บ้านเล็กสุขกว่าบ้านใหญ่


สำนักข่าว Telegraph.co.uk ตีพิมพ์เรื่อง 'Dilnot: Downsize to smaller house to pay for old age care' = "(ผู้เชี่ยวชาญ ดิลนอท แนะ) บ้านเล็กทำชีวิตหลังเกษียณดีขึ้น", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
อ.แอนดรูว์ ดิลนอท นักเศรษฐศาสตร์ ที่ปรึกษากระทรวงสุขภาพ อังกฤษ (UK) แนะนำว่า บ้านเป็นค่าใช้จ่ายใหญ่ของคนเรา
.
ฝรั่ง (ชาวตะวันตก) นิยมมีบ้านหลังใหญ่ ทำให้เงินจม ต้องผ่อนนาน หรือไม่ก็ทำให้เงินออมลดลง และชีวิตหลังเกษียณมีเงินเหลือน้อยลง
.
ข้อเสียของการมีบ้านหลังใหญ่ หรือที่ดินมากเกิน ที่พบบ่อย คือ เปลืองเวลา และค่าบำรุงรักษา เช่น ทำความสะอาด ฯลฯ มากขึ้น
.
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก บิสเนสวีค รายงานว่า ช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐฯ ตกต่ำ ปี 2550-1, คนหลายๆ คนพลาดโอกาสย้ายงาน (ทั้งๆ ที่ได้งานดีขึ้น)
.
เนื่องจากบ้านหลังใหญ่หรือราคาแพงมักจะขายยากกว่าบ้านหลังเล็กหรือราคาถูก
.
การมีบ้านหลังเล็กหน่อยช่วยลดภาวะโลกร้อนด้วย เนื่องจากบ้านหลังใหญ่มักจะเปลืองค่าไฟมากขึ้น โดยเฉพาะค่าแอร์ในหน้าร้อน และค่าฮีตเตอร์ (ทำความร้อน) ในหน้าหนาว (สำหรับประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น)
.
อ.ดิลนอท แนะนำว่า การมีบ้านหลังเล็กลง หรือการเช่าบ้าน เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับโลกสมัยใหม่
.
คนสูงอายุจำนวนมากสร้างบ้านใหญ่ไว้ เผื่อให้ลูกหลานอยู่ แต่พอลูกหลานแยกย้ายไปอยู่ที่อื่น... บ้านหลังเดิมก็กลายเป็นบ้านที่ "ใหญ่เกินตัว"
.
การมีบ้านหลังเล็กลงเป็นทางเลือกของชีวิตหลังเกษียณที่มีคุณภาพมากขึ้น เพราะจะมีเงินออม หรือเงินลงทุนเพิ่มขึ้นอีกมากมาย
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.

> [ Twitter ]

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 10 มิถุนายน 2554.
  • ข้อมูลทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
  • ยินดีให้ท่านนำบทความทั้งหมดไปใช้ได้ > CC: BY-NC-ND.
หมายเลขบันทึก: 443656เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2011 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

โรงเรียนเล็ก..ก็สุขกว่าโรงเรียนใหญ่ (..แต่เหนื่อย ครับ)

ครูบาอาจารย์เป็นผู้สร้างชาติบ้านเมืองครับ... สำคัญกว่าหมอแยะ // โรงเรียนเล็กคงจะคล้ายโรงพยาบาลเล็ก คือ สุขใจหน่อย และเหนื่อยหน่อย (จับฉ่าย ทำอะไรหลายอย่างไปหมด) // ขอแสดงความเคารพครู อาจารย์ทั่วประเทศครับ -- วันนี้วันดีของคนไทย เราไปเลือกตั้งกันมา และขอให้คนไทยยอมรับผลการเลือกตั้ง // ถ้าก้าวข้ามความขัดแย้งนี้ได้... ประเทศไทยจะไปไกลโลดเลย

ขอแสดงความยินดีกับ ท่าน สส.ใหม่-นายกฯ รมต, รมช.ใหม่ทุกๆ ท่านมาด้วยความเคารพ --- และขอแสดงความเคารพการเลือกตั้งของคนไทยมา ณ ที่นี้ ---

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท