ช่องว่างของแผ่นดิน


ช่องว่างของแผ่นดิน

ช่องว่างของแผ่นดินที่ตรงนี้ซินะที่ผมจะเห็นพระอาทิตย์ขึ้นที่ขอบทะเลแปซิ ฟิค และมันกำลังตกลงจากดินแดนของสหรัฐอเมริกา ตรงหน้าผมคือหน้าผาที่เป็นสุดแผ่นดินของประเทศทางทิศใต้ของโลก ด้วยความที่แผ่นดินของประเทศนี้อยู่ทางทิศใต้ของโลกทรงกลมใบนี้ ประเทศนี้จึงถูกเรียกด้วยชื่อเช่นนั้น ฟ้าที่นี่สำหรับคืนนี้ช่างพรายพริ้มด้วยหมู่ดาวนับล้าน อีกทั้งพระจันทร์ดวงนี้ซินะที่ครายความเหงาขอบ้านที่ผมจากมา ช่างงดงามเหมื่อนเดือนดวงเดียวกับท้องทุ่งที่เคยนอนแหงนมองที่บ้าน เพียงแต่สายลมที่กระทบใบหน้าของผมคืนนี้ไม่ใช่กลิ่นใบไม้ที่ถูกสายลมอันแผ่ว เบาบรรจงจูบล่องไหลผ่านสัมผัสอันบอบบางข้างในของผม ชั่วขณะพรางนึกถึงต้นไม้เขียวขจีในกลางวันที่ต้องแสงอาทิตย์ ช่างอบอุ่นยิ่งนักแสงแดดยามกลางวันที่บ้าน แต่กลิ่นทีสายลมที่นี่ตอนนี้ที่หอบผ่านเข้าแทรกไปในร่างกายผมในราตรีนี้เป็น กลิ่นอายของทะเลแปซิฟิค สุดปลายขาของผมลึกลงไปจนถึงผิวนำ้ทะเลน่าจะกว่าครึ่งกิโลเมตรได้ และไกลไปอีกโพ้นทะเลคือดินแดนแห่งเสรีภาพ ทะเลสีดำตอนนี้น่าจะกำลังรำ่ไห้และโอดครวญอย่างสุดที่จะจินตนาการได้ เสียงครึงโครมของพลังกระแสนำ้ที่กระแทกกระทั้งหินผา ณ ปลายขาของผมจนทำให้เข้าใจถึงความช้ำเช่นว่านั้น รู้สึกหดหู่ยิ่งนัก หมู่ดาวเดือนช่างประโรมปลอบคำ่คืนนี้ ช่างเป็นมิตรกันแท้ธรรมชาติ แยกออกจากกันไม่ขาดจริงๆ ภาพเบื่องหน้า อากาศก็หนาวเย็นเหลือเกินเจ้าทะเลสีดำ ผมจะร้องไห้เป็นเพื่อน แต่แผ่นหลังผมกลับรู้สึกอบอุ่นขัดขืนกับลมเบื่องหน้า แผ่นพื้นหลังในจินตนาการที่เป็นเงาดำๆ ตรงขอบทะเล มีแสงคละสีจากไฟของหมานครใหญ่ของที่นี่ ดวงไฟนับล้านดวงที่เปร่งแสงสีทองทั่วแผ่นดิน อย่างกับดวงดาวก็อยู่บนพื้นดินอีกเช่นกัน หรือว่านี่รอบตัวผมกำลังอยู่บนสรวงสวรรค์ ดาวทั่วกายรายร้อมดั่งภาพฟันอันเรือนรางในวัยเยาว์ที่ร่องรอยอยู่ในจักรวาล ช่างปิติยิ่งนักนี่ผมควรจะซึมซับกับห้วงเวลาไหนดี ทะเลเจ้าสีดำ ดาวเดือนท่ีเกลื่อนฟ้าช่างแจ่มชัดยิ่แผ่นดินนี้ ท้องหญ้าใต้พื้นคงไม่ยอมปล่อยสองขาให้ก้าวเดินต่อไปเป็นแน่ หรือใจผมยังไม่พอ ยังไม่พอ ผมขอนอนให้แผ่นฟ้าและหมู่ดาวปลอบผมกับเจ้าทะเลครั่งสีดำนี้ด้วยคนนะ เพราะคืนนี้ผมไม่อยากยกศักดิ์ตัวเองอยู่เหนือธรรมชาติดั่งอมนุษย์ ขอทรุดลงแนบเน้ากับผืนหญ้าและแสงเสียงรายรอบตัวที่ The gap ช่องว่างของแผ่นดิน

คำสำคัญ (Tags): #Yhe gap
หมายเลขบันทึก: 444343เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 23:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท