ไม่ควรรอปลอบใจอย่างเดียว


เมื่อค่ำวานนี้ได้ทราบจากคนใกล้ชิดว่า หลานชาย นศพ.ปี ๑ ขึ้นปี ๒ มช.ได้รับรางวัลเรียนดี  เพื่อความชัดเจนจึงโทรสอบถาม ทราบว่า นศพ.รุ่นเดียวกับหลานไปจาก จ.น่าน ๑๕ คน ได้รับรางวัล ๑๓ เป็นศิษย์เก่า รร.สตรีศรีน่าน ๑๑ คน ทั้งหมดรุ่นราว ๒๖๐ ได้รับรางวัลครึ่งต่อครึ่ง รายละเอียดสามารถคลิ๊กไปติดตามได้ที่เว็ปไซด์คณะฯ

เกี่ยวกับการส่งเสริมเด็กเยาวชน  ชาวน่านเคยพูดคุยกันมาและเห็นผลในทางปฏิบัติบ้างไม่เห็นเป็นผลบ้าง  โดยพวกเราไม่ได้จำเพาะว่าจะต้องส่งเสริมพัฒนาเด็กเยาวชนแบบสงเคราห์  ใครถนัดทางไหนร่วมกันส่งเสริมไปทางนั้น  ส่วนใหญ่ที่เห็นเป็นข่าวมักเป็นไปในลักษณะ  เืมื่อเขาทำผิดแล้วเข้าไปช่วยเหลือ หรือให้เงินจำนวนหนึ่งแล้วบันทึกภาพไว้เป็นผลงาน จึงตั้งชื่อบันทึกไว้ว่า ไม่ควรรอปลอบใจ

เกี่ยวกับรูปแบบหรือวิธีการส่งเสริมที่ไม่เป็นไปในลักษณะปลอบใจอย่างเดียว  โดยมีข้อเสนอว่า ควรมีการติดต่อสื่อสารเด็กเยาวชนสม่ำเสมอ  ให้กำลังใจต่อเนื่อง เมื่อเด็กเยาวชนไม่ว่าเล่นกีฬาหรือด้านการเรียน การแสดงอื่น  แม้ว่าจะไม่ได้รับรางวัลก็ควรใช้คำพูดหรือแสดงวิธีการชื่นชม แต่เมื่อได้รับรางวัลเรียนดี เช่นข่าวที่ได้รับฟังมาค่ำวานนี้  ตั้งใจว่าจะให้เกิดเป็นผลในทางปฏิบัติมากกว่าคำพูด @ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๔

หมายเลขบันทึก: 445289เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2011 06:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท