468 Once upon a time in India ภาพยนตร์อินเดียที่ดีที่สุดเกี่ยวกับคริกเก็ต


คลาสิคมากๆ

 

 

ขอบคุณภาพจาก Lagaan.com

 

เขียนเรื่องคริกเก็ตมาหลายตอน ก็ดูจะทำให้คนไทยสนใจยากเพราะคริกเก็ตเป็นเหมือนกีฬาที่มาจากนอกโลก ไม่มีใครรู้จัก...วันนี้เลยขอนำภาพยนตร์อินเดียชื่อ Lagaan เป็นภาษาฮินดี ซึ่งแปลเป็นไทยว่าภาษี ภาษาอังกฤษมีชื่อว่า  once upon a time in India แสดงนำโดย Aamir Khan เป็นเรื่องที่คลาสิคและน่าดูมากๆ ผมเลยขอนำเรื่องย่อ(แปล)มาฝากกัน เผื่อใครสนใจหามาดู จะทำให้รู้จักกีฬานี้ได้พอสมควร

ถ้าตั้งชื่อเป็นไทย ผมอยากจะตั้งชื่อว่า "เดิมพันชีวิต พิชิตคริกเก็ต" ลองอ่านดูนะครับ

เรื่องนี้เกิดขึ้นที่เมือง  Champaner ตอนกลางของอินเดีย (ในปัจจุบันคือรัฐกุตจราชทางฝั่งตะวันตกของอินเดีย) ในช่วงที่อังกฤษปกครองอินเดีย ค.ศ. 1893 ร้อยเอกแอนดรูว์ รัสเซล ดูแลเขตนี้อยู่ได้ออกกฏให้ชาวบ้านต้องจ่ายภาษีเพิ่มเป็นสองเท่า แต่ชาวบ้านไม่สามารถจ่ายได้ เนื่องด้วยฤดูแล้งในปีนั้นยาวนานทำให้ชาวบ้านไม่สามารถปลูกพืชไปขายและนำเงินมาจ่ายภาษีได้ ชาวบ้านนำโดยภูวัน(พระเอก)จึงพากันไปขอร้องราชาปุราน ซิงห์เพื่อให้ช่วยเหลือแต่ราชาซิงห์เองก็ช่วยไม่ได้เพราะตกอยู่ภายใต้กฏของอังกฤษนี้เหมือนกัน

จากการที่ชาวบ้านได้ไปขอความช่วยเหลือกับราชาซิงห์ ทำให้ได้เห็นการเล่นคริกเก็ตเป็นครั้งแรกในชีวิต ภูวันพูดเยาะเย้ยกีฬาคริกเก็ตจึงทะเลาะกับทหารอังกฤษคนหนึ่ง ร้อยเอกรัสเซลซึ่งไม่ชอบหน้าภูวันอยู่แล้วจึงได้ท้าทายคือจะยกเว้นไม่เก็บภาษี 3 ปี ถ้าชาวบ้านสามารถเอาชนะทีมทหารอังกฤษในการเล่นคริกเก็ตได้ แต่หากชาวบ้านแพ้จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มเป็น 3 เท่า ภูวันตกลงรับคำท้าในนามของชาวบ้านโดยชาวบ้านไม่เห็นชอบด้วย ทำให้ชาวบ้านโกรธแค้นมาก ซึ่งภูวันก็ได้บอกว่าจำเป็นที่ชาวบ้านต้องรวมตัวกันเพื่อสู้กับอังกฤษ

ภูวันเตรียมการเล่นคริกเก็ตกับทีมทหารอังกฤษซึ่งโชคดีได้อลิซาเบตน้องสาวของร้อยเอกรัสเซล คอยช่วยเหลือและแนะนำ เพราะรู้สึกว่าพี่ชายของตนเอาเปรียบชาวบ้านมากไป เธอได้สอนชาวบ้านวิธีการเล่นคริกเก็ตและในที่สุดเธอก็แอบหลงรักกับภูวันซึ่งทำให้เการีหญิงสาวชาวบ้านไม่พอใจเพราะเธอก็รักภูวันด้วยเช่นกัน ภูวันให้คำมั่นสัญญาว่าเขารักเการีคนเดียว ทำให้รักขะหนุ่มตัดฟืนในหมู่บ้านโกรธแค้นเพราะเขาก็แอบรักเการีอยู่ ด้วยความแค้นภูวัน รักขะจึงตัดสินใจเป็นสายลับให้ทหารอังกฤษเพื่อจะทำลายเกมการเล่นทีมคริกเก็ตของชาวบ้าน

ในการสร้างทีม ขาดผู้เล่นไป 1 คน ภูวันจำเป็นต้องดึงให้กัชรา จัณฑาลในหมู่บ้านมาร่วมเล่นด้วยแต่ชาวบ้านไม่ยอม แต่ในที่สุดก็ยอมเพราะกัชราสามารถขว้างลูกหมุนได้

การแข่งขันคริกเก็ตระหว่างผู้ที่เป็นเจ้าของกีฬากับชาวบ้านซึ่งไม่เคยรู้จักกีฬานี้มาก่อนเลย วันแรกรัสเซลชนะการโยนหัวโยนก้อยและเลือกที่จะเป็นฝ่ายตีลูกก่อนซึ่งถือว่าได้เปรียบ กัชราขว้างลูกได้ไม่ดีเพราะสูญเสียความสามารถในการขว้างลูกหมุน นอกจากนั้นรักขะเองก็จงใจแกล้งรับลูกไม่ได้หลายครั้ง อย่างไรก็ดีในค่ำนั้น อลิสซาเบตแอบเห็นรักขะพบปะกับรัสเซลจึงไปบอกภูวัน ภูวันแทนที่จะปล่อยให้ชาวบ้านทำร้ายรักขะกลับให้รักขะสัญญาว่าจะกลับตัวกลับใจมาช่วยชาวบ้าน ซึ่งรักขะก็ทำจริงๆ แต่ทหารอังกฤษทำคะแนนไปได้มากแล้วถึง 300 รันส์ เสียวิกเก็ตไปเพียง 3 วิกเก็ต กัชรากลับมาขว้างได้ดีเยี่ยม ทำให้นักตีทหารอังกฤษถูกปรับออกไปถึง 3 คนติดกัน ทำให้ทีมทหารอังกฤษระส่ำระสายหมดผู้ตี

ในช่วงครึ่งของชาวบ้านเป็นฝ่ายตีลูกบ้าง ภูวันและเดวา หนุ่มซิกห์ซึ่งเคยเล่นคริกเก็ตมาก่อนช่วยให้ทีมชาวบ้านตีคะแนนตื้นขึ้นมา เดวาทำได้ดีแต่ก็พลาดถูกปรับออกจากการทำวิกเก็ตอีกด้านหนึ่งของลานพิช ทำให้รักขะเข้ามาตีแทน รักขะโดนลูกบอลกระเด้งถูกศรีษะและล้มลง อิสมาลตีได้ดีแต่ก็มาโดนลูกที่ตีเองโดนขาทำให้ต้องออก คนตีคนอื่นก็ถูกปรับออก 5 คน โดยยังมีคะแนนตามหลังอยู่เกือบครึ่งหนึ่ง

ในวันสุดท้าย ภูวันทำรันส์ได้เกิน 1 ร้อย อิสมาลกลับมาตีโดยมีทีบูเด็กน้อยช่วยวิ่งแทน เกมส์มาถึงโอเวอร์สุดท้ายเหลือผู้เล่นเพียง 2 คน โดยกัชราเป็นผู้ตี เขาตีลูกสั้นและรันส์ได้ 1 รันส์ ทำให้ภูวันเข้ามาตีแทน คะแนนเสมอกันในตอนนี้ ในลูกสุดท้าย ภูวันตีลูกได้แรงมากน่าจะเป็นโฮมรันส์ แต่รัสเซลรับลูกได้ที่ขอบสนามพอดี ทำให้คิดว่าทีมอังกฤษชนะ แต่ปรากกว่ารัสเซลรับลูกแต่ตัวออกไปนอกเขตสนามแล้ว ผลจึงทำให้ทีมชาวบ้านชนะไปอย่างเฉียดฉิวในลูกสุดท้าย ....เป็นช่วงเดียวกับที่ฝนตกพอดี

ภูวันชนะทีมทหารอังกฤษได้ครั้งนี้ทำให้อังกฤษเสียหน้ามาก รัสเซลจำใจต้องจ่ายภาษีแทนทั้งจังหวัดและถูกส่งไปประจำการในแอฟริกากลาง ส่วนอลิซซาเบตเมื่อรู้ว่าภูวันรักเการีหญิงสาวชาวบ้านจึงกลับไปอังกฤษอย่างตรอมใจและเธออยู่เป็นโสดตลอดชีวิต ส่วนภูวันและเการีก็ได้แต่งงานและอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

 

คำสำคัญ (Tags): #lagaan#Once upon a time in India#Aamir Khan
หมายเลขบันทึก: 444173เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2011 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2012 23:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

ขอบคุณค่ะ ตื่นเต้นเหมือนกับกำลังดูหนังเองเลยค่ะ

แต่ก็ยังไม่เคยเห็นเขาเล่นทั้งเกมสักที

Ico48

นั่นซินะ ถามคนไทยร้อยคนเรื่องคริกเก็ต ร้อยทั้งร้อยจะบอกว่าไม่รู้จริงๆ ว่าอะไร เล่นอย่างไร

เป็นเรื่องยากมากๆ ที่คิดจะส่งเสริมคริกเก็ตในประเทศไทย...แต่ว่าอะไรที่ท้าทาย ก็เหมือนยิ่งน่าสนใจใช่ไหม

ไม่ลองก็ไม่รู้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท