ค่ายพุทธบุตรโรงเรียบ้านบางตะเภาและพุทธบุตรถ้ำพรรณรา


ค่ายพุทธบุตร

   วันที่ 15-17 มิถุนายน 2554 มีโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรม "ค่ายพุทธบุตร" นักเรียนโรงเรียนบางตะเภา หมู่ที่ 1 ตำบลท่ายาง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับ ม.1-3 จำนวน 118คน  และพร้อมกันนั้นได้มีนักเรียนจากอำเภอถ้ำพรรณรา จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งประกอบไปด้วยโรงเรียนวัดสวนพิกุล, โรงเรียนพรรณราชลเขต, โรงเรียนบ้านพรุวง ระดับ ป.4-6 จำนวน 60 คน ได้เข้าร่วมอบรม ณ ศูนย์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมอำเภอทุ่งใหญ่ วัดควนคลัง

หมายเลขบันทึก: 444223เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (37)

ได้ความรู้ได้ความสนุสนานมีการให้อภัยรู้จักการมีวินัยในการทำกิจกรรณต่างๆได้คุณธรรมและจริยธรรม

ความดีใจมากที่ได้มาศึกษา กระผมได้รับการเรียนรู้ใหม่ๆ ได้เปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ ได้ฝึกความอดทนและความอดกลั้น

รุ่งทิวา เขียวบุญจันทร์

กลุ่ม สัมมาอาชีวะ

ตอนที่ดิฉันได้เข้ามาในวัดควนคลังครังแรกดฉันรู้สึกตื่นเต้นมาก วัดน่าสบายน่าอยู่ห้องประชุมก็สบายน่านอน กิจกรรมแต่ละกิจกรรมสนุกสนานมีความรู้ มากมาย เช่น การยืน การนั่ง การจัดระเบียบวินัยแถว เรื่องฐานต่างๆเกี่ยวกับศาสนาพิธี ควมากตัญญู มารยาท พื้นฐานชีวิต การภาวนา ปัญหาทางสังคม วิธีการแก้ไขปัญหาต่างๆ ดิฉันขอขอบคุณพระอาจาร์ยทุกรูปแทนสมาชิกที่ให้ความรู้และสิ่งดีๆกับพวกดิฉัน ดิฉันขอสัญญาว่าจะนำความรู้และสิ่งดีๆเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตและจะเอาสิ่งที่ไม่ดีทิ้งไว้กับพระอาจาร์ยที่นี้ค่ะ

ได้รับการเรียนรู้ใหม่ๆ รู้จักการมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่นที่ลำบาก รู้จักการมีวินัยในการทำกิจกรรมต่างๆ ได้เปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่

กลุ่ม สัมมาวาจา

ได้รู้ว่าวัดควนคลังมีพระอาจาร์ยที่ใจดีการเค่ายพุทธบุตรในครั้งนี้ พวกเราจะนำความรู้เหล่านี้ไปปฏิบัติตนให้เป็นคนดีในสังคม

กิจกรรมต่างๆมีดังนี้ กิจกรรมฝึกสมอง การนั่ง การยืน การไหว้ สัญญาณการจัดระเบียบวินัยเรื่องฐานต่างๆ

นายอภิสิทธิ์ ซ่นเส้ง

กลุ่มสัมมาวายามะ

กระผมอยู่ค่ายเป็นเวลว3วัน2คืนนี่ก็เงามข้าวันที่3เเล้วกระผมรู้สึกว่าพระอาจารย์ที่มีจิตใจดีงามยิ้มแย้มแจ่มใสกันทุกคนเลยครับซึ่ง

ในกยระผมได้เก๊บเกี่ยวความรู้ได้อย่างมาก เช่นการทำพิธีทางศาสนาเเล้วยังได้ทำบุญโดยการแผ่เมตตา เเละยังฝึกสมาธิดัวยทำให้

จิตใจเเน่นอนไม่วอกเเวกเเละได้เรียนรู้เกี่ยวกับยาเสพติดและยังได้ เก็บเกี่ยวความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันเเละกระผมขอให้ทุกดำรงชีวิตโดยความไม่ประมาท

กลุ่มจิตตะ

การเข้าค่ายทำให้ฉันและเพื่อนๆของฉันได้ความรู้ความสนุก ความอดทนต่อการนั่ง การยืน การรับประทานอาหาร ฉันควรจะไปใช้ในชีวิตประจำวัน ฉันรับรองว่าชีวิตของฉันคงมีแต่ความสุข

กลุ่มสัมมาสติ

ได้ความรู้ได้ความสนุกได้เพื่อนใหม่ได้คุณธรรมและจริยธรรมได้ความคิดสร้างสรรค์ได้มีน้ำใจแก่เพื่อนมีการอภัยได้ฝึกการอดทนได้ฟังธรรมะได้ฝึกนั่งสมาธิ จบคับ

อาหารไม่อร่อย

อาหารที่นี้ไม่อร่อยเลยอะ อยากให้แม่ครัวพัฒนาฝีมือใหม่ และทำอาหารใหม่ๆ เช่น พิชช่า สปาเคตตี้

กล่มวิริยะ

ได้เรียนรู้การกราบพระ หนูมาวัดสนุกสนานที่ได้มาเข้าค่ายในครั้งนี้ หนูมาวัดดีใจมากที่ได้มาอบรมกับพระอาจารย์ หนูมาวัดมาเรียนรู้และทำกิจกรรมกับพระสงฆ์หนูได้ความรู้กลับบ้านมากกเลยเจ้าคะ

ต่อไปนี้หนูขอสัญญาว่าจะนำไปใช้ให้ได้มากที่สุดเจ้าคะ

นางสาว รัชนีกร จิตต์แจ่ม

มาวันแรกได้ทำกิจกรรมมากมายเพื่อนพีน้องชวนยิ้มแย้มแจ้มใสกันทุกคนมาเข้าคายครั้งนี้ได้ทั้งเพื่อนใหม่จากต่างโรงเรียน น้องๆเข้าหน้ารักมาก วันที่ 2 ตอนเช้าได้เนจงกลมชมรอบๆววัดสวนตอนเย็นได้มีพี่ๆจากโรงเรียนกรุงหยันวิทยาครมาเป็นพี่เยงให้พี่เข้าใจดีมาก อาหารที่ใช้เลี้ยงก็อร่อย

ความรู้สึกที่ได้

ได้เรียนตามฐานซึ่งแต่ละฐานมีความรู้แตกต่างกันไปฐานที่ชอบที่สุดคือ ศาสนพิธี

ประโยชน์ที่ได้

ได้นำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ได้นำความรู้ไปเผยแพร่

ได้ความรู้เพิมจากที่โรงเรียนมาก

ได้นำไปคิดไตรกรองที่พระอาจารย์สอน

กระผมรู้สึกดีใจอย่างยิ่งที่ได้มาเข้าค่ายพุทธบุตรเพราะพระอาจารย์ทุกรูปใจดีมาก

หนูไม่ชอบอาหารที่นี้เลยค่ะ

พระสุริยันต์ พุทธธมโม

รู้สึกมีความสุขมากที่ได้มา เข้าร่วมกิจกรรรมในค่ายพุทธบุตรแห่งนี้

ถึงจะเป็นครั้งแรกก็ตามแต่ ส่งที่อยากบอกกับทุกๆคนว่าน้องๆน่ารักมากๆๆทุกโรงเรียนเลย

ครับ การที่เรามาเข้าค่ายที่นี่เราได้รับอะไรไปบ้างนั้น ให้เราพิจารณาให้ถี่ถ้วน แล้วนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และอีกอย่างหนึ่งมีหลายคนบอกว่าอาหารไม่อร่อย ที่จริงคนเรามันหลงไปเองต่างหากล่ะ อย่าลืมว่าเราทานอาหารเพื่ออะไร เพื่อควสามตั้งอยู่ได้แห่งกายนี้ต่างหากล่ะครับ

หวัดดีเณนเสี่ยว

บทลงโทษมากแรงไม่นุกเลย

(ขอเบอร์โทรคุณเมย์ที่เป็นพี่เลี้ยงมาให้กัน)

ไป ที่ นี้ สนุก มาก คับ

พระอาจารย์บูมสบายดีไหมครับ

แล้วคัดเตอร์ผมจะคืนวันไหนคับ

พระอาจารย์บูม

สวัสดีนะครับทุกคนครับเป็นงละครับคงจะได้ความรู้ในการเข้าค่ายใมครั้งนี้มากนะครับเราจงนำไปใช้ไนชีวิตประจำวันให้มากที่สุดนะครับและขอให้ทุกคนนะครับมีแต่ความสุขนะครับและเรียนเก่งๆๆ กันทุกคนนะครับ

สวัสดีครับพุทธบุตรทุกคนออกจากค่ายอย่าลืมเอาคำสั่งสอนของพระอาจารย์ทุกรูปนำพาไปใช้ชีวิตประจำวันด้วยนะครับ(จงอย่าประมาททุกวินาทีจงมีสติเอาไว้เพราะทุกวินาทีมีคุณค่า)

สวัสดี ชาวโลก กลับมาบ้านป่วยเลย ครับ พระอาจารย์

เนนเสี่ยว เล่นfacebook มั่งนะ

ผมมาเค่ายที่นี้ สนุกมาก พระอาจารย์ ไม่ดุเท่าไร ครับ <ยากเม็ดทานตะวัว>

เป็นไงกันบ้าง ความรู้ที่ได้นำเอาไปใช้ไหมอย่าลืมนำไปใช้ด้วยละ และขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงนะเข้ามาเขียนกันให้เยอะๆนะพระอาจารย์ทุกรูปกำลังรออ่านอยู่

พึ่ง เคย พบ ที่ นุก แบบ นี้ ใคร อยาก รู้ ว่า นุก พัน พรือ ลอง แล ตะ แล้ว จะ รู้ อย่า ลืม มา นุก ด้วย กัน นะ

สนุก และได้ความรู้กันทั่วหน้า

นุก แบบ นี้ ต้อง ลอง น่ะ จ๋า แต่ อยาก บอก ความ รู้ สึก อย่าง หนึ่ง ที่ อั้น มา นาน แล้ว ว่า อาหาร โคด หวย มาก เลย ขอ โทด น่ะ ค่ะ พูด แรง ไป หน่อย By By

กับข้าวไม่อร่อยแต่กิจกรรมนุกมากเลยค๊าบ

กราบเรียน พระอาจารย์เสน่ห์

สงสัยต้องปรับปรุงเรื่องอาหารเป็นการด่วน

แล้วละครับ แงะๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

หว๋า...........อยากกลับไปอบรมเหมือนเดิมจังเยยๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ว่าเเต่เปลี่ยนเเม่ครัวเหรอคร๊ อิอิ

สวัสดีทุกคนนะครับเป็นไงละครับสบายดีกันนะครับอย่าลืมพระอาจารย์ทุกรูปละครับขอให้ทุกคนมีแต่ความสุขมากๆ นะครับ

กำลังปรับปรุงอยู่ครับ เดี๋ยวคงต้องออกแบบประเมินในทุก ๆ ค่าย ขอบคุณในทุกความคิดเห็นครับ

ผมอยากจะถามว่าที่บ้านของน้องๆที่เค้าบ่นกันน่ะ

คุณมารดาได้ทำพิซซ่า สปาร์เก็ตตี้ให้กินที่บ้านรึป่าว

ถ้าทำให้กินก็ไม่ผิดที่จะบ่นน่ะ

ที่กินๆเข้าไปนั้นเพื่ออะไร เก็บเอาไปคิดก็แล้วกัน

สวัสดีค่ะพระอาจารทุกท่านสบายดีไหมค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท