16 มิ.ย. 2554...... วันนี้มาโรงเรียนเช้ามากเลย


....วันนี้แอบไปสอนชีวะคาบหนึ่งค่ะ....

               วันนี้ฉันมาถึงโรงเรียนแต่เช้า ประมาณ 7.05 น. ก็นึกว่าตัวเองมาเช้าแล้วนะ นักเรียนยังมาเช้ายิ่งกว่า เข้าในโรงเรียนได้ยินเสียงเพลงแต่เช้า   ฟังแล้วสบายใจ  เช้าวันนี้เป็นวันเกียรติยศของโรงเรียน ทางโรงเรียนได้ให้เกียรติบัตรแสดงคุณงามความดีที่นักเรียนได้ทำและการนำชื่อเสียงมาสู่โรงเรียน กิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนตระหนักถึงความดีที่ควรจะทำ  วันนี้ฉันมีสอนคาบสุดท้ายสอน ม. 4/5 และวันนี้อาจารย์นิเทศสาขาชีววิทยามานิเทศนักศึกษา ฉันก็ช่วยพี่ปาวีณาต้อนรับอาจารย์ และระหว่างที่อาจารย์ให้คำแนะนะพี่ปาวีณาอยู่ อาจาย์ก็ให้ฉันไปสอน ขั้น ม.4/1 นักเรียนเงียบมาก ฉันสอนโดยนำเสนอหน้าห้องเรียนและมีต้นพลูด่างอยู่ต้นหนึ่งในบีกเกอร์ ซึ่งอาจารย์ให้สอนเรื่อง การรักษาสมดุลของพืช ฉันก็โชว์ต้นพลูด่างที่อยู่ในบีเกอร์ให้นักเรียนดูแล้วถามนักเรียนว่า

- นี่คือต้นอะไร   นักเรียนตอบว่า ต้นพลูด่าง

- มันสดหรือเหี่ยว นักเรียนตอบว่า สด

- แล้วทำไมถึงสด นักเรียนตอบว่า เพราะมันอยู่ในน้ำ รากมันดูดน้ำขึ้นไปทำให้ไม่เหี่ยว

- แล้วถ้าครูเทน้ำออก นักเรียนคิดว่ามันจะเป็นยังไง นักเรียนตอบว่า มันก็ยังสดอยู่

- แล้วถ้าครูทิ้งไว้จนถึงตอนเย็นจะเกิดอะไรขึ้น นักเรียนตอบ ใบจะเหี่ยว

- ถามต่อว่าทำไมถึงเหี่ยว นักเรียนตอบว่า เพราะมันไม่มีน้ำ

        จากนั้นฉันก็อธิบายเสริมไปว่า ที่ใบเหี่ยวก็เพราะว่า ใบคายน้ำออกมา เมื่อน้ำที่อยู่ในก้านของพลูด่างนั้นมันไม่มีแล้ว ไม่มีน้ำไปแทนที่ใบที่สูญเสียน้ำไปทำให้ใบเหี่ยวนั่นเอง เมื่อมีน้ำรากดูดน้ำขึ้นไป ใบก็ต้องคายน้ำออกเพื่อรักษาสมดุลของพืช จากนั้นฉันก็ให้นักเรียนขยายความรู้ต่อโดยถามนักเรียนปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมมีผลทำให้เกิดการคายน้ำหรือไม่ แล้วให้นักเรียนคิดหาคำตอบ

        ไม่น่าเชื่อว่า ต้นพลูด่างที่เสียบแจกันอยู่ในห้องสามารถนำไปสอนนักเรียนได้เป็นเรื่องเลย.......ทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในห้องล้วนเป็นสื่อการเรียนทั้งนั้น ถ้าครูรู้จักสังเกตแล้วนำมาใช้................

หมายเลขบันทึก: 444276เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แหม ใครสอนวิชาเกี่ยวกับสื่อนี่ คงปลื้มใจน่าดูนะครับ ;)...

ถูกต้องตามหลักการใช้สื่อ เป๊ะ !

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ongkuleemarn

แล้วอาจารย์ปลื้มหรือเปล่าค่ะ !

ที่อาจารย์ทุอย่างนำไปใช้ได้หมดเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ให้คำชมเป็นกำลังใจ

อันนี้มันแน่นอนอยู่แล้วครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท