ามาหาอาหารกลางวันทานตามคนท้องถิ่น และยังมีสินค้าอื่นๆ ทั้ง ชา ผัก ผลไม้ แล้วยังมีเสื้อผ้า เครื่องครัว ข้าวของเครื่องใช้ราคาไม่แพงอีกด้วย น่าสนใจนะคะ เราเลยต้องแวะสำรวจ

ตลาดโอมิโช เป็นตลาดสดที่ใหญ่ที่สุดของเมืองคานาซาว่ามาตั้งแต่ สมัยเอโดะ พูดเช่นนี้อย่านึกว่าจะไปพบกับภาพตลาดโบราณๆ เก่าๆ มืดๆนะคะ ที่จริงเขาหมายถึงที่ตั้งตลาดแห่งนี้ยังคงยืนยงคู่บ้านคู่เมือง ไม่ถูกเอาที่ไปทำห้างหรือคอนโดออฟฟิศ แล้วเขาก็ทำตลาดให้ทันสมัย สะอาด เดินสะดวก ร้านค้า แผงลอย ร้านอาหาร รวมๆราวสองร้อยร้านนั้นอยู่ภายใต้หลังคาโดม สว่าง กันหนาว กันฝน เดินสบายไม่ต้องหวั่นค่ะ

เวลาไปเที่ยวต่างบ้าน ต่างเมือง ผู้เขียนชอบเดินตลาด ชอบทานอาหารร้านเล็กๆ บ้านๆ หรือร้านสวยๆที่น่านั่งสบายแต่ไม่เป็นอันตรายต่อกระเป๋า

ได้เดินชม เดินชิมของทานเล่นที่เขาทำเสร็จใหม่วางขายเป็นจานเล็กๆ เลือกซื้อได้พวกกุ้งตัวเล็กทำเป็นกุ้งแพชุบแป้งทอด อร่อยจนลืมถ่ายรูปไว้ เพื่อนๆได้ซื้อชาเขียว ใหม่ๆไปฝากคนเมืองไทย เดินไปก็ซื้อโน่นนิด นี่หน่อย ได้ทั้งถุงใส่ของ สเวตเตอร์ ผลไม้ ตาก็มองหาร้านอาหารมื้อกลางวัน

เจอร้านเขาวางอาหารทะเลที่ทำเสร็จแบบง่ายๆแค่ ปิ้ง ย่าง หรือทอด แพ็คไว้เรียบร้อย น่าทานทั้งนั้น

มองลึกเข้าไป ไชโย เห็นหม้อหุงข้าวไฟฟ้าใบโต และโต๊ะนั่งในร้านเล็กๆ หลังม่านญี่ปุ่น โต๊ะว่างด้วย เพราะยังไม่เที่ยงทันทีเลยค่ะ  ร้านสะอาดมากๆ เราเข้าไปจับจองและเลือกอาหารคนละอย่าง เขาเสิร์ฟพร้อมข้าว ซึ่งเติมได้ น้ำชาดื่มฟรี มื้อนี้ตกคนละหนึ่งพันเยนหรือสามร้อยกว่าบาทเห็นจะได้ค่ะ อาหารทะเลคุณภาพสุดยอดจริงๆ

 ปลาหมึกย่างซีอิ๊วนี้ของผู้เขียนเองค่ะ ปลาหมึกที่ญี่ปุ่นเนื้อหนานุ่มอร่อยมากค่ะ

ทานเสร็จก็กลับไป โรงแรม Garden Hotel Kanazawa ไปเอากระเป๋าที่ฝากไว้หลังจากเราเช็คเอ้าท์ โรงแรมนี้อยู่หน้าสถานีรถไฟแบบปะทะสายตา แค่ข้ามถนน เป็นโรงแรมสมัยใหม่ที่สะอาด สะดวกแก่การเดินทาง ตอนจองทางอินเทอร์เน็ตก็ไม่นึกว่าจะดีอะไรเช่นนี้ เพราะได้ราคาที่ไม่เกินงบประมาณ เราตั้งไว้คืนละไม่เกินสองพันบาทต่อคน ต้องยอมรับว่าค่าโรงแรมญี่ปุ่นค่อนข้างสูงค่ะ

 

จากห้องพักเรามองเห็นโดมกระจกหน้าสถานีรถไฟด้วยค่ะ  

จาก คานาซาว่า ไป เกียวโต เรานั่งรถไฟขบวนที่มีชื่อว่า Thunderbird ตู้ชั้นหนึ่งหรือกรีนคาร์ค่ะ ภายในขบวนสุดสบาย แทบจะมีแต่พวกเรา

อิ่มท้องจากตลาด เอนนอนสบาย หลับเอาแรงได้อย่างแสนสุขค่ะ แค่สองชั่วโมงครึ่งก็ถึง เกียวโต

 

หมายเลขบันทึก: 445616เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2011 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีค่ะคุณนายดอกเตอร์

  • ชุดนี้ของโปรดคุณยายค่ะ ขอนะคะ

มาเที่ยวชมตลาดและลิ้มรสอาหารทางสายตาน่าเพลิดเพลินมาก..เล็กๆแต่สะอาดตา น่าชื่นชมค่ะ..

ว้าว พี่นุชจ๋า เห็นเมนู ปลากะปลาหมึก หิว ๆ และคิดถึงบ้านเลย

ไว้จะมาละเลียด เดินชมต่อค่ะพี่นุช อิ่ม อุ่น ยามเย็นนะคะ

ลูกพลับและส้มอร่อยมากเลยค่ะคุณยายมนัสดา ทานแล้วสดชื่นจริงๆ พวกเราซื้อตุนเป็นถุงและทยอยทานระหว่างทาง

สิ่งที่เราสังเกตและรู้สึกก็คือ อาหารญี่ปุ่นไม่ค่อยมีผักสด มักเป็นผักต้ม ผักดอง เวลาเข้าร้านอาหารแนวร่วมสมัยเราจึงต้องสั่งสลัดมาทานกันค่ะ หัวไชท้าวขนาดใหญ่นี้ตามชนบทเรามักเห็นเขาแขวนตากเป็นราวเลยค่ะ

ดอกบวบงูของพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณน่ารักจังค่ะ ชื่นชมพี่ใหญ่ที่ตั้งใจกับการปลูกผัก และได้ผลผลิตเก็บเองได้ทานสดๆ เป็นความสุขที่คนปลูกผักเองเท่านั้นจึงจะเข้าใจนะคะ

เดินตลาดได้เห็นชีวิตของผู้คนผ่านผลิตผลธรรมชาติและการกินอยู่ นุชชอบมากค่ะ ตลาดสดพื้นบ้านบ้านเราก็ชอบไปเดินค่ะ

น้องปูจ๋าPoo ไปอยู่ไกลบ้านมากเลยเนอะ เห็นอาหารทะเลต้องคิดถึงบ้านแน่ๆ ทานเผื่อๆ ตอนนี้พี่จะทานปลาแม่น้ำป่าสักเผื่อไปก่อนนะคะ คนหาปลาเขามาเรียกซื้อกุ้งแม่น้ำ ปลาม้า ปลาแดง พี่น้อยกำลังไปพิจารณาเลือกซื้ออยู่ที่ท่าน้ำค่ะ^___^

เสาร์สวัสดียามฝนพรำค่ะพี่นุช

มาเดินเล่นชมสวน สะดุดตากับภาพร้านน้ำชาในสวน

เมืองคานาซาว่าน่าสนใจจัง รถไฟบ้านเค้านี่ ดึงดูดนะคะ

ว้าว พี่นุชบรรยายซะจนเห็นภาพริมน้ำป่าสักเลยเจียว

แล้วก็นึกไกลไปถึงเมนูฝีมือพี่น้อยยามเที่ยง อิ่มเผื่อตวยเจ้า :)

ไม่ได้มาตอบน้องปูหลายวัน จากวันนั้น...ถึงวันนี้ ฝนก็ยังตกเป็นระยะอยู่ค่ะ บ้านพี่ไม่ตกพรำ แต่เป็นประเภทตกกระหน่ำค่ะ

นี่ก็ใกล้มื้อเที่ยง ส่งใจไปให้น้องปูอิ่มอร่อยแถวยอดดอยนะคะ

  • พี่นุชเจ้า..
  • 

ตามเก็บเรื่องราวย้อนหลังจากเมืองญี่ปุ่น  ^^  อมยิ้ม รื่นรมย์ ในวันฝนพรำ 

 

เห็นปลาหมึกย่างซีอิ๊วแล้วหิวโฮก..ก..ก เลยน่ะ ฮ่าๆ

 

ในภาพแรก...ใช้รองเท้าจัดสวนเหรอค่ะ...สวยไปอีกแบบค่ะสีขาวแทบทุกคู่

จริงด้วยค่ะะ ปลาหมึกน่าทานมาก....ทั้งอวบทั้งหนา....แค่ดู..ยังอร่อยตามเลยค่ะ

เห็นแล้วอยากกลับเที่ยวญี่ปุ่นอีกครั้งเลยครับอาจารย์...ตั้งใจเอาไว้ว่าเรียนจบป.เอกปีหน้า(ถ้าเป็นไปตามกำหนด) แล้วลูกชายคนเล็กโตพอ...คงจะพาครอบครัวไปเที่ยวญี่ปุ่น

รบกวนนะคะ ขอทราบราคารถไฟ Thunderbird จาก คานาซาวา ไป เกียวโตค่ะ มี Trip จะไป Japan 15 Oct นี้ค่ะ...ขอบคุณค่ะ

รีบมาตอบคุณขวัญนภาค่ะ

ตอนที่พวกเราไปกันใช้ตั๋ว JR Pass ซึ่งใช้ได้ไม่จำกัดระยะทางและจำนวนครั้ง แต่จำกัดแค่ ๗ วัน ดังนั้นหากไปเที่ยวเอง ใช้ตั๋วแบบนี้จะคุ้ม

อย่างไรก็ตามหากต้องการซื้อเป็นครั้งๆ อยากทราบราคา เที่ยวเดินรถว่ามีเวลาใดบ้าง ออกกี่โมง ถึงกี่โมง ขอแนะนำให้ใช้บริการที่เว็บไซท์นี้นะคะ ใช้ง่ายมากค่ะ มีภาษาอังกฤษให้เลือก ลองดูนะคะ

www.hyperdia.com

ดิฉันลองค้นให้ค่ารถบวกค่าธรรมเนียมที่นั่ง 6710 Yen ระยะทาง 224.8km ใช้เวลา 126 นาที

ขอให้เดินทางปลอดภัย เที่ยวให้สนุกนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท