JJ2011V06_12 วิทยาลัยแพทยศาสตร์ฯ มอบ และ การประกันคุณภาพการศึกษาภายใน


คุณภาพกับเครือข่ายการเรียนรู้ศูนย์การแพทยศาสตร์ทางคลินิก

 นับเป็นเวลายาวนานมาหลายปีที่ ท่านอธิการบดี มหาวิทยาลัยนเรศวร ในอดีต คือ รศ.ดร.ภก.มณฑล สงวนเสริมศรี และ ผศ.ดร.วิบูลย์ วัฒนายากร รองอธิการบดี ในสมัยโน้น ให้ JJ เป็นทีมงานไปประเมินความพร้อมในการรับนิสิต ของศูนย์การแพทยศาสตร์ทางคลินิก โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์

 ปัจจุบัน ศูนย์การแพทยศาตร์ฯ เชียงราย รับนักศึกษาสองหลักสูตร คือ จาก คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ วิทยาลัยแพทยศาสตร์ฯ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

 ผู้ที่รับผิดชอบนอกจาก อาจารย์หมอชัยเวช อาจารย์หมอจุลพงศ์ ยังมี อดีต ผู้อำนวยการ คือ พี่อุ่น หรือ อาจารย์หมอสมบูรณ์ศักดิ์ ญาณไพศาล พี่ MD_CU รุ่นที่ ๒๓ ดูแลอย่างใกล้ชิด

 อาจารย์หมออุ่น JJ จำได้ตั้งแต่สมัยอยู่ที่หอข้างสนามม้า ท่านอารมณ์ดี และ ชอบเล่นตระกร้อ

 ปัจจุบันท่านถึงวัยเกษียณ แต่ยังไปดูและ ลูกศิษย์ของทุกทุกมหาวิทยาลัยอย่างใกล้ชิด

 นับว่าเป็นโชคและวาสนาที่ได้เรียนรู้วิธีการดูแลนิสิตนักศึกษาแพทย์ จากทีมงานโรงพยาบาลศูนย์ ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ถึง ๑๒๐ ท่าน

 ประเด็นสำคัญ คือ ความเชื่อมโยงของการ เรียนรู้ของนิสิตนักศึกษาที่ต้อง ให้ความรู้ ทักษะ และ ปลูกฝัง จิตวิญญาณ ของการที่จะเป็นแพทย์ที่ดี ออกไปรับใช้สังคมในอนาคต

 หัวใจคือการสร้างครูแพทย์ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน น่าจะเป็นภาระอันยิ่งใหญ่ ที่ท่านผู้ก่อตั้ง คือ อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข หตือ พี่ไพจิตร ปะวะบุตร ที่ JJ เคยรู้จักท่านตั้งแต่สมัย Intern ขอนแก่น

 โชคดีที่ได้กราบคารวะ และ สัมภาษณ์ท่านพี่ไพจิตร ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทำให้เข้าใจถึงเจตนารมณ์ ในการผลิตแพทย์ชนบทออกไปรับใช้ประชาชนในท้องถิ่นที่ห่างไกล ไม่ได้มุ่งหวังให้ออกไปดังภาพด้านล่างนี้ครับ

(ภาพจาก นสพ มติชน รายวัน เพื่อเตือน อุดมการณ์ ไม่มีเจตนา จะกระทบกระเทียบ หรือ โฆษณาให้ใคร ครับ)

JJ2011 ร่วมพลี ร่วมพัฒนา

หมายเลขบันทึก: 444018เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2011 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อรุณสวัสดิ์ยามเช้าค่ะ

  • "คุณภาพ" ไม่จำกัดวันเวลาสถานที่นะคะ
  • ไม่หยุดแม้วัยเกษียณ..ถือเป็นบุคคลคุณภาพจริงๆ

คุณภาพฝ้งกลางใจ ก้าวให้ไกล ไปกับการพัฒนา ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท