Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ข้อแนะนำเกี่ยวกับการจัดการปัญหาคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย : ตรรกวิทยาที่ถูกต้องมีทางอื่นอีกไหม นอกจาก Legalization ??


มีคนอีเมลล์เมื่อวันที่ ๖ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๑๖.๑๔ น. เพื่อถาม อ.แหวว โดยตั้งชื่อ Subject of Email ว่า “คนต่างด้าวสัญชาติเวียดนาม” และอีเมลล์นี้มีใจความว่า “อยากจะขอสอบถามเรื่องคนต่างด้าวสัญชาติเวียดนามอายุ 19 ปี หลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย แต่ไม่มีหลักฐานอะไรเลย  จะมีวิธีการไหนบ้างที่จะทำให้ได้อยู่ต่อในเมืองไทยครับ ผมเป็นคนไทยจะสามารถช่วยอะไรได้บ้างไหมครับ"

เป็นคำถามที่ตอบยาก !!!!!

ก็เมื่อเป็นคนสัญชาติเวียดนาม ก็เป็นคนต่างด้าว เมื่อจะเข้าประเทศไหน ก็ต้องขออนุญาต มันเป็นกติกาสากลอยู่แล้ว ดังนั้น ก็เลยตอบไปเมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๔ เวลา ๒๓.๔๒ น.ว่า “วิธีการที่ดีที่สุด ก็คือ ทำให้เป็นบุคคลที่ชอบด้วยกฎหมาย ในประการแรกที่ควรทำ จึงควรพาไปทำหนังสือรับรองสถานะบุคคลที่สถานกงสุลเวียดนามซิคะ อย่าให้อยู่แบบไม่มีเอกสาร เพราะอาจถูกจับได้นะคะ รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวกับสถานที่เกิดและชื่อบิดามารดา ก็อาจได้หนังสือเดินทางเวียตนาม แล้วพาไปทำวีซ่าที่ชายแดนตรงไหนให้ถูกต้องซิคะ”

สรุป ก็คือ อ.แหววเสนอให้ผู้ถามซึ่งมีสัญชาติไทยพาคนสัญชาติเวียดนามเข้าเมืองผิดกฎหมายไปดำเนินการทำให้ตัวเองถูกกฎหมายเสียทั้งตามกฎหมายเวียดนามซึ่งเป็นกฎหมายของรัฐเจ้าของสัญชาติของบุคคล และตามกฎหมายไทย ซึ่งเป็นรัฐเจ้าของดินแดน

ท่านทั้งหลายมีความเห็นอย่างไรกับคำตอบของ อ.แหววคะ ??

หมายเลขบันทึก: 444220เขียนเมื่อ 16 มิถุนายน 2011 00:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท