14 มิ.ย. 2554 : ครั้งแรกของ 1/3


พยายามเน้นเฉพาะเนื้อหาที่สำคัญ กระชับเนื้อหาสำหรับ 4 สัปดาห์ ให้สอนได้ในสัปดาห์เดียว

09.10-11.40 น. ประจำการในส่วนของ "งานกิจการนักเรียน" (ฝ่ายปกครอง) วันนี้ไม่ค่อยมีอะไรให้ทำมากนัก งานที่ได้ทำคือ บันทึกการขออนุญาตออกนอกโรงเรียน อย่างเดียว

12.30-14.10น. เป็นคาบเรียนของชั้น ม.1/3 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ดิฉันได้สอนพวกเค้าอย่างเต็มเวลาจริง ๆ

จากคาบที่แล้วที่ได้สั่งให้นักเรียนทำรายงานเป็นกลุ่ม ผลปรากฎว่า จาก 8 กลุ่ม ส่งงานแค่ 3 กลุ่ม เท่านั้น นักเรียนให้เหตุผลว่า มีงานวิชาอื่นเยอะ จึงทำรายงานของคอมพิวเตอร์ไม่ทัน

ดิฉันต้องการให้นักเรียนมีความรับผิดชอบมากกว่านี้ จึงทำการตัดคะแนนคนละ 1 คะแนน สำหรับการส่งงานล่าช้า

แต่ก็แจ้งนักเรียนให้ทราบสำหรับงานครั้งต่อ ๆ ไปว่า หสกมีงานวิชาอื่นมากจริง ๆ ขอให้นักเรียนเข้ามาคุยกับครูก่อน อย่าเก็บปัญหาไว้และมาสุดท้ายไม่มีงานส่ง

และเนื่องจากห้อง ม.1/3 ยังไม่เคยได้เรียนเนื้อหาสักครั้งเดียว ดังนั้นวันนี้จึงต้องอัดแน่นกับเด็กค่อนข้างเยอะ เข้าใจว่าเด็กอาจจะรับไม่ไหว แต่ด้วยเวลาที่เหลือที่จำกัด ครูจำเป็นจะต้องสอนเนื้อหาให้ได้ครบตามแผนที่วางไว้

ดิฉันพยายามเน้นเฉพาะเนื้อหาที่สำคัญ เพื่อกระชับให้เนื้อหาที่ต้องสอน 4 สัปดาห์ เหลือให้อยู่ได้ในสัปดาห์เดียว

โชคดีที่ช่วงนี้ยังเป็นเรื่องของคอมพิวเตอร์พื้นฐาน ซึ่งเด็ก ๆ ก็มีพื้นฐานความรู้มาบ้างแล้ว จึงทำให้สอนได้ง่ายขึ้น มีการโต้ตอบกันระหว่างครูและนักเรียนบ้างเล็กน้อย เพื่อทบทวนความเข้าใจในสิ่งที่ได้เรียน

ท้ายสุดครูให้การบ้านนักเรียน โดยให้นักเรียนกลับไปคิดดูว่า เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับตัวนักเรียนในด้านใดบ้าง แล้วในคาบเรียนหน้าเราจะมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

แม้วันนี้จะเป็นการเรียนที่ค่อนข้างอัดเนื้อหาแน่น แต่เด็ก ๆ ก็ไม่บ่น และพยายามติดตามเนื้อหาที่ครูสอนเป็นอย่างดี ทำให้ดิฉันคลายกังวลลงได้เยอะเลยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 444089เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก็ต้องติดตามดี ๆ เพราะเนื้อหามันอัดแน่น ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท