ปัดฝุ่นวิชาลูกเสือ- เนตรนารี...(8 มิถุนายน 2554)


การเรียนรู้เพิ่มเติม

 8.20 - 10.20 น. เป็นชั่วโมงการสอนห้อง ม.3/8 และบอกคะแนนสอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1 ผลปรากฏว่าเป็นที่น่าตกใจ นักเรียนมีทั้งหมด 30 คน สอบไม่ผ่าน 18 คน เมื่อทราบผลการสอบดังกล่าว จึงจำเป็นที่จะต้องมีการสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนห้องนี้เป็นพิเศษ แต่เนื่องจากในชั่วโมงนี้เวลาไม่พอ ดังนั้นจึงต้องหาเวลาสอนซ่อมเสริมชั่วโมงต่อไป และจากผลการสอบของห้องอื่นๆ พบว่าห้อง 3/5 เป็นห้องที่สามารถสอบผ่านได้หมดทุกคน   ห้อง 3/6 สอบไม่ผ่าน 3 คน ห้อง 3/3 ไม่ผ่าน 8 คน จากนักเรียนแต่ละห้อง ห้องละ 30 คน ฉันคงต้องกลับมาวิเคราะห์ผลสำหรับการเรียนการสอนของในแต่ละห้องและสอนซ่อมเสริมให้แต่ละห้องใหม่  ไม่ว่าด้วยสาเหตุใดก็ตามที่ทำให้นักเรียนไม่สามารถสอบผ่าน หน้าที่ของครูคือ ต้องทำให้เด็กมีความรู้และเข้าใจในเนื้อหาและสามารถสอบให้ผ่านได้  เพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ตั้งไว้ อาจต้องเหนื่อยเพิ่มขึ้นมากหน่อย แต่นี้คือความรับผิดชอบที่ต้องทำให้ได้

15.00 - 16.00 น. มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรมลูกเสือ - เนตรนารี วันนี้มีการเรียนการสอนแยกห้องโดยได้รับผิดชอบเนตรนารี ซึ่งวันนี้ได้มีส่วนร่วมในการเรียนการสอนเรื่องแผนที่และเข็มทิศ ซึ่งเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับเนตรนารี ฉันได้ฟังการสอนของครูประจำแล้วพบว่า ฉันต้องมาเริ่มต้นเรียนรู้ใหม่ในเรื่องแผนที่และเข็มทิศ ซึ่งเด็กๆบางคนมีความรู้พื้นฐานที่ดีจึงสามารถตอบคำถามต่างๆได้ ฉันคิดว่าเราคงต้องศึกษาเรื่องนี้ให้เพิ่มขึ้นเพราะเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นในการใช้ชีวิตประจำวันจริงๆ และก็ยังมีหลักการอีกมากมายที่สามารถบอกตำแหน่งต่างๆโโยไม่ต้องอาศัยเครื่องมือเหล่านี้ด้วย ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวนักเรียนและเป็นประโยชน์ต่อครูเช่นกัน

 

จงเป็นน้ำครึ่งแก้วตลอดชีวิต เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมตลอดเวลา

หมายเลขบันทึก: 443945เขียนเมื่อ 13 มิถุนายน 2011 22:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

Feedback เป็นสิ่งที่จำเป็นมากสำหรับการวิเคราะห์สิ่งที่เกิดขึ้นกับผู้เรียนและคุณครู ครับ ;)

สวัสดีค่ะ อาจารย์องค์คุลีมาร

ดีใจจริงๆค่ะสำหรับ Feedback ที่ได้รับกลับมา

ขอบคุณอาจารย์มากๆนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอาจารย์อนุ

ขอบคุณำหรับดอกไม้ให้กำลังใจในการทำหน้าที่ครูนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฮูด้า

ขอบคุณสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจในการทำหน้าที่ครูนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท