อนาถา


ชีวิตใต้ขื่อแปของคนไทยส่วนใหญ่นั้นอนาถาจนน่าสมเพช
อยู่ใต้กฎหมายโดยไม่รู้กฎหมายแถมไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าจะพึ่งพาใครได้บ้าง

แต่เวลาที่จะทำนิติกรรมสัญญากับใคร  คนไทยส่วนหนึ่งกลับตัดสินใจทำไปก่อนแล้วค่อยถือสัญญาที่ทำแล้วไปหานักกฎหมายที่รู้จักให้ช่วยดูว่าจะเสียเปรียบหรือเปล่า
ผมก็เจอกับตัวเองมาหลายครั้ง  ทุกครั้งผมเลือกที่จะไม่ดูให้และบอกไปว่าถ้าเสียเปรียบเขาจริงมันก็แก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว

ยิ่งถ้าต้องเป็นคดีความ มีสักกี่คนที่รู้ว่าจะไปหาทนายความที่ไหนมาช่วยว่าต่างแก้ต่างให้
การเลือกทนายความนั้นสำคัญมากและต้องเลือกคนที่เราจะเชื่อฝีมือและเชื่อใจได้  ซึ่งคำว่าฝีมือนั้นหมายถึงมีความรู้กฎหมายถี่ถ้วนและมีทักษะในการว่าความเพียงพอ 
ส่วนการที่เราเชื่อใจได้คือมีความซื่อสัตย์ต่อเราไม่ล้มมวยหรือคดโกงเราเสียเอง
ปัญหาคือเราจะรู้ได้อย่างไรว่าทนายความที่กำลังให้คำแนะนำเราอยู่นั้นมีฝีมือและไว้วางใจได้  โดยเฉพาะถ้าเราไม่รู้จักเขาดีพอมาก่อน
แม้เราเองจะไม่รู้กฎหมาย  แต่ก็มีวิธีง่าย ๆ ที่จะบอกว่าควรเชื่อคำแนะนำหรือแนวทางต่อสู้คดีที่ทนายความสาธยายให้เราฟังหรือไม่ เพราะปกติศาลจะพิพากษาคดีตามกฎหมายโดยเริ่มจากวินิจฉัยข้อเท็จจริงตามข้อกล่าวอ้างและนำสืบของคู่ความว่าเรื่องราวที่พิพาทกันนั้นเป็นมาอย่างไรเสียก่อน แล้วจึงสรุปว่าเมื่อรับฟังข้อเท็จจริงอย่างนั้นแล้วผลทางกฎหมายเป็นอย่างไร ซึ่งเราย่อมรู้ดีว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไรและมีพยานหลักฐานแค่ไหน จะไม่รู้ก็แค่ว่าผลทางกฎหมายจะเป็นอย่างไรเท่านั้น ถ้าทนายความจะหลอกเราก็หลอกตรงข้อกฎหมายนี่แหละ  แต่การถูกโกหกเรื่องข้อกฎหมายนี่จะไม่เกิดง่าย ๆ ถ้าเราเพียงแต่ขอให้เขาเปิดตัวบทกฎหมายหรือตำรากฎหมายให้ดูว่ามีเนื้อหาตรงกับที่เขาบอกหรือไม่  ถ้าเขาไม่ยอมเปิดให้ดูหรือดูแล้วไม่เป็นอย่างที่เขาพูดก็บอกลาได้เลย

ส่วนการทดสอบความซื่อสัตย์ของทนายความนั้นยากหน่อย ที่พอจะแนะนำตรงนี้ได้ก็คือให้ลองแกล้งขอให้เขาช่วยเราโกงเพื่อดูว่าเขาจะตอบอย่างไร

หากเขาแสดงออกว่าการช่วยเราโกงนั้นไม่ยากเลย  ก็ขอให้รู้ว่าเราเองก็อาจจะถูกเขาโกงได้เช่นกัน
ถ้าถามว่าการมีทนายความที่เชื่อฝีมือได้และเชื่อใจได้ว่าความให้แล้วจะได้รับความยุติธรรมแน่นอนหรือไม่ 
ขอเอาคำตอบที่สมัยผมยังเป็นทนายความเคยใช้ตอบลูกความทุกครั้งที่ถูกขอให้คาดเดาผลคดีล่วงหน้ามาตอบคำถามนี้    
“ผมไม่ได้เป็นคนตัดสินคดีนะครับ” 
หมายเลขบันทึก: 444213เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

Ico64

แวะมาอ่าน'อนาถา' เป็นคนหนึ่งที่อนาถาและน่าสมเพชที่อยู่ใต้กฎหมายโดยไม่รู้กฎหมายแถมไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่าจะพึ่งพาใครได้...เคยถูกโกงเงินจำนวนมาก...ก็ไม่สามารถทำอะไรได้เลย...กลัวทั้งตำรวจ...กลัวทั้งทนายความค่ะ...

Ico64_5225555

สุขสันต์วันคริสต์มาสนะคะ

เรียน อาจารย์ พจนา ทราบ

ไม่ได้เข้ามาเช็คความเคลื่อนไหวเสียนาน เพราะพอลงเรื่องนี้ไว้แล้วดูเหมือนจะไม่มีการตอบรับอยู่นานทีเดียว ก็เลยนึกว่าเรื่องแบบนี้จะไม่มีคนสนใจ ค่าที่มันไม่ตลกและไม่ใช่ปัญหาใกล้ตัวสำหรับสังคมที่อะไรไม่ถึงตัวก็ถือว่าไกลตัวกันทั้งนั้น

รับฟังคำบ่นของอาจารย์ด้วยความรู้สึกเห็นใจ เสียดายที่ทราบปัญหาช้าไปเลยไม่สามารถช่วยอะไรได้ แต่ถ้าอาจารย์หรือมิตรสหายมีปัญหาทำนองนี้อีกก็อยากจะรบกวนให้ลองติดต่อมาเผื่อว่าจะช่วยอะไรได้บ้าง

ด้วยความนับถือ

Early retired lawyer

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท