ระบบสืบพันธ์ของพืช


ความร฿

 

การสืบพันธุ์

    พืชก็ต้องมีการสืบพันธุ์เพื่อที่จะดำรงพันธุ์ไว้ พืชส่วนใหญ่สืบพันธุ์โดยอาศัยเพศ แต่ก็มีบางชนิดที่สืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศ

การสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ

     เป็นวิธีสืบพันธุ์ที่ง่ายที่สุดที่พบในสาหร่ายสีเขียวซึ่งเจริญเติบโตอยู่ในบ่อหรือในสระน้ำทั่ว ๆ ไป บางชนิดจะมีลักษณะเป็นเพียงเซลล์
ที่ต่อเป็นสายยาว ๆ หากสายเกิดขาดออก เซลล์ก็จะแบ่งตัวขึ้นเป็นสายใหม่
    พืชที่มีขนาดใหญ่หรือพืชที่มีโครงสร้างซับซ้อนที่มีการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ ก็มีตัวอย่าง เช่น พวกลิเวอร์เวิร์ตและพวกมอส ก็สามารถที่จะแบ่งตัวให้เจริญเป็นต้นใหม่ได้เช่นกัน พวกเฟิร์นหลายชนิดแพร่พันธุ์โดยการใช้ส่วนของลำต้นที่เรียกว่า ไรโซมงอกขึ้นมาเป็นต้นใหม่และโผล่ขึ้นมาเหนือดิน


 

การสืบพันธ์แบบอาศัยเพศ

    สาหร่ายส่วนใหญ่สามารถสืบพันธุ์โดยวิธีอาศัยเพศ ซึ่งมีได้หลายแบบ แบบที่ง่ายที่สุดจะมีการสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้และเพศเมียที่มีรูปร่าง   
เหมือนกันแต่พืชชั้นสูงขึ้นไปจากพวกสาหร่าย เช่น วัชพืชน้ำ จะสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศเมียที่มีขนาดใหญ่ และสร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ที่มีขนาด เล็กซึ่งสามารถว่ายน้ำได้ เมื่อเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้และเพศเมียผสมกันก็เรียกว่า การปฏิสนธิ และสามารถเจริญเติบโตเป็นพืชต้นใหม่ได้
     
      พวกมอส และลิเวอร์เวิร์ตก็สร้างเซลล์สืบพันธุ์เพศผู้และเพศเมียเช่นเดียวกัน แต่เซลล์สืบพันธุ์เพศเมียที่ผสมแล้วไม่โตเป็นต้นใหม่ แต่จะ เจริญอยู่ในก้านซึ่งมีถุงบรรจุสปอร์ เมื่อสปอร์แตกออกมันจึงจะเจริญเติบโตเป็นต้นใหม่ พวกมอสและลิเวอร์เวิร์ตจะมีการสืบพันธุ์เป็น 2 ขั้นตอน ในวงจรชีวิตของมัน คือ จะมีการสร้างเซลล์สืบพันธุ์และมีการสร้างสปอร์สลับกันไป มอสและลิเวอร์เวิร์ตจะต้องอาศัย อยู่ในที่ชื้น เพราะว่า เซลล์สืบพันธุ์เพศผู้ต้องว่ายน้ำไปผสมกับเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย พวกเฟิร์นก็มีการสืบพันธุ์เป็น 2 ขั้นตอนเช่นกัน แต่พืชที่เจริญเต็มที่จะเป็นผู้ 
สร้างสปอร์ สปอร์เจริญอยู่ใต้ใบเฟิร์นเมื่อสปอร์แก่ก็จะหลุดร่วงลงสู่พื้นดินและเจริญเติบโตเป็นโครงสร้างที่มีลักษณะคล้ายรูปหัวใจเรียกว่า 
โปรทัลลัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซลล์สืบพันธุ์ โปรทัลลัสจะเจริญเป็นต้นบนพื้นดินที่มีความชื้น แต่สปอร์ที่แก่สามารถอยู่ในที่ที่แห้ง ๆ ได้


     ต้นสนและพวกพืชที่มีดอกจะสืบพันธุ์โดยใช้เมล็ด พวกต้นสนเป็นพืชที่เรียกว่าพวกจิมโนสเปิร์ม หมายถึง พืชที่เมล็ดไม่มีสิ่งห่อหุ้ม พืชพวกนี้จะสร้างเมล็ดอยู่ในกลีบของส่วนที่เรียกว่าโคน

    พืชที่มีดอกจะสร้างเมล็ดที่มีสิ่งห่อหุ้มป้องกันอันตราย คือ ผลไม้ เซลล์สืบพันธุ์ของพืชที่มีดอกไม่ต้องว่ายน้ำ เซลล์สืบพันธุ์เพศผู้จะมีลักษณะ 
เป็นละออง เรียกว่า ละอองเรณู ปลิวไปผสมกับเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย การทที่ละอองเรณูไปตกลงบนยอดเกสรตัวเมีย เรียกว่าการถ่ายละอองเรณู


 

กระบวนการของชีวิต และเซลล์
การถ่ายทอดทางพันธุ์กรรม
และการแปรผัน
พืช
ระบบต่างๆ
บุคคลสำคัญ
 iohojuk
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
คำสำคัญ (Tags): #ความรู้
หมายเลขบันทึก: 445018เขียนเมื่อ 20 มิถุนายน 2011 14:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เก่งนะเนี่ย สมัยเรียนต้องโดนผ่าดอกไม้

มาเยี่ยมเยือนเป็นกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท