การสอนซ่อมเสริม..(14 มิถุนายน 2554)


การทบทวนความรู้เก่าเพื่อเชื่มโยงไปยังความรู้ใหม่

8.20 - 9.20 น. เป็นชั่วโมงสอนห้อง ม.3/5 ซึ่งเป็นห้องที่สามารถสอบเก็บคะแนนผ่านทุกคน ฉันสัญญากับเด็กว่าหากใครที่สามารถสอบได้คะแนนอันดับ 1 ถึง 3 มีรางวัลให้ ซึ่งวันนี้ครูก็ต้องทำตามสัญญา เด็กที่ได้อันดับ 1 สอบได้คะแนน 19 คะแนนจากคะแนนเต็ม 20 คะแนน รองมาก็ได้ 18 และ 17 ตามลำดับ ถึงว่าห้องนี้เป็นห้องที่มีผลการเรียนที่ดีกว่าห้องทั้งหมดที่สอน แต่ก็มีนักเรียนอยู่ 2 คน ที่ยังไม่ค่อยเข้าใจในเรื่องที่สอนมากเท่าไร ฉันจึงแนะนำให้มาหานอกเวลาเหมือนเดิม ถึงแม้จะสอบผ่านแล้วแต่นักเรียนบางคนก็ยังไม่พอใจในคะแนนที่ได้รับมากนัก บางคนก็ต้องการดูข้อสอบที่ตรวจแล้วว่าผิดพลาดตรงไหนบ้าง ฉันจึงให้นักเรียนตรวจสอบข้อสอบที่นักเรียนสอบเสร็จแล้ว การที่เด็กสนใจที่จะติดตามในสิ่งที่ผิดพลาดนั้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะจะเป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนในการเรียนรู้ในเรื่องต่อไปได้ดี

12.10 - 13.00 น. ชั่วโมงนี้เป็นชั่วโมงที่มีการเตรียมตัวสอนซ่อมเสริมเด็กห้อง 3/8 ที่สอบไม่ผ่าน ซึ่งฉันได้จัดทำใบความรู้และแบบฝึกหัดให้นักเรียนที่สอบไม่ผ่านได้ลองทำและได้สอนทบทวนใหม่ให้นักเรียน การสอนซ่อมเสริมในครั้งนี้ไม่ใช่เป็นการสอนเฉพาะนัเรียนที่สอบไม่ผ่านเท่านั้น แต่รวมถึงนักเรียนทุกคน ฉันจึงให้นักเรียนที่สอบผ่านและสอบไม่ผ่าน เรียนซ่อมเสริมไปพร้อมๆกัน และหลังจากสอนซ่อมเสริมและทำแบบฝึกหัดแล้วจึงให้นักเรียนที่สอบไม่ผ่านทำการสอบซ่อมโดยใช้ชุดข้อสอบแบบเดิมที่สอบครั้งแรก ดังนั้นชั่วโมงนี้ทั้งชั่วโมงจึงเป็นชั่วโมงของการสอนซ่อมเสริม จะยังไม่สามารถสอนเรื่องใหม่ได้หากนักเรียนห้องนี้ยังมีความรู้ความเข้าใจไม่เพียงพอที่จะเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาเรื่องใหม่ต่อไปได้  นักเรียนคงรู้สึกเบื่อหน่ายแต่นี้เป็นวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดสำหรับการเรียนการสอนห้องนี้

 

การเชื่อมโยงความรุ้เป็นสิ่งที่สำคัญที่ครูผู้สอนควรสนใจและใส่ใจในการเรียนการสอนของนักเรียนในปัจจุบัน

 

หมายเลขบันทึก: 444030เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กระบวนการเรียนซ่อมเสริม ต้องแยกนักเรียนที่มีข้อบกพร่องเหมือน ๆ กัน เรียนไปด้วยกัน เพราะต่างกลุ่ม ก็ย่อม ต่างวิธีการ มันเป็น "ความแตกต่างระหว่างบุคคล" ไงครับ ;)...

นักเรียนทุกคนมีสิทธิ์ดูข้อบกพร่องของตนเองได้ หากเป็นข้อสอบควรดูเป็นรายบุคคล เพราะถือกฎหมายสิทธิส่วนบุคคลอยู่ครับ ;)...

ด้วยเหตุผลนี้ ครูจึงต้องมีมาตรฐานอย่างมากทีเดียว เพราะหากมีหลายมาตรฐาน แสดงว่า ครูเป็นคนไม่ยุติธรรม ;)...

สวัสดีค่ะอาจารย์องค์คุลีมาร

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะค่ะ

ขอบคุณคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท