"สอนระบบสืบพันธุ์...15 มิ.ย. 54"


06.00 น. เสียงนาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์ก็ดังขึ้นเป็นอีกวันที่ต้องตื่นมาทำหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ อยากนอนต่อแต่ต้องรีบตื่นแล้วเพราะเดี๋ยวจะสาย ออกเดินทาง 07.00 ไปถึงร้านข้าวแกงก็รับประทานอาหารเติมพลังงาน แล้วรีบไปโรงเรียน

08.00 น. เข้าแถวเคารพธงชาติเสร็จแล้ว ก็ทำการประชุมกับคุรครูฝ่ายกิจกรรมนักเรียนเนื่องจากในวันเสาร์จะมีการประชุมผู้ปกครองและนักศึกษาฝึกประสบการณืทุกคนจะต้องไปช่วยกิจกรรมของโรงเรียน คุณครูจึงให้เหล่านักศึกษาจัดกลุ่มกันเองพวกเราก็เลยเสนอว่าจับฉลากเพราะถือว่ายุติธรรมที่สุดเพราะเป็นการทำงานในคนหมู่มาก (น.ศ. ฝึกประสบการณ์จากทุกสถาบันการศึกษา) หากจัดกันเองอาจทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบ

08.30 น. ประชุมเสร็จแล้วก็รีบขึ้นมาสอนเด็ก ๆ เพราะเดี๋ยวจะช้าและเสียเวลา เด็ก ๆ เข้ามารอเรียนในห้องแล้วแต่มีบางส่วนที่ยังไม่เข้าชั้นเรียน คนที่เข้าช้าก็เช็คชื่อสายตามระเบียบ เช้านี้เริ่มต้นที่ชั้น ม.2/2 ในเรื่องของระบบขับถ่าย บรรยากาศในห้องเรียนวันนี้ก้ให้นักเรียนเขียนแผนผังมโนทัศน์สรุปเนื้อหา เด็ก ๆ ส่วนใหญ่ก็ทำได้อยู่ในเกณฑ์พอใช้ได้ถึงดี หลังจากนั้นก็เสริมเนื้อหาให้ ไม่มีปัญหาอะไรน่าหนักใจ

10.10 น. สอนชั้น ม. 2/4 เรื่องระบบประสาท นักเรียนเดินมาสายเสียเวลาไป 10 นาที เหลือเวลาสอน 40 นาที ก็สอนไปเท่าที่จะมีเวลาพอพยายามสอนให้ได้เนื้อหามากที่สุด กระบวนการประเมินคือการบ้านจากใบงานจึงต้องให้ไปทำที่บ้านแทน เพราะทำในคาบเรียนคงไม่เสร็จแน่นอน

12.00 น. อาหารกลางวันวันนี้เป็นก๋วยจั๊บ พวกเราก็กินกันไปปรึกษาเรื่องโครงการที่กำลังจะทำภายในภาคเรียนนี้ ก็มอบหมายให้แต่ละคนไปถามความคิดเห็นของพี่เลี้ยงว่าสมควรหรือไม่

ก่อนที่จะสอนในคาบ7 ก็ไปนั่งสังเกตการณ์การสอนของพี่เลี้ยงอยู่ห่าง ๆ เพื่อศึกษาว่าเราจะมีอะไรที่ขาดตกบกพร่องไปบ้าง ก็ได้เห็นกระบวนการสอนที่สอนโดยคนที่มีประสบการณ์ ก็ช่วยทำให้เรามองเห็นข้อบกพร่องว่าบางครั้งเราอาจมองข้ามบางอย่างไป

14.40 -16.20 น. เป็นช่วงบ่ายที่สอนเรื่องระบบสืบพันธุ์เพศชาย และ เพศหญิงให้แก่นักเรียนชั้น ม.2/1 และ ม. 2/2 เนื้อหาที่สอนช่วงนี้เด็ก ๆ ตั้งใจฟังเป็นพิเศษ เพราะเป็นเรื่องที่อยากรู้ เด็กผู้ชายก็อาจจะทะลึ่งตึงตัง เราก็ต้องพูดจาห้ามปรามให้เขารู้ ว่าพวกเขาเข้าสู่วัยรุ่นแล้ว เรื่องที่จะสอนต่อไปนี้ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด เป็นเรื่องที่สำคัญ ควรแก่การเรียนรู้เพื่อเตรียมพร้อมและสามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้อง เราก็เลยบอกเด็ก ๆ ไปว่าเรื่องที่ครูจะสอนเป็นเรื่องการศึกษา ไม่ได้พูดจาทะลึ่งหรือลามกประการใด ให้มองเป็นการศึกษา หากพวกเธอมองเป็นเรื่องทะลึ่งตึงตังแสดงว่าพวกเธอจิตใจไม่บริสุทธิ์ เด็ก ๆ ก็หัวเราะชอบใจกันใหญ่

ยอมรับว่าการจะพูดเรื่องที่เกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้ต้องระมัดระวังคำพูดเหมือนกันเพราะต้องสื่อสารให้พวกเขาเข้าใจว่าเราสอนตามหลักวิชาการ จะว่าไปก็ออกจะเขิน ๆ ที่ต้องพูดเรื่องนี้ต่อหน้าเด็กผู้หญิง ในหนังสือเนื้อหามีน้อยเกินไปก็คาดว่าจะนำเรื่องการปฏิสนธิและเรื่องการคลอดการป้องกันการคุมกำเนิดมาสอนเพิ่มเติม เพราะจะช่วยเสริมสร้างการป้องกันและดูแลตัวเองให้แก่พวกเขา เพราะเป็นวัยที่สมควรจะรู้ได้แล้ว เพราะเป็นวัยที่เข้าสู่วัยรุ่น วัยที่น่าเป็นห่วง...

 

16.40 ลงชื่อกลับบ้าน

หมายเลขบันทึก: 444216เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 23:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"เพศศึกษา" เป็นเนื้อหาที่ต้องระมัดระวังจริง ๆ ครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท